พังงา-ตร.เขาหลัก นำร่องตั้งเครื่องแจ้งเหตุฉุกเฉิน SOS แจ้งเหตุด่วนทั้งภาพ-เสียง ดูแลนักท่องเที่ยว 24 ชั่วโมง

เมื่อวันที่30 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีภารกิจในการรักษาความสงบเรียบร้อย การรักษา ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนนั้น ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ธรรมนูญ ประยืนยง ผบก.ภ.จว.พังงา ได้มีคำสั่งถึงทุก สถานีตำรวจของจังหวัดพังงา ให้มีการเข้มงวดกวดขันเรื่องการก่อเหตุอาชญากรรมต่าง ๆ พร้อมให้การช่วยเหลือดูแลนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดพังงา โดยเฉพาะในพื้นที่เขาหลักซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดพังงา 

ทางสภ.เขาหลักได้จัดทำโครงการ สมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 ( SMART SAFETY ZONE ) ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สถานีตำรวจภูธรเขาหลักจึงได้ร่วมกับคณะกรรมการภาคีเครือข่ายป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก ( Big Six ) พ.ต.อ.จิระวัฒน์ สาระรัมย์ ผกก.สภ.เขาหลัก พ.ต.ท อุดม ผอมนุ่ม รอง ผกก.ป พ.ต.ท วิชัช คงคาไหว สวป.เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาหลักพร้อมคณะกรรมการภาคีเครือข่ายป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก ( Big Six ) เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลคึกคัก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ เขาหลัก เซ็นเตอร์เพื่อทำ MOU กับผู้ประกอบการต่าง ๆในพื้นที่เขาหลัก ในเรื่องการจัดระเบียบทางเท้า การจราจร การจอดรถ พร้อมทดสอบเครื่อง SOS EMERGENCY เครื่องแรกของเขาหลัก หากเกิดเหตุร้ายต่าง ๆ นักท่องเที่ยว ประชาชนในพื้นที่สามารถใช้ในการขอความช่วยเหลือได้ทันที


 
 

พ.ต.อ.จิระวัฒน์ สาระรัมย์ ผกก.สภ.เขาหลัก กล่าวว่า ตู้ SOS EMERGENCY ทาง สภ.เขาหลักได้ นำร่องติดตั้งก่อนเครื่องแรก บริเวณหน้าร้านอาหารเขาหลัก ออคิด เขาหลักเซ็นเตอร์ เพื่อสร้างความมั่นใจ ความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวหากต้องการความช่วยเหลือในเรื่องต่าง ๆ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยตัวเครื่องจะมีปุ่มให้กดขอความช่วยเหลือพร้อมกับกล้อง ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถเห็นหน้าของผู้ที่มากดขอความช่วยเหลือ ตัวตู้จะมีเบอร์โทรของ สภ.เขาหลัก พร้อมกับ คิวอาร์โค้ดของ สภ.เขาหลักพร้อมให้สแกน 

ซึ่งหากนักท่องเที่ยวต้องการความช่วยเหลือกดปุ่มที่ตู้นี้จะไปโชว์ที่จอมอนิเตอร์ที่ สภ.เขาหลัก ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่เข้าเวรประจำ ตลอด 24 ชั่วโมงจะทำการสอบถาม พร้อมกับทราบตำแหน่งได้ทันที และจะให้การช่วยเหลือได้ทันท่วงที แต่ตอนนี้ยังติดขัดเรื่องงบประมาณ แต่จะเพิ่มจำนวนตู้ SOS EMERGENCY เพิ่มขึ้นตามจุดต่าง ๆ ย่านแหล่งท่องเที่ยวเขาหลัก อีกแน่นอนในเร็ว ๆ นี้


จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาหลัก พร้อมคณะกรรมการภาคีเครือข่ายป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก ( Big Six )ได้ลงพื้นที่เพื่อพูดคุย ทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ รถมอเตอร์ให้เช่า รถแท็กซี่ ร้านค้า ร้านอาหาร เพื่อทำ MOU ร่วมกันเรื่องการจัดระเบียบทางเท้าไม่ให้เกะกะ สะอาดเป็นระเบียบ และปลอดภัย สำหรับนักท่องเที่ยวที่ใช้ทางเท้าในแหล่งชุมชนท่องเที่ยวเขาหลักเซ็นเตอร์ตลอดจนสร้างภาพลักษณ์ที่ดี

 โดยมีข้อตกลงร่วมกันว่า จะไม่มีการนำรถมอเตอร์ไซด์ให้เช่ามาจอดบริเวณถนนชิดขอบทาง ห้ามจับจองพื้นที่โดยเด็ดขาด แต่จะอนุโลมให้นำรถมอเตอร์ให้เช่าขึ้นไปจอดได้ที่หน้าร้านของตัวเองได้แต่ต้องเว้นทาง 3 เมตรสำหรับนักท่องเที่ยวที่ใช้ทางเท้าได้ กระถางต้นไม้ ป้ายร้านต่าง ๆ ต้องไม่เกินทางเท้าออกมา จนนักท่องเที่ยวไม่สามารถใช้ทางเท้าได้เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยทางผู้ประกอบการต่าง ๆเข้าใจ ให้ความร่วมมือพร้อมปฎิบัติตามเป็นอย่างดี


นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา