พังงา-ต้อนรับเอกอัครราชทูต จาก 5 ประเทศ เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา มอบหมายให้พันจ่าโทอนันต์ บุญสำราญ ปลัดจังหวัดพังงา ให้การต้อนรับนางเราชัน เยสบูลาโตวา เอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐคาซัคสถาน ประจำประเทศไทย และเอกอัครราชทูต อีก 4 ประเทศ ประกอบด้วย สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐปานามา สาธารณรัฐโคลัมเบีย และประเทศแคนนาดา ในโอกาสเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา 


โดยมีนายไตรทิพย์ สกุลประดิษฐ์ นายอำเภอตะกั่วป่า วัฒนธรรมจังหวัดพังงา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพังงา ประชาสัมพันธ์จังหวัดพังงา ผู้นำชุมชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ การเดินทางเข้าชมพิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็มในครั้งนี้เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย พิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 แบ่งออกเป็น 4 ส่วนหลัก ได้แก่ 
1.ส่วนจัดแสดงภายนอกอาคาร จัดแสดงเรือประมง 2 ลำ ที่ถูกคลื่นยักษ์สึนามิพัดพาเข้ามาจากชายฝั่งเหลือร่องรอยยังคงเป็นวัตถุพยานที่สำคัญของเหตุการณ์ในครั้งนั้น 
2.ส่วนบริการ ภายในมีพื้นที่สำหรับเจ้าหน้าที่ให้บริการข้อมูล ส่วนขายของที่ระลึก ห้องน้ำบริการประชาชน โดยมีห้องมัลติมีเดียจัดฉายวีดิทัศน์เกี่ยวกับเหตุการณ์ภัยสึนามิ เป็นการนำเข้าสู่เนื้อหาการจัดแสดงนิทรรศการ
3.ส่วนจัดแสดงนิทรรศการ ประกอบด้วย พื้นที่จัดแสดงที่ร้อยเรียงเรื่องราวประกอบวัตถุจัดแสดงซึ่งเก็บรวบรวมจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิที่เกิดขึ้นในไทยเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 โดยลำดับของการจัดแสดงโซนที่ 1 สัณฐานของบ้านน้ำเค็ม โซนที่ 2 เรื่องเล่าจากผู้ประสบภัย โซนที่ 3 ความรู้เบื้องต้นธรรมชาติของสึนามิ โซนที่ 4 เล่าเรื่องจากวัตถุ โซนที่ 5 และโซนที่ 6 เป็นเรื่องราวต่อเนื่องที่เกิดขึ้นภายหลังจากภัยพิบัติในต้านการเรียนรู้และป้องกัน ส่วนสุดท้ายโซนที่ 7 เป็นบ้านพื้นที่ที่เปิดให้ชุมชนสามารถเข้าใช้สอยในกิจกรรมของชุมชน 
4.พื้นที่สนับสนุนอื่นๆ เช่น ลานจอดรถและพื้นที่ภูมิทัศน์โดยรอบอาคารทั้งนี้ นักเรียน นักศึกษา ประชาชน นักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างประเทศ สามารถเข้าชมได้ตั้งแต่เวลา 8.30 - 16.30 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (ยกเว้นวันจันทร์-อังคาร)




 

 

 

 
  

 

 

ขอบคุณภาพข่าว ส.ปชส.จ.พังงา
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา