รองพ่อเมืองนนทบุรี ปักหมุดความสำเร็จ “โคก หนอง นา” แห่งใหม่ ในพื้นที่อำเภอบางใหญ่

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.00 น. นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี มอบหมาย นายอภิชัย อร่ามศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานในกิจกรรมรวมกลุ่มพัฒนาพื้นที่แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในรูปแบบการแลกเปลี่ยนแรงงาน “เอามื้อสามัคคี” โดยมีนายกิจจา ทองแดง ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน นางรักใจ กาญจนะวีระ พัฒนาการจังหวัดนนทบุรี ปลัดอาวุโสอำเภอบางใหญ่ นายกเทศมนตรีเมืองบางแม่นาง ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรบางแม่นาง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำองค์กรชุมชนในพื้นที่อำเภอบางใหญ่ ทีมงานสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดและทีมงานสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางใหญ่ เข้าร่วมกิจกรรม ณ แปลงโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฏีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” ของนางสาวเขมจิรา ปานกล่ำ หมู่ที่ 10 ตำบลบางแม่นาง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี 


โดยการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” เป็นโครงการที่กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย มุ่งขับเคลื่อนเพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคง



 

 

 
 

 

 

 โดยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่มาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการน้ำ และพื้นที่การเกษตร ประยุกต์สู่การปฏิบัติในรูปแบบ “โคก หนอง นา โมเดล” ด้วยการเรียนรู้พื้นที่ชุมชนต้นแบบ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงระดับครัวเรือน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในท้องถิ่นและชุมชน อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาคนให้มีความรู้พึ่งพาตนเอง มีความเป็นเจ้าของร่วมกันพัฒนาหมู่บ้านชุมชนให้มีวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงและเป็นสังคม “อยู่เย็น เป็นสุข” นอกจากนี้ การพัฒนาคน พัฒนางาน พัฒนาพื้นที่ ในการทำแปลงจะใช้หลักการ “เอามื้อสามัคคี” ซึ่งหมายถึงการร่วมช่วยเหลือลงแรงกัน ด้วยการยึดหลักเรียนรู้ ดูให้เห็น ซึ่งถือเป็นการฝึกปฏิบัติจริง สร้างองค์ความรู้กสิกรรมธรรมชาติ แบ่งหน้าที่กันปฏิบัติในพื้นที่


สำหรับกิจกรรมในวันนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้นำทีมปลูกไม้ยืนต้น ปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง การปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร การห่มดิน การบำรุงดิน และการบริหารจัดการน้ำ และจบกิจกรรมด้วยการเก็บวัสดุอุปกรณ์เมื่อเสร็จจากกิจกรรมที่ลงมือปฏิบัติ ซึ่งการดำเนินกิจกรรมในวันนี้ถือได้ว่าเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ได้ปฏิบัติจริง 

โดยมุ่งหวังให้พื้นที่ “โคก หนอง นา โมเดล” แห่งนี้ ที่เจ้าของแปลงให้ชื่อว่า “สวนสานขวัญ” ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เปรียบเสมือนเป็นของขวัญสำหรับให้ประชาชน ชุมชนในพื้นที่ได้ร่วมกันดูแล รวมถึงการที่ได้รับของขวัญจากกรมการพัฒนาชุมชน และจังหวัดนนทบุรี และแปลงพื้นนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้มาศึกษาเรียนรู้การดำเนินงานโดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างความรู้ด้านศาสตร์พระราชาและเกษตรทฤษฎีใหม่ ที่ช่วยสร้างเสริมชุมชนให้เข้มแข็งและอยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืนอีกด้วย