พังงา เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สูตรสำหรับเด็กวันแรก

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารอเนกประสงค์องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำน้ำผุด อำเภอเมืองพังงา ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด Pfizer สูตรพิเศษ เข็มที่ 1 ให้กับเด็กอายุ 5 -11 ปี ในกลุ่มที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรคและกลุ่มเด็กทั่วไปของจังหวัดพังงา พบว่ามีผู้ปกครองนำบุตรหลานเข้ารับการฉีดวัคซีนถึง 561 คน โดยนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยสาธารณสุขจังหวัดพังงา ส่วนราชการ ได้ตรวจเยี่ยมพูดคุยให้กำลังใจกับเด็กที่เข้ารับการฉีดวัคซีนในครั้งนี้ 


ล็อตแรกนี้มีเด็กเข้ารับการฉีดวัคซีน จำนวน 1,250 คน แบ่งเป็นจากอำเภอเมืองพังงา อำเภอตะกั่วทุ่ง และอำเภอทับปุด จำนวน 750 คน จะเข้ารับการฉีดวัคซีนที่อาคารอเนกประสงค์องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำน้ำผุด อำเภอเมืองพังงา ส่วนอำเภอตะกั่วป่า อำเภอท้ายเหมือง อำเภอคุระบุรี อำเภอกะปง จำนวน 500 คน จะเข้ารับการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลตะกั่วป่า มีกุมารแพทย์จากโรงพยาบาลพังงาและโรงพยาบาลตะกั่วป่า จำนวน 1,000 คน คอยดูแลการฉีดวัคซีนตลอดเวลา ซึ่งจะเน้นฉีดวัคซีนให้กับเด็กใน 7 กลุ่มโรคเสี่ยงก่อน พร้อมกับการฉีดให้กลุ่มเด็กทั่วไปควบคู่กัน ในระยะต่อไปจะมีการให้บริการฉีดทั้งในจุดฉีดของโรงพยาบาลทุกแห่ง และจัดหน่วยเคลื่อนที่ไปให้บริการในโรงเรียน เพื่อความสะดวกของเด็กนักเรียนและผู้ปกครอง




 

 

 

 

  
 

 

จังหวัดพังงามีเด็กในกลุ่มเป้าหมายจากทุกอำเภอ จำนวน 20,439 คน เด็กที่ผู้ปกครองให้ความยินยอมฉีดวัคซีน จำนวน 15,784 คน ดังนั้น หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน ส่วนท้องถิ่น อสม. และสถานศึกษา จึงได้ร่วมมือกันเร่งสร้างความเข้าใจให้กับผู้ปกครองในกลุ่มที่ยังไม่เข้ารับการฉีดวัคซีน ถึงความสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้กับลูกหลานชาวจังหวัดพังงา สร้างความปลอดภัยในระบบสุขภาพให้มีภูมิเพื่อป้องกันโรคหรือลดความรุนแรงของโรค เพื่อเด็กๆ จะได้มีโอกาสกลับไปเรียนในโรงเรียนได้อย่างปกติต่อไป โดยวัคซีนชนิด Pfizer สำหรับเด็กนี้ ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศไทยแล้ว


ขอบคุณภาพข่าว ส.ปชส.จ.พังงา
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา