แก๊งโจ๊ะป่วนเที่ยว>> ไปเปรี้ยวที่”ปราจีน”

บี ทริปนิวส์ & The Gang วันนี้ขับรถตะลอนไปแถบจังหวัดปราจีนบุรี โดยจุดหมายปลายทางเป็นที่ อาทิตย์-ธารา Arthit -Tara ปักหมุดตั้ง GPS บอกว่าขับรถจากกรุงเทพฯ แค่ชั่วโมงครึ่งก็ถึง หมายมั่นปั้นอีกอย่างคือการไปซื้อทุเรียนที่ตลาดผลไม้ชะอม แถวบ้านสร้างก่อน ซึ่งก็เลยรีสอร์ทขึ้นไปไกลพอสมควร แต่ทุเรียนปราจีนบุรี ขึ้นชื่ออยู่ ไหนๆก็ไหนๆ ต้องแวะไปกันซะหน่อย
ระหว่างทางก็หิวซะก่อน จะทานที่ไหนกันดี ไม่มีแพลนกันเลย ขับละเรื่อยมาถึงอำเภอบางน้ำเปรี้ยว ว่าแล้วก็มองข้างทาง โน่นแน่ะ ร้านริมถนน เห็นป้ายหน้าร้านบ่งบอกว่าชื่อ ร้านอาหารหลวงแพ่ง สร้างอยู่ริมทางอำเภอบางน้ำเปรี้ยว โดยมีสะพานไม้ทอดยาวสู่ตัวร้านกลางนา นอกจากจะเห็นรถขาจรจอดกันริมถนนด้านหน้าร้านหลายต่อหลายคัน ยังเห็นป้ายบอกเมนูอาหารขนาดใหญ่ ก็ทำให้ตัดสินใจเลี้ยวเข้าไปชิม

ร้านอาหารริมทาง


 





ต้องบอกว่า รสชาติอาหารก็พอใช้ได้ เราเลือกสั่งเกาเหลาต้มยำลูกชิ้นปลา และเป็ดพะโล้สับ นอกจากนี้ยังมีเมนูกระเพรา เมนูต้มยำปลา อะไหล่เป็ดตุ๋น ขาหมู ข้าวหมูแดง อาหารตามสั่งง่ายๆ แต่ขอบอกไว้ก่อน ที่นี่พนักงานเยอะก็จริง แต่ทำอะไรช้ามาก จะแวะทานก็ต้องทำใจกันหน่อยหล่ะคะ เรียกว่าช้าตั้งแต่สั่งอาหารไปจนเก็บตังค์กันเลยทีเดียว

... อิ่มแล้ว เดอะ แก๊งก็เดินทางกันต่อ ไปยังอำเภอบ้านสร้าง เพื่อไปยังตลาดผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดปราจีนบุรี ตั้งอยู่ริมถนนทางหลวงหมายเลข 33 กิโลเมตรที่ 151 อยู่ตรงสี่แยกเลย มีผลไม้ตามฤดูกาลให้ช้อปกัน โดยเฉพาะช่วงนี้ทุเรียนกับมะยงชิดผลไม้เลื่องชื่อกำลังวางจำหน่ายกันพรึ่บ แต่พ่อค้าแอบบอกว่า ช่วงนี้(กลางเดือนเมษายน) ทุเรียนเพิ่งออก ราคายังสูงอยู่กิโลละ 250 บาท หากเป็นเดือนหน้าราคาจะถูกกว่านี้

ตลาดริมทาง ตลาดผลไม้หนองชะอม มีป้ายบอกเล่าถึงประวัติกันว่า เมื่อปี พ.ศ. 2508 นายปราโมทย์ จิระสิงห์ หรือชาวบ้านในละแวกนั้นเรียกว่า ลุงฮ้วน กับป้าตุ้ย สองสามีภรรยาเจ้าของสวนผลไม้”สวนไม้ลาย” ได้ปลูกเพิงไม้ไผ่หลังคามุงจากบริเวณหน้าสวนในช่วงหน้าผลไม้ เพียงเพิงเดียวเพื่อขายผลิตผลจากสวน เช่น เงาะ ทุเรียน มังคุดเป็นต้น

ด้านหน้าตลาดมีประวัติความเป็นมาคร่าวๆของตลาดผลไม้ที่เลื่องชื่อ

นักท่องเที่ยวต่างมุ่งหน้าช้อปทุเรียนปราจีน

ทั้งสีทองของเนื้อทุเรียนและกลิ่นที่โชยมายังคงเชื้อชวนให้จับจ่าย

ผลไม้หลายชนิดมีบริการ
ปรากฏว่าผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาได้แวะซื้อผลไม้จากสวนกันมากพอควร ทำให้เจ้าของสวนผลไม้และชาวบ้านซึ่งมีภูมิลำเนาใรบริเวณใกล้เคียงสนใจที่จะนำผลไม้มาขายบ้าง จึงได้ขออนุญาติจากคุณลุงฮ้วนและป้าตุ้ยปลูกเพิงใกล้ๆกันเพื่อค้าขายเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

ทุเรียนลูกเล็กๆก็มีเอาไว้ให้หอมเล่นๆ
จนต้นปี 2530 คุณลุงฮ้วนและป้าตุ้ยจึงได้ก่อสร้างแผงผลไม้ถาวรขึ้นเป็นโครงสร้างยาวจนสุดเขตสวนผลไม้ กลายเป็น “ตลาดผลไม้หนองชะอม”เช่นทุกวันนี้ เดือนตุลาคม 2561 ได้ยกระดับให้เป็นตลาดริมทางในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

วันนี้หลังจอดรถ ตลาดผลไม้ที่ทอดยาวไปริมทางเป็นกิโลๆ ก็รองรับนักท่องเที่ยวได้ชื่นใจกันเต็มที่ ใครสนใจร้านไหนก็บอกกันได้เลย สนนราคาก็ไม่แพง แถมยังได้ของจากสวนอีกต่างหาก



... หลังจากขนใส่ท้ายรถมาเป็นกระบุง ก็เดินทางกันต่อไปยังบ้านพัก อาทิตย์ - ธารา 



เป็นบ้านพักริมน้ำเล็กๆ อยู่ริมแม่น้ำบางปะกง เสน่ห์อาทิตย์ ธาราคือการไม่ปรุงแต่ง ลักษณะห้องจึงเป็นแบบ บ้านบ้าน น่ารักๆ ใช้โทนสีขาวสะอาดตา เน้นความเงียบ สงบ และความเป็นธรรมชาติ มีห้องทั้งหมด 10 ห้อง แบ่งเป็นบ้านริมแม่น้ำ 3 หลัง และห้องริมสระว่ายน้ำ 7 ห้อง



สระว่ายน้ำอยู่หน้าห้องพัก

หนุกหนาน

ห้องพักเน้นโทนสีขาวสะอาดตา


ข้างเตียงจัดพื้นที่นั่งเล่นเอาไว้ให้พักผ่อน


มุมนั่งเล่นสามารถมองวิวสระว่ายน้ำจากด้านในห้อง

จากสระว่ายน้ำ สู่ทางเดินเชื่อมเพื่อไปยังบ้านริมน้ำ
“ช่วงพระอาทิย์ตกจะสวยนะคะ” พนักงานร่างท้วมเอ่ยปากเชิญชวนเมื่อเห็นเรายังนั่งอ้อยอิ่งอยู่หน้าห้องพักริมสระว่ายน้ำ แหม ก็เพราะผลไม้จากตลาดหนองชะอมนั่นแหล่ะ ทำเอาพุงกางกันเลย

...เดอะแก๊ง ก็เดอะแก๊งเถอะ เจอทุเรียนปราจีนเข้าไปก็อึนเหมือนกันหล่ะคัพผ๊ม



พระอาทิตย์ใกล้ตก บริเวณนี้จึงเป็นมุมยอดฮิต

เราเองก็ไม่เว้น

น้องหมาก็ขอเข้าร่วมเฟรมด้วยนะคัพพี่  

มองจากมุมท่าน้ำจะเห็นบ้านหลังน้อยสองชั้น ด้านล่างแบ่งเป็นห้องนั่งเล่น ห้องทานอาหารเช้า ด้านบนเป็นห้องพักขนาดใหญ่

ห้องนั่งเล่นไว้รองรับแขกผู้มาพัก
 

นั่งเล่นกันได้ชิลๆ




#มุมอาหารเช้า

ที่ชอบคือ ข้าวต้ม แยกข้าว กับน้ำซุปที่อุ่นร้อนตลอดเวลา อร่อยมากขอบอก

ใครอยากใส่อะไรเขาก็แยกเอาไว้ให้

มุมกาแฟมีปาท่องโก๋รสชาติดีบริการ

บ้านพักเป็นหลังหันหน้าสู่แม่น้ำ


.. การมาปราจีนบุรี อีกหนึ่งจังหวัดเล็กๆ ที่มีที่พักแอบอิงธรรมชาติริมสายน้ำบางปะกง ท่ามกลางธรรมชาติวิถี ถือเป็นหนึ่งในการพักผ่อนรับพลังบวกสายกรีนได้เป็นอย่างดี... อาทิตย์ ธารา 


อาทิตย์ธารา รีสอร์ท ที่อยู่ : 78/1 หมู่ที่ 2 ต.บางยาง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี
GPS : https://goo.gl/maps/JE6NoXx7Nr7FmfhB9....
https://www.facebook.com/arthittara/
#Arthit Tara #ตลาดผลไม้หนองชะอม #ปราจีนบุรี #อาทิตย์ ธารา