กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดฉากกระตุ้นตลาดอีคอมเมิร์ซไทย ในงาน Thailand Online Mega Sale 2017

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ร่วมมือสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทยรวมถึงหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนจัดงานมหกรรมซื้อขายสินค้าออนไลน์ครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี Thailand Online Mega Sale 2017 ยกทัพสินค้าและบริการทางออนไลน์นับพันรายการส่งตรงถึงมือนักช็อปในราคาพิเศษระหว่างวันที่ 1-8 สิงหาคม 2560 เพื่อขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของรัฐบาล 


นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ในวันนี้ (31 กรกฎาคม 2560) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมมือสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย รวมถึงหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน จัดงานมหกรรมลดราคาสินค้าและบริการทางออนไลน์ “Thailand Online Mega Sale 2017” ผ่านช่องทางเว็บไซต์ www.thailandmegasale.com ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำอย่างต่อเนื่องทุกปี ในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-8สิงหาคม 2560 

โดยงานนี้เป็นการตอบรับนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล (Digital Economy) และไทยแลนด์ 4.0 โดยมุ่งส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการให้สามารถขยายตลาด อีคอมเมิร์ซได้ทั้งในระดับประเทศ อาเซียนและตลาดโลก รวมถึงเพื่อกระตุ้นผู้บริโภคให้เกิดการจับจ่ายสินค้าหรือบริการทางออนไลน์ให้มากขึ้น 

อีกทั้งเป็นการพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทยให้มีศักยภาพ พร้อมเข้าสู่ตลาดระหว่างประเทศพร้อมกับสร้างความตระหนักให้ผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์เห็นถึงความสำคัญในการจดทะเบียนพาณิชย์ เพื่อสร้างความเชื่อถือว่าร้านค้ามีตัวตนจริงสามารถติดตามได้กรณีที่เกิดปัญหา อันจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทยเติบโตอย่างยั่งยืน 


สำหรับงาน Thailand Online Mega Sale นับว่า เป็นเวทีให้ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือ อีคอมเมิร์ซทั้งรายใหญ่รายเล็กในประเทศไทยได้เข้ามารวมตัวกัน และส่งเสริมผลักดันให้เกิดการซื้อขายสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์ สามารถเปิดตลาดสู่กลุ่มเป้าหมายทั้งในระดับประเทศ และต่างประเทศได้อย่าง เต็มศักยภาพซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญในการเพิ่มมูลค่าอีคอมเมิร์ซของประเทศให้มากขึ้น ตลาดอีคอมเมิร์ซ ในประเทศไทยถือเป็นตลาดใหญ่ จากผลสำรวจคาดการณ์ว่ามูลค่าอีคอมเมิร์ซไทยในปี 2560 จะมีมูลค่าสูงถึง 2.245 ล้านล้านบาท ซึ่งงาน Thailand Online Mega Sale 2017 ในครั้งนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในปีนี้ได้อย่างแน่นอน 
 
รองอธิบดีฯ กล่าวต่อว่า งาน Thailand Online Mega Sale 2017 จัดขึ้นออย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 แล้ว โดยในปีนี้ใช้แนวคิด “Non stop shop online : ช็อปไร้ขีดจำกัด” มีสินค้าจากร้านออนไลน์เข้าร่วมโครงการกว่า 300 ร้านค้า ลดราคาสูงสุดถึง 80 เปอร์เซ็นต์ 

โดยผู้บริโภคสามารถเลือกสินค้าและบริการผ่านทางเว็บไซต์ www.thailandmegasale.com ตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับสินค้าและบริการที่จัดโปรโมชั่นในราคาพิเศษ เฉพาะในงานปีนี้เพื่อเอาใจนักช็อป ได้แก่ GoPro Hero 5 session, ลำโพง Marshall, Samsung Galaxy A Series 2017, sennheiserhd 471g, BABY-G นาฬิกาข้อมือสีดำ, samsung gear vr with controller, Roomba® 776p หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัตโนมัติ, Apple watch เป็นต้น 


ทั้งนี้ จากการสำรวจผู้ซื้อสินค้าและบริการของ Thailand Online Mega Sale ในปีที่ผ่านมาพบว่า สินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 3 อันดับได้แก่ แฟชั่นและความงาม สินค้าโทรศัพท์มือถือ/กล้อง และ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และไอที 

กรมฯ มั่นใจว่าการจัดงาน Thailand Online Mega Sale 2017 จะสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าและบริการได้อย่างสบายใจ 100 เปอร์เซ็นต์เพราะเป็นความร่วมมือของทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกับร้านค้าที่เข้าร่วมผ่านจดทะเบียนพาณิชย์ซึ่งเป็นเครื่องหมายการันตีถึงความมีตัวตนของร้านค้า (ปัจจุบันมีร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนพาณิชย์ (DBD Registered) จำนวน 26,134 ร้านค้า) อีกทั้งยังคาดว่าการจัดงานฯ ในปีนี้จะสามารถสร้างยอดจำหน่ายภายในงานไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท” รองอธิบดีฯ กล่าวในท้ายที่สุด