ระยอง … กับมุมมองที่มากมนต์ฯ

แม้ กองบก.บีทริปนิวส์จะเคยไปเยือนจังหวัดระยองก็หลายครั้ง หากแต่ .. แต่ละครั้งมักจะมีสถานที่ที่อเมซิ่งให้ประทับใจอยู่เสมอ เช่นเดียวกับครั้งนี้ เมื่อมีโอกาสได้กลับมาสัมผัสกับบรรยากาศและสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดระยองอีกครั้ง เพื่อเป็นการตอกย้ำว่า ระยองเที่ยวได้ สะอาด ปลอดภัย ภายหลังจากการเกิดน้ำมันรั่วกลางทะเลก่อนหน้านี้ โดยร่วมงาน Rayong in Love ชวนชิม ริมเล ณ ลานหินขาว หาดแม่รำพึง เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 

การเดินทางในครั้งนี้ ผอ. วัชรพล สารสอน ททท.สำนักงาน ระยอง ได้มอบหมายให้รองผอ. พี่ณา- สุวรรณา พาเที่ยวชมระยองตลอดทริป 

พร้อมกันหรือยัง ร่วมเดินทางไปกับเราได้เลย ....

ร่วมงาน ระยอง อิน เลิฟ

ชูความเชื่อมั่นในความปลอดภัย

ชายหาดหน้าโรงแรมห้าดาวของระยองก็ยืนยันความปลอดภัย
หอมกลิ่นกฤษณา ที่ MeSook  Farm

Happiness of Nature “Agarwood Forest



พบกับที่เที่ยวแห่งแรกของเราในจังหวัดระยองกันเลย ที่นี่ชื่อว่า มีสุข ฟาร์ม Mesook Farm ความสุขจากธรรมชาติ แห่งผืนป่ากฤษณา ระยอง ที่นี่เปิดมานานโดยหญิงแกร่งผู้นำชุมชนเกษตรกร ที่ชื่อ พิกุล กิตติพล ผู้พลิกตำนานเกษตรกร โดยก่อนที่มาอาชีพเกษตรกร เธอจบปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์จากม.รามคำแหง ก่อนจะไปจบปริญญาโท ด้านการบริหารบุคคล จากม.ราชภัฎรำไพพรรณี หลังเรียนจบเธอเลือกที่จะเข้าทำงานตามบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ด้านส่งออก - นำเข้าสินค้า



แต่ด้วยความที่เติบโตมาจากครอบครัวชาวสวนผลไม้ ทำให้เห็นความทุกข์ยากของเกษตรกรมาตลอด ทำให้สนใจที่จะกลับมาพลิกฟื้นอาชีพเกษตรกรซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมของครอบครัว หลังจากทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนมานาน แต่ช่วงแรกอาชีพทำสวนผลไม้ก็ยังเหน็ดเหนื่อย เพราะขายไม่ได้ราคาไม่คุ้มกับสิ่งที่ลงไป



ต่อมามีโอกาสเข้าร่วมโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติเป็นอาสาสมัครพิทักษ์ป่าตามโครงการพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จึงมีโอกาสได้รู้จักกับ ไม้กฤษณา ซึ่งเธอลงไปส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกทั้งในที่ของชาวบ้านและป่าชุมชน และเริ่มมองเห็นว่า ไม้กฤษณา เป็นไม้มีคุณค่า จึงนำความรู้กับประสบการณ์ที่เรียนมาปรับใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพ

จนปัจจุบันบนพื้นที่กว่าสองร้อยไร่ของมีสุข ฟาร์ม ส่วนหนึ่งยังคงปลูกไม้กฤษณาอายุกว่าสามสิบปีและนำมาเป็นสินค้าแปรรูป โดยมีโรงบ่ม โรงกลั่นจากไม้กฤษณา อีกส่วนหนึ่งเพิ่มเติมเป็นคาเฟ่ริมน้ำ

โดยเมื่อแรกเข้า ลานจอดรถ จะพบกับ การต้อนรับจากเจ้าของและเพื่อนร่วมงานคอยมาให้คำแนะนำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ทำจากไม้กฤษณา ทั้งครีมบำรุงผิว น้ำหอมที่ให้กลิ่นหอมภายในห้อง ของที่ระลึกต่างๆ



และยังมีแผนกต้อนรับโดยน้องหมาพันธ์ซามอยสีขาว มานั่งเป็นนายแบบนางแบบให้เหล่าผู้มาเยือนได้ถ่ายภาพกันเล่นๆ เป็นที่สนุกสนานกันอีกด้วย เรียกว่าถือเป็นมุมต้อนรับที่ทำให้นักท่องเที่ยวชื่นชอบกันเป็นอย่างมาก

หลังจากนั้นก็เริ่มเดินเข้าสู่ภายในบริเวณมีสุข ฟาร์ม โดยเข้าสู่พื้นที่ของศูนย์ศึกษาดูงานโรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ กลุ่มวิสาหกิจชาใบกฤษณา ลัดเลาะข้ามสะพานสู่โรงกลั่น แถมยังมีน้องควายสองตัวที่เจ้าของไถ่ชีวิตมาไว้ กลายเป็นอีกหนึ่งสัตว์เลี้ยงที่ทำให้เด็กๆ ที่เข้ามาภายในได้ถ่ายรูปเล่นกันด้วย

 

 



 



 




พี่พิกุล ทดลองน้ำมันนวดจากน้ำกลั่นกฤษณา

ทางไปชมโรงบ่มแห้งไม้กฤษณา

โรงบ่มแห้ง







ทางเดินเข้าสู่สะพานเปี่ยมสุข




 


มีมุมให้พักผ่อนใต้เงาไม้ตลอดทาง

มีบ้านพักให้นักท่องเที่ยว
 

ต่อมาด้วยโรงกลั่นจากไม้กฤษณา ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเยี่ยมชม และมาจบกันที่ร้าน MeSook ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ที่ตั้งอยู่ริมน้ำกว้างใหญ่ภายในฟาร์ม โดยพื้นที่ออกแบบตกแต่งด้วยกระจกใส ทำให้ดูโปร่ง เฟอร์นิเจอร์ไม้ทำให้ดูอบอุ่น เข้ากันเป็นอย่างดีกับวิวธรรมชาติด้านนอก



 

ที่ร้านแห่งนี้ มีให้เลือกนั่งได้ทั้งแบบ Outdoor และ Indoor



  

 





มีเครื่องดื่มและอาหารพื้นถิ่นไว้บริการ รสชาติดีทุกเมนู น้ำพริกกะปิ & ปลาต้มหวาน คือเดอะเบส * ส่วนเมนูเครื่องดื่ม Signature ของที่นี่เลยก็คือ ’ กาแฟกฤษณาซ่อนกลิ่น และ ชาเขียวกฤษณามรกต เสิร์ฟกันยกเซ็ต เป็นเครื่องดื่มที่ใช้ส่วนผสมจากกฤษณาสกัดมาเป็นหัวใจหลัก จะมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ เฉพาะตัว รสชาติละมุนลิ้น ส่วนชาเขียวก็เป็นชาเขียวนำเข้า

ซิกเนเจอร์ ชาเขียวกฤษณามรกต เสริฟเป็นเซ็ต

ตามมาด้วยน้ำกลั่นกฤษณา

ปิดท้ายด้วยชาเขียว

ชงเสร็จพร้อมดื่ม

กาแฟกฤษณาซ่อนกลิ่น เสริฟเป็นเซ็ตเช่นกัน
 
ปิดท้ายด้วยการคนให้เข้ากัน
ใครที่ชอบคาเฟ่สายธรรมชาติแบบนี้ ห้ามพลาด ร้านเปิดบริการทุกวัน : 09.00 น. - 17.00 น.



เพจร้าน : Mesook Farm เบอร์ติดต่อ : 082-8987886 Location : ร้านตั้งอยู่ ต.กะเฉด อ.เมือง จ.ระยอง

Google Map : https://goo.gl/maps/pUGYsaRZ1JhTXw3L9 สวนหอมมีสุข ซอยมีสุข 8หมู่4 กะเฉด เมือง ระยอง เทศบาลนครระยอง 21100

http://www.mesook.com/


จักสานบ้านกวี มาบเหลาชะโอน

ถัดจากนั้น เราเดินทางต่อไปยังหมู่บ้านเล็กๆ หมู่บ้านที่ตำบลซากพง ที่ที่ภูมิปัญญาชาวบ้านมาบเหลาชะโอน ผลิตงานจักสานจากกระจูดเอาไว้ใช้เองภายในครัวเรือนมานานนับสองร้อยปีมาแล้ว ปัจจุบันมีการรวมตัวกันของชาวบ้านเป็นสหกรณ์เพื่อจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับชุมชนและสามารถนำมาเป็นอาชีพเลี้ยงดูครอบครัวได้







โดยหมู่บ้านมีบึงกระจูดที่ขึ้นเองตามธรรมชาติกว่า 3,000 ไร่ ชาวบ้านจึงได้มีการจัดตั้งกลุ่มจักสานกระจูดขึ้นแลนำเอาวัตถุดิบจากธรรมชาตินั้นมาสานเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ จำหน่าย ด้วยเอกลักษณ์ทางฝีมือและความคิดสร้างสรรค์สู่ผลงานแฮนด์เมดที่มีอัตลักษณ์ DNA ที่นำมาใช้

 



ผลิตภัณฑ์จักสาน หนึ่งในผลิตภัณฑ์งานฝีมือเอกลักษณ์ท้องถิ่นแห่งอำเภอแกลงในการถอดอัตลักษณ์ประจำอำเภอนั้น ผู้ผลิตได้ใช้กระจูดในท้องถิ่นมาสร้างรายได้ และนำเอาลวดลายกราฟฟิกของอำเภอแกลงมาเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้น่าสนใจมากขึ้น



ซึ่งการออกแบบลวดลายกราฟฟิก ได้นำสีประจำอำเภอแกลง มาใช้ในงานออกแบบ ซึ่งประกอบด้วย สีดิน จากแปลงปลูกผักระชับและสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ สีเขียวของผักกะชับ สีจากทรายบนหาดแม่พิมพ์ สีของทุ่งโปรงทองสถานที่มีชื่อเสียงของอำเภอ



จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไม ... งานสานจากกระจูดภายใต้การถักทอฝีมือของย่า ยาย และเหล่าแม่บ้านของที่นี่ ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวด้วยการดีไซน์ที่ทันสมัย สนนราคาที่จับต้องได้ มีการออกแบบสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า รองเท้า ตะกร้า และปัจจุบัน งานจักสานของอำเภอแกลงได้รับการยอมรับในฝีมืออันประณีต จนกระทั่งมีออเดอร์จากต่างประเทศเข้ามา สร้างรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นสำหรับชุมชนตลอดมา



ที่ตั้ง หมู่ 5 บ้านมาบเหลาชะโอน ต.ซากพง อ.แกลง จ.ระยอง 21190 โทร 086 045 3938

Facebook : Baankawee Kajood Line : baankawee www.Bankawee.com



เกาะมันนอก - เกาะมันใน ... ดีใจลมหายใจ



ภายหลังจากการร่วมงาน Rayong in Love บริเวณหาดแม่รำพึง ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวถึงการกิน เที่ยว ระยองได้อย่างปลอดภัย ผอ.ททท.สำนักงานระยอง ก็ได้จัดให้คณะของเราเดินทางกันต่อไปพบกับความงามบนเกาะกัน หมู่เกาะมันห่างจากชายฝั่งระยองไปประมาณ 5-10 กิโลเมตร เป็นจุดท่องเที่ยวสุดชิลที่สำคัญแห่งหนึ่ง






สระว่ายน้ำติดกับร้านอาหารด้านหน้ารีสอร์ท


จากฝั่งชายหาด คณะของเรามารวมตัวกัน ที่วิลล่าบาหลี อีโค รีสอร์ท อำเภอแกลง เพื่อขึ้นเรือในสปีดโบ้ทไปยังเกาะมันนอก ซึ่งใช้เวลาเพียงไม่นาน เพื่อไปชื่นชมกับบรรยากาศของเกาะ โดยพักค้างคืน  ซึ่งที่นี่มีรีสอร์ทให้เข้าพักเพียงแห่งเดียว คือ เกาะมันนอกไพรเวทไอส์แลนด์ ( Koh Munnork Private Island)

เกาะเล็กๆ อย่างเกาะมันนอก รองรับนักเดินทางในแบบไพรเวท มีกฎมากมายที่จะเข้าพักที่นี่ เริ่มกันตั้งแต่ตรวจ ATK เช็คประวัติการฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด ที่ทำให้ผู้เข้ามาพักสัมผัสได้ถึงความปลอดภัยในทุกขณะที่เข้ามาบนเกาะ

นอกจากนี้ ร้านอาหาร ยังไม่เปิดรับหรือให้บริการสำหรับขาจร เปิดบริการเฉพาะผู้เข้ามาพักบนเกาะนี้เท่านั้น ด้วยทั้งการออกแบบพื้นที่ส่วนลานโล่งด้านหน้าริมสระว่ายน้ำ เผยให้เห็นฟ้าสีครามตัดขอบน้ำทะเลเขียวใสแจ๋ว จึงไม่น่าแปลกใจที่เพราะเหตุใด ที่นี่จึงเป็นที่หมายปองสำหรับนักเดินทางที่ชื่นชอบบรรยากาศกันเงียบสงบ หลายคนบอกว่า จองกันนานหลายเดือนทีเดียว กว่าจะเข้ามาพักที่นี่ อีกทั้งห้องพักเองก็ไม่ได้มีจำนวนมาก สนนราคาก็ถือเป็นตัวหนึ่งที่สกรีนผู้มาเยือน

ที่พักหลากรูปแบบ
 

 

 



.. ไม่ไกลกัน ที่เกาะมันใน มีสถานที่สำคัญของทะเลระยองอีกแห่งหนึ่ง เป็นสถานที่ตั้งของโครงการอนุรักษ์พันธุเต่าทะเลตามพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เปิดให้ชมตั้งแต่เวลา 8.30-17.00 น.

ด้านหน้าอาคารศูนย์เพาะพันธ์เต่าทะเล
เมื่อเข้ามาถึงเราจะพบพิพิธภัณฑ์สัตว์ทะเล เผยให้เห็นเต่ามะเฟืองสต๊าฟขนาดเขื่องซึ่งติดอวนชาวประมงขึ้นมา นอกจากนี้ยังมี สัตว์สต๊าฟอีกหลายชนิด ทั้งปลา แมงกะพรุน ที่ให้ได้ศึกษาเรียนรู้กันในบริเวณโซนส่วนหน้า โดยเฉพาะเต่าพันธ์ต่างๆ ซึ่งนอกจากโซนนี้ ในส่วนหลังก็จะเป็นที่สำหรับอนุรักษ์พันธุ์เต่า









แมงกะพรุนแต่ละชนิด
 



บ่อแต่ละบ่อในโซนด้านหลัง มีพ่อพันธ์แม่พันธ์เต่าขนาดใหญ่ ทั้งอายุมากและอายุน้อยสุดไปจนถึงกำลังอยู่ในช่วงอนุบาล ให้ได้ศึกษาเรียนรู้กันเป็นที่เพลิดเพลินจากความน่ารักของเต่าที่เราได้เห็น เรียกเสียงกรี๊ดกร๊าดแก่ผู้มาเยือนได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะลักษณะผลุบโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำเพื่อหายใจ น่ารักน่าชัง ....



... เราเดินละเรื่อยมาจากบ่อพ่อแม่พันธ์ มาสู่รุ่นที่เตรียมปล่อยสู่ทะเล ในบ่อท้าย ยังได้เห็นเต่าเผือกด้วย นี่ดีนะ ที่อยู่ในส่วนอนุรักษ์ไม่งั้นคงไม่พ้นมือสายมูขอหวยเป็นแน่แท้  ...555









หลังจากกลับออกมาจากส่วนอนุรักษ์พันธ์เต่าทะเล บริเวณเกาะมันใน ยังเป็นจุดสำหรับการดำน้ำดูแนวปะการังและปลาการ์ตูนตัวเล็กตัวน้อยอีกด้วย ที่นี่ หลายคนบนสปีดโบ๊ทที่ครั้งแรกยังสองจิตสองใจว่าจะโดดลงน้ำดีเปล่า แม้พี่ณา รองผอ.ททท.สำนักงานระยอง จะเชื้อชวน

แต่เมื่อมีคนแรกโดด... คนที่สอง และสาม และ.... ก็ตามมา... ดำน้ำกันเพลินไปเลย



 

 



 

 

 
บริเวณชายหาดหน้าวิลล่าบาหลี กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ชายหาดวันนี้
สวนพฤกษศาสตร์ระยอง แค่มองก็ต้องมนต์ 

สถานที่ต่อไป ต้องบอกว่าสุดฮิตจริงๆ สวนพฤกษศาสตร์ระยอง ถือเป็นหนึ่งใน Unseen New Series น้องที่เคยไปเยือนในอดีตบอกกับเราว่า ก่อนหน้านี้เคยมาแล้ว แต่ในครั้งนั้นยังไม่มีการจัดการหรือสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆเลย ทำให้ที่นี่ไม่เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว



จนเริ่มมีการจัดระเบียบ จัดระบบ รวมถึงการจัดการประกวดภาพถ่ายที่สวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้ ทำให้ผู้คนที่ไม่เคยมาเยือนได้เห็นความงดงามที่ซ่อนอยู่ภายในธรรมชาติ ที่แอบซ่อนตัวอยู่ลึกเข้าไปด้านในได้ถูกเปิดเผยขึ้นมา

ปัจจุบัน เจ้าหน้าที่จัดให้มีการเข้าชมได้ผ่านสามทาง ไม่ว่าจะเป็นการขี่จักรยาน การพายเรือคายัค หรือการล่องเรือเข้าสู่ภายในบริเวณสวนพฤกษฯ

ความงามที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ นำพานักท่องเที่ยวเข้าสู่ภายใน ภายใต้การดูแลจัดการของ คุณวัชนะ บุญชัย หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ ระยอง



บริเวณด้านหน้าทางเข้าเราจะพบเคาน์เตอร์สำหรับการบอกความจำนงค์ว่า ต้องการจะเข้าไปในรูปแบบไหน หลังจากนั้นสำหรับคนที่พายเรือคายัคและล่องเรือ ต้องสวมเสื้อชูชีพที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้ โดยที่นี่เปิดบริการตั้งแต่เวลา 6.00-18.00 น. เวลาทำการ 8.00 – 16.30 น.



ภายในพื้นที่ชุ่มน้ำนับพันไร่ แหล่งรวมพันธ์ไม้และสรรพสัตว์อย่างนกน้อยนานาชนิด รวมถึงป่าเสม็ดพันปี เสม็ดขาวเปลือกหนาที่จมอยู่กลางน้ำจำนวนมาก กลายเป็นภาพอเมซิ่งสำหรับผู้มาเยือนทีเดียว

บริการเรือยนต์
 
คายัคสามารถเข้าถึงได้ทุกมุม

ป่าเสม็ดพันปี

เสม็ดขาวจมน้ำจำนวนมาก ธรรมชาติที่น่าทึ่ง
 

 

... ภายในความงามที่ซ่อนเร้นแห่งนี้ มีจุดสำหรับแวะชมตลอดทาง ไม่ว่าจะเป็น ป่าเสม็ดพันปี แพหญ้าหนังหมาที่ขึ้นปกคลุมบนผืนน้ำ ทำให้ผู้มาเยือนสามารถเข้าไปยืนบนผืนน้ำได้ จุดนี้ เจ้าหน้าที่ก็จะพามาได้สัมผัสกัน ยวบยาบชวนให้หวาดเสียวกันพอประมาณ แต่ก็เรียกรอยยิ้มให้กับผู้มาเยือนได้เป็นอย่างดี

เจ้าหน้าที่จอดให้ใส่รองเท้าบูทยางก่อนลงบนแพหญ้าหนังหมา

พี่ณา รองผอ.ททท.สำนักงานระยอง
ล่องเรือลำน้อยต่อไปก็จะถึงอีกจุดหนึ่งเป็นจุดชมบึงบัว ที่นี่บัวสีชมพู ...ม่วง ต่างชูคออวดความงามจำนวนมาก สลับสีสลับสรรกันอย่างสวยงาม ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ทีเดียว





  

 

 

ได้ยินแว่วๆ จากเจ้าหน้าที่มาว่า อีกในไม่ช้าจะถึงคิวผลิดอกของดอกบัวสีขาว .. สัญญาว่าแล้วจะมาอีกแน่นอน 

............

....ก่อนเดินทางกลับ  ผอ.ททท.สำนักงานระยอง บอกกับเราว่า  การมาเยือนของสื่อมวลชนและนำไปเผยแพร่นั้น จะสามารถอยากสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวว่า ระยองปลอดภัย เที่ยวได้ ที่ผ่านมาทางม.บูรพาฯ และสาธารณสุขจังหวัด ได้เข้ามาดำเนินการตรวจคุณภาพน้ำ อาหารทะเลระยอง อีกทั้งช่วงนี้เราก็พยายามทำอีเวนท์ต่างๆ

ซึ่งสำหรับด้านการท่องเที่ยว จังหวัดระยองมีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลายมาก มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ สวนพฤกษศาสตร์จะสวยงามมาก เสาร์อาทิตย์คนเยอะมาก จนเรือคายัคกับซับที่เตรียมไว้ไม่พอเพียง แต่ก็มีชาวบ้านเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งก็เป็นรายได้สำหรับชุมชน เศรษฐกิจก็เข้าไปหมุนเวียนในพื้นที่ เขาเองก็จะรักษาธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อมบ้านเขา ก็จะทำให้เกิดการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนที่ทางททท. เข้าไปส่งเสริม

ในช่วงเดือนมีนาคม เราจะออกแคมเปญ Buy 1 Get 1 Free ซื้อหนึ่งแถมหนึ่งสำหรับการพายเรือคายัค กำหนดรูปแบบเงื่อนไขการเข้าร่วมต่างๆ  

สถานที่ท่องเที่ยวทางทะเล ก็มีจุดที่สวยงามน่าสนใจหลายแห่ง อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวระยอง อยากให้เชื่อมั่นว่า ระยองปลอดภัย “

แล้วคุณล่ะ ช่วงสุดสัปดาห์นี้วางแผนการเดินทางกันหรือยัง 

เที่ยวระยอง.... ที่ต้องมนต์

....

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง เวลาทำการ : 08:30 - 16:30 น. https://g.page/rayongbotanic?share

โทร : 038-638-880 FB : https://www.facebook.com/rayongbotanic ติดต่อ ททท.สำนักงานระยอง

โทร : 038-655-420

#AmazingThailand

#Rayong

#เมืองไทยAmazingยิ่งกว่าเดิม

#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานระยอง

#TATRayong