สัตหีบ4หน่วยงานร่วมบูรณาการควบคุมประชากรลิง

วันนี้ 5 เม.ย.60 นายไพโรจน์ มาลากุล ณ อยุธยา นายกเทศมนตรีตำบลเขตรอุดมศักดิ์ ป็นประธานเปิดโครงการควบคุมประชากรลิง ประจำปีงบประมาณ 2560 เพื่อแก้ไขและบรรเทาความเดือดร้อนอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ และเป็นไปตามระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ณ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี นาวาเอก บัณฑิต สุนทรธนวัจน์ เสนาธิการศูนย์การฝึกหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พร้อมด้วย ผู้แทนฐานทัพเรือสัตหีบ สัตวแพทย์หญิง กิรณา นรเดชานนท์ ผู้แทน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ทีมงานสัตวแพทย์ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าชลบุรี ตลอดจน ผู้เข้าร่วมโครงการ ร่วมเปิดโครงการ

   

ตามที่เทศบาลฯ ได้รับข้อร้องเรียนจากหน่วยราชการ ในค่ายกรมหลวงชุมพร ตลอดจนชุมชนแหลมเทียน ชุมชนเตยงาม และชุมชนทุ่งโปรง ซึ่งมีบ้านพักข้าราชการ และลูกจ้าง 1,621 ครอบครัว ประชากรกว่า 10,000 คน ได้รับความเดือดร้อนจากการบุกรุกของลิง เนื่องจากสำนักงาน และบ้านพักส่วนใหญ่จะมีที่ตั้งติดกับชายเขา

ซึ่งเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์จึงมีลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ขณะนี้จำนวนลิงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนไม่สามารถควบคุมได้ ส่งผลให้แหล่งอาหารและพื้นที่หากินไม่เพียงพอ จนขาดความสมดุลทางธรรมชาติ เป็นเหตุให้ลิงต้องออกจากป่าเพื่อหาอาหาร และรุกเข้ามายังพื้นที่อาศัยของมนุษย์ จนก่อให้เกิดปัญหาหลายประการ

เช่น บุกรุกเข้าไปรื้อค้นทำลายทรัพย์สิน คุ้ยเขี่ยถังขยะ ห้อยโหนเสาไฟฟ้า ทำให้ระบบไฟฟ้าลัดวงจร และไฟดับ ขโมยทรัพย์สินนักท่องเที่ยว และมีแนวโน้มจะเข้าทำร้ายนักท่องเที่ยว หรือผู้เข้าไปใกล้ อีกทั้งยังเป็นพาหะนำโรคมาสู่คน เช่น โรคฝีดาษลิง โรคพิษสุนัขบ้า เป็นต้น

   

   

นายไพโรจน์ มาลากุล ณ อยุธยา กล่าวว่า เทศบาลฯได้ดำเนินโครงการดังกล่าวโดยการทำหมันลิงตัวผู้ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2548 จนถึงปัจจุบัน ทำหมันลิงตัวผู้มาแล้ว 682 ตัว ในการดำเนินงานบูรณาการร่วมกับหน่วยงานโครงการควบคุมประชากรลิง 4 ฝ่าย ประกอบด้วย หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ฐานทัพเรือสัตหีบ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) และเทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์

สำหรับในปีงบประมาณ 2560 สำหรับปีงบปะะมาณ 60 โดยการกำหนดทำหมันลิงตัวผู้ จำนวน 300 ตัว แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2ครั้ง คือ ระหว่างเดือน ม.ค.-มี.ค.60 150 ตัว และ เม.ย.-มิ.ย.60 อีก 150 ตัว เพื่อให้ทันกับสภาพปัญหาที่ทวีความรุนแรง และแผ่ขยายอย่างรวดเร็วในเวลานี้

นาวาเอก บัณฑิต สุนทรธนวัจน์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าว นับว่ามีประโยชน์อย่างยิ่งต่อประชาชน และหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การดำเนินการจะเป็นไปด้วยดี และสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ

อุดมเกียรติ ทิพย์ศรีกุล/นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 082-9144646 094-5565622 /086-3684323