ททท. จับมือ สายการบินเอมิเรตส์ ลงนามบันทึกความร่วมมือ (MoC) ส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มตะวันออกกลาง

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ลงนามบันทึกความร่วมมือ (MoC) ร่วมกับสายการบินเอมิเรตส์ (Emirates)  โดยนายโอร์ฮาน แอบบาส รองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการพาณิชย์ตะวันออกไกล สายการบินเอมิเรตส์ และ นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลางและอเมริกา ททท. พร้อมกันนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เชค อาห์เมด บิน ซาอีด อัล มัคตูม ประธานกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินและกลุ่มบริษัทเอมิเรตส์ (Emirates) นายชัยรัตน์ ศิริวัฒน์ กงสุลใหญ่ ณ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และนายอัดนาน คาซิมประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินเอมิเรตส์ ร่วมเป็นสักขีพยานในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสในการส่งเสริมการตลาดเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มตะวันออกกลางสู่ประเทศไทย ณ นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

นายโอร์ฮาน แอบบาส รองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการพาณิชย์ ตะวันออกไกล สายการบินเอมิเรตส์ กล่าวว่า เอมิเรตส์ได้เปิดดำเนินการในประเทศไทยเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว และเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับต้น ๆ ในเครือข่ายเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเรามาตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกา ยุโรป และตะวันออกกลาง เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ และต่อยอดความสำเร็จที่เราได้ร่วมสร้างตลอดหลายปีที่ผ่านมาจากความสัมพันธ์อันยาวนานของเรา เราพร้อมแล้วที่จะนำเสนอประเทศไทยและข้อเสนอที่หลากหลาย ให้กับเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมและลูกค้าของเรา เพื่อช่วยให้พวกเขาบรรลุเป้าหมายด้านการท่องเที่ยว และสนับสนุนการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในประเทศไทยต่อไป

ภายใต้บันทึกความร่วมมือในครั้งนี้ เอมิเรตส์จะดำเนินงานส่งเสริมการตลาด เพื่อผลักดันการท่องเที่ยวในไทย ที่จะนำเสนอต่อลูกค้าในเครือข่ายทั่วโลก นอกจากนี้ สายการบินจะมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านเครือข่ายตัวแทนในตลาดเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ พร้อมจัดทริปทำความคุ้นเคยที่ออกแบบมาเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าในแต่ละประเภท เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวไทยในอีกทางหนึ่ง

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า การลงนามความร่วมมือ (MoC) ระหว่าง ททท. และสายการบิน Emirates ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการปูทางสำหรับการวางแผนกลยุทธ์ด้านการท่องเที่ยวเพื่อความร่วมมือระหว่างสององค์กร ทั้งนี้ ททท. จะคอยให้การสนับสนุนสายการบินเอมิเรตส์ เพื่อส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวจากตลาดเป้าหมายที่สำคัญต่าง ๆ ผ่านตัวแทนบริษัทนำเที่ยวพันธมิตรในพื้นที่เป้าหมายที่สายการบินเอมิเรตส์เปิดให้บริการ โดยจะให้การสนับสนุนการจัดทำแพ็กเกจและโปรโมชันราคาพิเศษต่าง ๆ การแจกของสมนาคุณ การมอบรางวัลจูงใจ และอื่น ๆ ที่คาดว่าจะสามารถช่วยกระตุ้นการเดินทางและรายได้ให้ตรงตามเป้าหมายภายใต้บันทึกข้อตกลงนี้ 

ททท.และ สายการบิน Emirates จะร่วมกันหารือเพื่อขยายความร่วมมือในระดับ Global Campaign ในปี Visit Thailand Year 2022 : Amazing New Chapters โดยให้ Emirates เป็น Hubในการเชื่อมโยงเส้นทางยุโรป อเมริกา และตะวันออกกลาง รวมทั้งประเทศซาอุดีอาระเบีย นอกจากนี้ ททท. อยู่ระหว่างวางแผนการจัดกิจกรรม Joint Sales Promotion ในพื้นที่ UAE และ KSA ในเดือนมีนาคม 2565 เพื่อเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวช่วง Spring Break และหารือความเป็นไปได้ในการเปิดเส้นทางบินตรงใหม่ๆ เข้าประเทศไทย เช่น ดูไบ – เชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยใยกลุ่มนักท่องเที่ยวตะวันออกกลาง ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นต่อการท่องเที่ยวไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางและแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม (Preferred Destination) ตามเป้าหมายองค์กรต่อไป

ประเทศไทยนั้นยังคงเป็นส่วนสำคัญในเครือข่ายของเอมิเรตส์ ซึ่งครอบคลุมจุดหมายปลายทางเกือบ130 แห่งทั่วโลก ทั้งนี้ บริการเส้นทางบินของสายการบินเอมิเรตส์สู่กรุงเทพฯ เริ่มให้บริการในปี พ.ศ. 2533 ต่อมาในปี พ.ศ.2555 ขยายเส้นทางเที่ยวบินตรงไปยังจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มนักท่องเที่ยวและลูกค้าทั่วโลก หลังจากนั้นสายการบินเอมิเรตส์กลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินสู่กรุงเทพฯ ในเดือนกันยายน 2564 และปัจจุบันให้บริการเที่ยวบินจากนครดูไบ สู่กรุงเทพฯ 4 เที่ยวบินต่อวัน ด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777-300ER 3 เที่ยวบิน และเครื่องบินแอร์บัส A380 สัญลักษณ์ของสายการบิน 1 เที่ยวบิน และเที่ยวบินตรงจากนครดูไบสู่จังหวัดภูเก็ต 11 เที่ยวบินต่อสัปดาห์