พม. ลงพื้นที่ชื่นชมโชเฟอร์แท็กซี่ พร้อมเร่งเยียวยาผู้เสียหาย

วันนี้ (4 ส.ค. 60) เวลา 13.30 น. ณ โฮมโปร แยกพงษ์เพชร กรุงเทพฯ นายณรงค์ คงคำ โฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า พลตำรวจอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) มีความห่วงใยผู้เสียหายหญิงที่กำลังจะถูกคนร้ายพยายามกระทำชำเราในป่ารกร้างข้างทาง ซึ่งต่อมามีคนขับแท็กซี่พลเมืองดีเข้าช่วยเหลือไว้ได้ทัน ทั้งนี้ จึงได้มอบหมายให้ นางพรสม เปาปราโมทย์ รองอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว และนางดรุณี มนัสวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เยียวยาสภาพจิตใจหญิงผู้เสียหาย พร้อมมอบรางวัลแท็กซี่พลเมืองดีที่เข้าช่วยเหลือได้ทันท่วงทีจากที่เกิดเหตุ 
 

   

นางพรสม กล่าวว่า จากกรณีข่าวที่แท๊กซี่พลเมืองดีเข้าช่วยเหลือพนักงานหญิงร้านอาหารแห่งหนึ่ง ซึ่งกำลังจะถูกคนร้ายพยายามกระทำชำเราในป่ารกร้างข้างทาง บริเวณฝั่งตรงข้ามปากซอยบรมราชชนนี 69 โดยคนร้ายใช้มีดพับจี้พนักงานหญิงมาจากป้ายรถเมล์ ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 100 เมตร ซึ่งได้ทำร้ายร่างกายด้วยการต่อยท้องและมัดเท้าของหญิงผู้เสียหาย และใช้มีดขู่ผู้เสียหายไม่ให้ส่งเสียงร้อง ก่อนจะพยายามกระทำชำเราแต่ไม่สำเร็จ เนื่องจาก นายเป็ด คล้ามคล้าย อายุ 34 ปี โชเฟอร์รถแท็กซี่ สีส้ม ทะเบียน ทษ 504 กรุงเทพมหานคร เห็นเหตุการณ์จึงรีบลงจากรถซึ่งจอดอยู่ไม่ไกลจากที่เกิดเหตุมากนักเข้าไปให้ความช่วยเหลือ ซึ่งคนร้ายพยายามหลบหนีพร้อมทั้งหยิบโทรศัพท์มือถือกับเงินสดของผู้เสียหายแล้ววิ่งหลบหนีไป แต่กลับถูกรถชนได้รับบาดเจ็บ จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าจับกุมก่อนนำตัวส่งไปรักษา ที่ รพ.ศิริราช นั้น 

ตนพร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 และหน่วยงานในสังกัดกระทรวง พม. ได้ลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมเยียนผู้เสียหายหญิงคนดังกล่าว เพื่อเยียวยาสภาพจิตใจแต่ผู้เสียหาย แต่ในขณะนี้ ผู้เสียหายยังไม่พร้อมพบใครซึ่งเป็นสิทธิของผู้เสียหาย ทั้งนี้ พม. จะติดตามดูแลและให้การช่วยเหลือเยียวยาตามความเหมาะสมในโอกาสต่อไป 
 

สำหรับวันนี้ ได้ลงพื้นที่มาที่โฮมโปร แยกพงษ์เพชร ซึ่งเป็นจุดนัดหมายที่พลเมืองดีสะดวกประกอบกับภรรยาทำงานอยู่ที่นี้ เพื่อมาชื่นชมพร้อมมอบรางวัลและแสดงความขอบคุณแทนคนไทยทุกคนที่ นายเป็ด คล้ามคล้าย เป็นตัวแทนคนดี ๆ ในสังคมไทย ในฐานะพลเมืองดีที่อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาอย่างกล้าหาญถือเป็นแบบอย่างที่ดีต่อสังคมเป็นอย่างยิ่ง จึงขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ทำความดีเพื่อสังคมต่อไป 

และในโอกาสที่ได้พูดคุยกับนายเป็ด คล้ามคล้าย วันนี้ ยิ่งทำให้รู้สึกยกย่องต่อความดีที่นายเป็ดฯ ได้กระทำอย่างมีสติ รอบคอบ ทำให้ทั้งพลเมืองดีและผู้เสียหายได้รับความปลอดภัย จากการที่เจ้าหน้าที่ได้ถามว่าไม่กลัวได้รับอันตรายหรือที่เข้าไปช่วยผู้เสียหายในตอนนั้น 

ซึ่งนายเป็ดกล่าวว่า "ผู้เสียหายเป็นผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ไม่มีทางสู้ เธอคงกลัวมากกว่าหลายเท่า ในเวลานั้นคิดอย่างเดียวที่จะช่วยให้ผู้หญิงคนนั้นปลอดภัย และเมื่อเห็นเหตุการณ์แล้วก็ไม่สามารถนิ่งเฉยอยู่ได้ จึงโทรแจ้งตำรวจ 191 แล้วรีบลงไปแสดงตัวให้คนร้ายเห็นว่าตรงนั้นมีเขายืนอยู่ใกล้ๆ เพื่อถ่วงเวลาให้ตำรวจมาช่วยได้ทัน และคนร้ายเมื่อเห็นเขาก็จะได้ไม่กล้าทำอะไรผู้หญิงด้วย ซึ่งก็เป็นไปตามที่เขาคิดไว้ คือ คนร้ายทำทีออกมาเดินใกล้ๆ พลเมืองดี และขอยืมไฟเช็คเพื่อจะสูบบุหรี่ ใช้เวลาประมาณ 5 นาทีตำรวจก็มาถึง และช่วยได้ทันเวลาโดยผู้หญิงยังไม่ได้ถูกล่วงละเมิดทางเพศแต่อย่างใด" 

ซึ่งนี่ถือเป็นตัวอย่างพลเมืองดีที่น่ายกย่องของสังคมไทย "ทั้งนี้ สำหรับประชาชนที่พบเห็นหรือประสบปัญหาทางสังคม สามารถขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคมสายด่วน 1300 ซึ่งให้บริการ 24 ชั่วโมง ซึ่งกระทรวง พม. พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการช่วยเหลือได้อีกช่องทางหนึ่ง” นางพรสม กล่าวในตอนท้าย