กรมควบคุมโรค รณรงค์ “ส่งเสริมการหยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย”

วานนี้ (22 กุมภาพันธ์ 2565) ที่บริเวณทางม้าลายระหว่างกรมควบคุมโรคกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานกิจกรรมรณรงค์ "ส่งเสริมการหยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย" “#ความดีที่คุณทำได้” เพื่อส่งเสริมการหยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย ในบริเวณพื้นที่กระทรวงสาธารณสุข

นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุทางถนนมีผู้เสียชีวิตบนทางม้าลาย ซึ่งมีสาเหตุจากการขับรถเร็ว และไม่หยุดรถให้คนเดินข้ามทางม้าลาย ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนได้ให้ความสำคัญในการสร้างกระแสการรับรู้ สร้างความตระหนักด้านความปลอดภัยทางถนน จึงมีนโยบายให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดทุกจังหวัดและทุกหน่วยงาน "รณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้ามทางม้าลาย"และพื้นที่กระทรวงสาธารณสุขมีการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เนื่องจากมีการเดินทางสัญจรของบุคลากรและประชาชนทั่วไปเป็นจำนวนมากและมักใช้ความเร็วสูง ทำให้เมื่อเกิดอุบัติเหตุมักเกิดการบาดเจ็บที่รุนแรง ซึ่งสภาพการณ์ดังกล่าว ทำให้การเดินข้ามถนนของบุคลากรมีความเสี่ยงต่ออันตรายและเกิดการบาดเจ็บได้



 
 

 

นายแพทย์โอภาส กล่าวต่อไปว่า เพื่อให้บุคลากรในกระทรวงสาธารณสุขมีความปลอดภัย โดยเฉพาะบุคลากร เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค ต้องทำให้เป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อเป็นองค์กรต้นแบบด้านความปลอดดภัยทางถนน ไม่เพียงการหยุดรถข้ามทางม้าลายเท่านั้น ควรมีพฤติกรรมที่ดีด้านความปลอดภัย เช่น การสวมหมวกนิรภัย การคาดเข็มขัดนิรภัย การไม่ขับรถเร็ว และรู้จักประเมินความเสี่ยงและหลีกเลี่ยง จะช่วยให้เรามีความปลอดภัยทุกขณะในการเดินทาง

สำหรับกิจกรรมรณรงค์ครั้งนี้มีผู้เข้าร่วม ได้แก่ คณะผู้บริหารและบุคลากรกรมควบคุมโรค โดยคาดหวังว่าจะสร้างกระแสการรับรู้และเห็นความสำคัญเรื่องการสร้างความปลอดภัยทางถนน โดยเฉพาะผู้ขับขี่ให้มีจิตสำนึกและตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นจากการขับรถที่เสี่ยงอันตรายต่อผู้อื่น