ทะเลกระบี่ อะเมซิ่ง ยิ่งกว่าเดิม… Welcome to Maya Bay

กระบี่ยามนี้ หลายเกาะแก่งยังคงเผยมนต์ความงามให้ได้ไปเยือน โดยเฉพาะเมื่อกรมอุทยานฯ ประกาศปิดอ่าวมาหยามากว่าสามปี จนมีโอกาสได้กลับมาเปิดอีกครั้งเมื่อต้นปี 2565 ยิ่งสุดอะเมซิ่ง

จะว่าไปโควิดก็มีข้อดีกันตรงนี้กระมัง ทำให้ธรรมชาติได้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง รวมถึงการจัดการด้านการเข้าไปเยือนตามเกาะแก่งต่างๆ ของนักท่องเที่ยว มีระบบระเบียบมากขึ้น โดยเฉพาะกับที่เราได้เข้าไปชื่นชมความงามของสาวสวยนามว่า มาหยา ในวันนี้ 

...  ครั้งนี้ ทาง Anda Krabi Seatour อันดา กระบี่ ซีทัวร์ ที่บริหารงานโดยคุณปิงปอง ผู้ให้บริการท่องเที่ยวทะเลอันดามันอย่างครบวงจร ซึ่งไม่ใช่เฉพาะที่กระบี่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงพังงา ตรัง สตูล ภูเก็ต อยากไปที่ไหนเขาก็มีผู้เชี่ยวชาญพาไป จะเป็นกรุ๊ปใหญ่กรุ๊ปเล็ก บริการได้หมด หรืออยากจะไปแบบวีไอพี เฉพาะกลุ่ม ทางทีมงานเขาดูแลอย่างดี เช่นเดียวกับเราในครั้งนี้ที่จัด จัดสปีดโบ้ทลำใหญ่พาบีทริปนิวส์และเพื่อนร่วมทาง ไปตอกย้ำมนต์เสน่ห์ของทะเลกระบี่กันตลอดทริป นอกเหนือจากที่พาเราไปพายเรือคายัคที่ คลองหรูด กระบี่ และ พาไปเล่นซัพบอร์ดโต้คลื่นอ่าวนางมาแล้ว





เราเริ่มเดินทางกันในช่วงสายของวันแดดจัด โดยเรือเริ่มล่องมุ่งหน้าสู่หมู่เกาะพีพี ซึ่งหมู่เกาะพีพี เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ชาวเลสมัยก่อนเรียกกลุ่มเกาะแถบนี้ว่า “ปูเลาปิอาปิ” คำว่า “ปูเลา” แปลว่าเกาะ

ส่วน “ปิอาปิ” แปลว่าต้นไม้ทะเล จำพวกแสมและโกงกาง เรียกไปเรียกมาก็เพี้ยนเป็น “ต้นปีปี” และเป็น “เกาะพีพี”  ซึ่งมีความงดงามทางท้องทะเล ทั้งบนบก ผืนน้ำและใต้ท้องทะเล





แล้วเราก็ต้องตาลุกวาว ตั้งแต่ด้านหน้าอ่าวมาหยา สีขาวนวลของผืนทรายตัดกับสีเขียวฟ้าของพื้นน้ำ แค่นี้ก็ทำเอาอยากจะกระโจนลงไปหาแล้ว อย่างที่บอกครั้งนี้อ่าวมาหยารองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจำนวนมากด้วยการจัดการที่ดีมากขึ้น โดยจัดทำโป๊ะขนาดใหญ่เป็นท่าเทียบเรือไว้ที่ด้านหลังของเกาะ บริเวณอ่าวโละซามะ ซึ่งเรือทุกลำจะต้องมานำนักท่องเที่ยวมาลงที่นี่



เมื่อเดินลงจากโป๊ะเรือ จะพบกับป้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เก็บค่าบริการอยู่ หลังจากนั้นก็เดินไปตามสะพานไม้ที่ทำเชื่อมต่อเอาไว้จนถึงด้านหน้าอ่าวมาหยา



เดินลัดเลาะเพียงไม่กี่นาทีของสะพานไม้ที่ทอดยาว ก็ถึงบริเวณด้านหน้าของอ่าว จะเห็นป้าย Welcome to Maya Bay ตัวอักษรสีขาวด้านหน้าอ่าว ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยว

บริเวณก่อนลงชายหาดด้านหน้าอ่าวนี้ นักท่องเที่ยวทุกคนต้องถอดรองเท้าเอาไว้ ห้ามสวมลงชายหาด กฎข้อต่อมาคือ ห้ามลงเล่นน้ำ หรือหากลงไปก็ลงได้แค่น้ำทะเลไม่เกินครึ่งเข่า ไม่อย่างนั้นคุณจะได้ยินเสียง ปี๊ดๆๆ



ใช่ เสียงนกหวีตของเจ้าหน้าที่ ทำงานอยู่เป็นระยะๆ เพื่อเตือนนักท่องเที่ยวที่เริ่มขยับออกนอกกรอบ ลงเล่นน้ำเกินกว่าที่กำหนด



นี่กระมังที่เป็นการตอกย้ำ คำว่า มาหยา หมายถึงเจ้าหญิงแห่งอันดามัน หาดทรายขาวละเอียดสะท้อนแสงระยิบระยับ ขับกับสีฟ้าครามตรงหน้า สวยงามจริงๆ





อีกทั้ง เราจะเห็นลูกปลาฉลามที่อวดโฉมแวะเวียนแทะเล็มฝูงปลาตัวน้อยริมชายหาด เท่าที่เห็นเวลานี้คือสองตัว แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าในช่วงเช้าจะพบเป็นฉลามฝูงใหญ่มากกว่านี้

ต่างชาติพยายามใช้ gopro ถ่ายปลาฉลาม จนถูกเป่านกหวีดเตือนหลายรอบ


กรี๊ดกร๊าดกันพักใหญ่ทีเดียวกับบรรยากาศตรงหน้า เราแอบชื่นชมการจัดการของเจ้าหน้าที่อยู่ในใจ เพราะถ้าเป็นสมัยก่อนนี่ นอกจากเรือจะเข้ามาจอดเทียบท่ากันเต็มไปหมดแล้ว ไหนจะน้ำมันจากเรือ ไหนจะต้องคอยหลบใบพัดท้ายเรือ อย่าว่าแต่ฉลามเลย มนุษย์อย่างเราๆเองก็แทบจะหลีกกันไม่ไหว



....และเมื่อชื่นชมความงามกันเสร็จ ก็เดินกลับบนสะพานไม้ที่เจ้าหน้าที่ทำเอาไว้ให้เป็นการเดินเข้าออกคนละทาง ไม่เบียดกัน เดินได้อย่างสะดวกสบาย





...  หลังจากนั้น สปีดโบ้ทก็พาเราแวะเวียนไปชมบรรยากาศของหมู่เกาะต่างๆ รวมถึงได้มีโอกาสนั่งทานอาหารกันบนเรือจากที่เตรียมเอาไว้ด้วย









 









ต้องบอกว่าการเตรียมทั้งอาหาร น้ำดื่ม สำหรับไพรเวททริป รวมถึง อุปกรณ์การดำน้ำ อันดา กระบี่ ซีทัวร์ เตรียมเอาไว้ให้บริการลูกค้า โดยเฉพาะฟิน ที่เห็นบอกว่า มีเพียงบริษัทนี้เท่านั้นที่เตรียมเอาไว้ให้ หากใครอยากไปเที่ยวแบบฟินฟินและได้รับบริการเช่นเดียวกับเรา ลองประสานกับบริษัทนี้กันดูนะคะ  ...  ที่คุณปิงปอง อันดา กระบี่ ซีทัวร์ โทร 081719 5944









... วันนี้ทะเลกระบี่พร้อมแล้ว ซัมเมอร์นี้ลองแพลนกันดู .... งดงามจริงๆ