ททท. ประเดิมเปิดตลาดนักท่องเที่ยวซาอุดิฯครั้งแรก นําทัพผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย เดินสายจัดงาน Amazing Thailand Roadshow to Saudi Arabia

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ภูมิภาคยุโรปฯ จัดกิจกรรม Amazing Thailand Roadshow to Saudi Arabia ณ กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ต่อเนื่องเป็นเมืองที่สอง การเจรจาธุรกิจ ณ กรุงริยาด มีบริษัทนำเที่ยวจากซาอุดีอาระเบียเข้าร่วมงานมากกว่า 120 ราย ส่วนมากเตรียมจะส่งนักท่องเที่ยวไปประเทศไทยในช่วงเดือนหน้า กรกฎาคม - สิงหาคมนี้ทันที เนื่องจาก เข้าสู่ช่วงวันหยุดฤดูร้อน  จากการสอบถามความคิดเห็นจัดของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทยมีความเห็นว่า Buyers ที่เข้าร่วมงานมีคุณภาพและกระตือรือร้นให้ความสนใจประเทศไทยเป็นอย่างมาก และรู้จักจุดหมายปลายทางหลักของประเทศไทย อาทิ กรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา อยู่แล้ว แต่เนื่องจากห่างหายจากการทำการตลาดไปนาน ทำให้ต้องการอัพเดทข้อมูลทางการท่องเที่ยวโดยเร่งด่วน  กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เป็นลูกค้าหลักจะเป็นกลุ่ม Family กลุ่ม Millennial กลุ่ม Couple และกลุ่ม Honeymooner



นอกจากนี้ Buyer ยังต้องการบริษัทนำเที่ยว (DMCs) ที่มีความชำนาญพิเศษสำหรับตลาดซาอุดีอาระเบีย เช่น มัคคุเทศก์/ล่ามภาษาอารบิก รวมถึง มัคคุเทศก์/ล่ามสุภาพสตรีสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เป็นสุภาพสตรี








นอกจากนี้ กลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมงาน ยังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก มีการนำเสนอแพคเกจเบื้องต้นในการตรวจสุขภาพ จนถึงการรักษาโรคที่มีความซับซ้อน อาทิ กลุ่มโรคมะเร็งและโรคหัวใจ ซึ่งทางกลุ่มโรงพยาบาลมีแผนงานจะกลับมาเจาะกลุ่มตลาด Medical Tourism อีกครั้งภายหลังการเปิดตลาดในครั้งนี้ 



 

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท. ) กำหนดกลุ่มเป้าหมายในการส่งเสริมการตลาดซาอุดีอาระเบีย ได้แก่ กลุ่มครอบครัว กลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มรักษาพยาบาล เป็นตลาดนำร่อง โดยตั้งเป้าหมายจะเป็นตลาดสำคัญที่จะมาทดแทนตลาดหลักอื่น ๆ ที่ยังไม่ฟื้นตัวกลับมาเต็มที่ โดยในปี 2019 มีนักท่องเที่ยวชาวซาอุดีอาระเบียเดินทางมายังประเทศไทย มากกว่า 30, 000 คน และคาดการณ์ว่าตลาดจะเติบโตเป็น 100,000 คนภายในปี 2023