“ซีอาน”เปิดพิพิธภัณฑ์ใหญ่ 2 แห่ง ตอกย้ำ “เมืองแห่งพิพิธภัณฑ์”

ซีอาน, จีน--27 เม.ย.พิพิธภัณฑ์โบราณคดีฉ่านซี ในนครซีอาน ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์โบราณคดีแห่งแรกในประเทศจีน เพิ่งสร้างเสร็จ และจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปทดลองเข้าชมตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน ขณะที่ไม่นานก่อนหน้านั้นพิพิธภัณฑ์ซีอานก็เพิ่งจะเผย “รูปลักษณ์ใหม่” อย่างเป็นทางการหลังจากปรับปรุงมานาน 5 เดือน ซึ่งการเปิดตัวพิพิธภัณฑ์หลัก 2 แห่งอย่างเป็นทางการในเดือนนี้ ล้วนมีส่วนสนับสนุนภาพลักษณ์ของซีอานในฐานะเมืองแห่งพิพิธภัณฑ์

พิพิธภัณฑ์เป็นส่วนหนึ่งของเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของเมือง และเป็นสถานที่ให้ผู้คนได้สัมผัสประวัติศาสตร์ เข้าใจปัจจุบัน และสำรวจอนาคต โดยที่ผ่านมา นครซีอาน ประเทศจีน ได้ใช้ความพยายามอย่างมากในการทำให้ตัวเองเป็นเมืองแห่งพิพิธภัณฑ์ ใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบด้านทรัพยากรมรดกทางวัฒนธรรม พัฒนาวัฒนธรรมเมืองในรูปแบบของซีอาน และเน้นเสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์ในฐานะที่เคยเป็นเมืองหลวงเก่าอยู่กว่าพันปี โดยคณะกรรมการเทศบาลซีอานและเทศบาลซีอานได้เสนอให้อนุรักษ์สมบัติทางวัฒนธรรมของเมือง พัฒนาคุณค่าทางวัฒนธรรมของเมือง และใช้วัฒนธรรมเป็นสะพานเชื่อมซีอานกับโลก

พิพิธภัณฑ์โบราณคดีฉ่านซีที่กำลังจะเปิดในเขตฉางอาน นครซีอาน เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เน้นพัฒนาการทางโบราณคดีเป็นหลัก และแสดงกระบวนการทำงานทางโบราณคดี เทคนิค และแนวคิดการวิจัย พิพิธภัณฑ์มีพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการในร่ม 5,800 ตารางเมตร และพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการกลางแจ้ง 10,000 ตารางเมตร มีโบราณวัตถุทางวัฒนธรรม 5,215 ชิ้น จัดแสดงเป็น 4,218 กลุ่ม พิพิธภัณฑ์มีส่วนจัดแสดงมากมายที่ได้รับการบูรณะเพื่ออนุรักษ์ด้วยแนวคิดใหม่และเทคโนโลยีขั้นสูง ส่วนจัดแสดงมีทั้งรูปปั้นคนขี่อูฐสมัยราชวงศ์ถังที่ยังคงสภาพสมบูรณ์แม้จะมีอายุหลายพันปี ไปจนถึงหลุมฝังม้าและรถม้าสมัยราชวงศ์โจวตะวันตก และสุสานปูนเปียกของราชวงศ์หยวน ซึ่งถูกย้ายเข้าไปอยู่ในพิพิธภัณฑ์ทั้งหมด

ส่วนพิพิธภัณฑ์ซีอานซึ่งตั้งอยู่ทางใต้ของนครซีอานประกอบด้วยสามส่วนคือ เจดีย์ห่านป่าเล็กสมัยราชวงศ์ถัง (เจดีย์เสี่ยวหยาน) สถาปัตยกรรมโบราณวัดเจียนฟู และพื้นที่พิพิธภัณฑ์ โดยนับเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์สมัยใหม่ที่รวมพิพิธภัณฑ์ โบราณสถาน และสวนต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน และช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา พิพิธภัณฑ์ซีอานที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ก็ได้ให้การต้อนรับผู้มาเยือนด้วย “รูปลักษณ์ใหม่” โบราณวัตถุทางวัฒนธรรมมากกว่า 1,100 ชิ้น (กลุ่ม) จากคอลเล็กชัน ถูกจัดแสดงในโถงนิทรรศการขนาด 1,300 ตารางเมตร ในจำนวนนั้นมีกว่า 100 ชิ้น (กลุ่ม) ที่จะถูกนำมาจัดแสดงในฐานะนิทรรศการปกติของพิพิธภัณฑ์ต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรก อาทิ เครื่องประดับเสือโคร่งสีทองในยุครณรัฐ ที่ทับกระดาษสัมฤทธิ์สไตล์อุปรากรจีนสมัยราชวงศ์ฮั่น และรูปแกะสลักทหารราบทาสี ที่แสดงให้เห็นถึงมรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเมืองหลวงเก่าอย่างซีอานได้ดียิ่งขึ้น

ด้วยประวัติศาสตร์ของเมืองที่ยาวนานถึง 3,100 ปี ซีอานจึงเป็นที่รู้จักในฐานะหนึ่งใน “สี่เมืองหลวงเก่าแก่แห่งประวัติศาสตร์” เช่นเดียวกับไคโร เอเธนส์ และโรม ทุกวันนี้เวลาและร่องรอยทางประวัติศาสตร์หลายพันปียังคงกระจุกอยู่ตามพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ในซีอาน โดยซีอานมีพิพิธภัณฑ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนถึง 134 แห่ง ครอบคลุมกว่า 40 ประเภท ทั้งพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ แผนโดยรวมสำหรับการสร้างเมืองพิพิธภัณฑ์ในซีอานที่ออกในปี 2562 ได้กำหนดกรอบสำหรับการสร้างเมืองพิพิธภัณฑ์ในซีอาน ทำให้ซีอานเป็น “พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ทุกวัน” อย่างแท้จริง ที่ฟัง ดู และพูดถึงได้ทุกที่ทุกเวลา

นอกเหนือจากการรวบรวม การวิจัย และการจัดแสดงแล้ว พิพิธภัณฑ์ในซีอานยังสำรวจโอกาสใหม่ ๆ ในด้านการศึกษา การสื่อสาร และกระทั่งการพักผ่อนด้วย โดยซีอานได้บูรณาการทรัพยากรพิพิธภัณฑ์และขยายบทบาทของพิพิธภัณฑ์ให้มีฐานะเป็น “โรงเรียน” เพื่อให้พิพิธภัณฑ์สามารถบูรณาการและให้บริการได้ดียิ่งขึ้น พิพิธภัณฑ์ซีอานที่อาศัยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของพิพิธภัณฑ์ดิจิทัลและการรับมือกับความท้าทายในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้นำคอลเล็กชันของพิพิธภัณฑ์ขึ้นไว้บน “คลาวด์” โดยบรรยายผ่านการสตรีมสดและจัดคอนเสิร์ต ซึ่งประสบการณ์ชมพิพิธภัณฑ์ในรูปแบบใหม่ที่แพร่หลายนี้ได้ทำให้คนธรรมดาทั่วไปเข้าถึงพิพิธภัณฑ์คลาสสิกและมีความสำคัญได้มากขึ้น

ที่มา: คณะกรรมการเทศบาลซีอาน และเทศบาลซีอาน