ปลัด ก.แรงงาน ตรวจศูนย์รับแจ้งขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าววันสุดท้าย

วันที่ 7 สิงหาคม 2560 เวลา 10.00 น. หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว ณ ศูนย์กระทรวงแรงงาน เขตดินแดง ได้เปิดเผยว่า ยอดสะสมตลอด 15 วันที่ผ่านมาถือว่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยคาดว่าวันนี้หลังปิดรับคิวสุดท้ายเวลา 16.30 น. และดำเนินการเสร็จสิ้นทุกอย่างแล้ว จะมีแรงงานเข้าสู่ระบบไม่ต่ำกว่า 7 แสน ซึ่งเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ว่า ตัวเลขน่าจะอยู่ประมาณ 7-9 แสนคน

   

อย่างไรก็ตามสำหรับในวันพรุ่งนี้ ที่เป็นวันแรกของขั้นตอนที่ 2 คือการพิสูจน์ความเป็นลูกจ้างนายจ้าง กระทรวงแรงงานมีความพร้อมให้บริการอย่างเต็มที่ ภายใต้การดูแลของหน่วยงานในสังกัดกระทรวง อาทิ กรมการจัดหางาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานและสำนักงานประกันสังคม เป็นต้น 

โดยในพื้นที่ กทม.เปิดให้บริการทั้งหมดกว่า 20 หน่วย ต่างจังหวัด 60 กว่าหน่วยรวมแล้วทั่วประเทศกว่า 80 หน่วย ซึ่งนายจ้างจะต้องมาตามที่ใบนัดกำหนด และต้องนำลูกจ้างต่างด้าวที่ยื่นลงทะเบียนไว้ พร้อมเอกสารที่นำมายื่นในวันขอจ้างมาด้วย และหากนายจ้างเป็นนิติ มีลูกจำนวนมาก ให้เตรียมสัญญาจ้าง เอกสารการจ่ายเงินเดือน หรือหลักอื่นมาด้วยเพื่อยืนยันซึ่งการพิสูจน์ความสำคัญนอกจากจะดูว่าเป็นนายจ้างลูกจ้างจริง ยังดูด้วยว่า แรงงานต่างด้าวเป็นแรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 18 และทำให้กิจการที่ห้ามทำหรือไม่ 

โดยขั้นตอนนี้จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.-6 ก.ย.2560 คาดวันพรุ่งนี้ที่ศูนย์กระทรวงแรงงานมีนายจ้างกว่า 500 คน นำต่างด้าวกว่า 1,500 คนมาพิสูจน์ความสัมพันธ์ หากพบว่าเป็นลูกจ้างนายจ้างกันจริง เจ้าหน้าที่จะออกใบรับรองให้เพื่อดำเนินการเข้าสู่การพิสูจน์สัญชาติต่อไป เพื่อทำงานต่อได้จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2561 และหากสิ้นสุดการอนุญาตแล้ว ยืนยันจะไม่ผลักดันออกนอกประเทศ แต่จะต่ออายุให้ทุกๆ 2 ปี


อย่างไรก็ตาม สำหรับการแก้ไข พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าวฉบับ ให้มีความเหมาะสมก่อนที่ระยะเวลาการชะลอโทษจะหมดลง วันนี้ 30 สิงหาคมนี้ จะเชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งตัวเเทนสมาคมอาชีพต่างๆเข้าหารือในการกำหนดอัตราโทษใหม่ และกำหนดอาชีพสงวนให้ตรงความต้องการในการใช้งานจริงมากที่สุด