SenseTime จับมือ Kiang Wu Hospital ของมาเก๊า พัฒนาแอปพลิเคชันสุขภาพอัจฉริยะด้วย AI

มาเก๊า : SenseTime บริษัทซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชั้นนำระดับโลก จับมือเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับ Kiang Wu Hospital ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในมาเก๊า เพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันสุขภาพอัจฉริยะและยกระดับการวิจัยด้วย AI

การประกาศความร่วมมือดังกล่าวมีขึ้นที่งาน Macau BEYOND Expo โดยเป็นการต่อยอดมาจากการใช้โมดูล AI ต่าง ๆ ของ SenseCare Smart Health Platform ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มของ SenseTime ในปีที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อเร่งการใช้และการวิจัยเทคโนโลยี AI ในด้านการดูแลสุขภาพ และสร้างกระบวนทัศน์ใหม่ของโรงพยาบาลอัจฉริยะ

แพลตฟอร์ม SenseCare ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ SenseTime เป็นแพลตฟอร์มช่วยเหลือการวินิจฉัยและการรักษาที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งมอบเครื่องมือ AI ที่หลากหลายสำหรับแผนกคลินิกต่าง ๆ ทั้งนี้ หลังจากใช้โมดูล Cardiac Computed Tomography Angiography (CTA), Lung Computed Tomography (CT), Chest X-Ray ในเฟสแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2563 โรงพยาบาล Kiang Wu Hospital ยังคงขยายการใช้แพลตฟอร์ม SenseCare ด้วยโมดูล Liver CT, Carotid CTA , Radiation Therapy (RT) Contour, Liver Magnetic Resonance Imaging (MRI), Lower Limb X-ray และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยหลายโมดูลมีอัตราการใช้งานเกือบ 100% ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือของ SenseCare และความเชื่อมั่นที่แข็งแกร่งจากแพทย์

SenseTime signed a MoU with Kiang Wu Hospital at the first BEYOND Expo in Macau

การถ่ายภาพเอกซเรย์คอมพิวเตอร์หัวใจและหลอดเลือดแบบสามมิตินั้นเป็นงานที่ซับซ้อนและต้องใช้คนทำงานจำนวนมาก จึงถือเป็นความท้าทายที่สำคัญสำหรับโรงพยาบาล และจำกัดปริมาณงานผู้ป่วยในแต่ละวันเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ดี SenseCare Cardiac ทำให้นักรังสีวิทยามีชุดเครื่องมืออัจฉริยะสำหรับการสร้างภาพและการแบ่งส่วนภาพสามมิติแบบอัตโนมัติที่มีความแม่นยำสูง ซึ่งช่วยให้วิเคราะห์คราบไขมันและการตีบในหลอดเลือดหัวใจได้อย่างรวดเร็ว โดยกระบวนการทั้งหมดสำหรับการประมวลผลภาพหลังการถ่ายเอกซเรย์สามมิตินั้นสั้นลงจาก 15-20 นาที เหลือเพียง 2-5 นาที ซึ่งช่วยลดภาระงานของแพทย์ลงได้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ซอฟต์แวร์ยังรองรับการผลิตฟิล์มและการรายงานโดยอัตโนมัติในหลายรูปแบบ ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับสองปีก่อนที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจาก AI พบว่า ปริมาณการถ่ายภาพเอกซเรย์คอมพิวเตอร์หัวใจและหลอดเลือดรายเดือนของโรงพยาบาลในปี 2564 เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า

ในขณะเดียวกัน SenseCare Lung CT ได้เพิ่มประสิทธิภาพของอัตราการตรวจจับและความแม่นยำในภาพเอกซเรย์ปอดเพื่อการวินิจฉัยในระยะเริ่มต้น นอกจากนี้ ด้วยความช่วยเหลือจาก AI อันทรงพลัง โรงพยาบาลจึงสามารถรักษาประสิทธิภาพเวิร์กโฟลว์ในช่วงการระบาดของโควิด-19 และปัจจุบัน แพลตฟอร์ม SenseCare ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพการถ่ายภาพทางการแพทย์ที่โรงพยาบาล Kiang Wu Hospital เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยประมาณ 50% พร้อมให้ความช่วยเหลือด้วย AI แก่ผู้ป่วยหลายหมื่นราย

ในฐานะโรงพยาบาลชั้นนำในมาเก๊า ความสำเร็จของโรงพยาบาล Kiang Wu Hospital ในการใช้ AI เพื่อสนับสนุนเวิร์กโฟลว์ทางคลินิกและการดำเนินงานประจำวัน กำลังสร้างกระบวนทัศน์ใหม่ของโรงพยาบาลอัจฉริยะ ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการพัฒนา AI ที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง SenseTime มุ่งหวังที่จะนำแพลตฟอร์ม SenseCare ไปสู่ภูมิภาคอื่น ๆ มากขึ้น เช่น เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกกลาง ส่งเสริมอุตสาหกรรม เช่น การดูแลสุขภาพและการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ มีส่วนร่วมในระบบนิเวศด้านสุขภาพอัจฉริยะทั่วโลก และสร้างประโยชน์แก่ผู้คนทั่วโลกให้มากขึ้น