“พาณิชย์-DITP”แนะผู้ประกอบการใช้ TikTok ขาย “เสื้อผ้า” ในตลาดจีน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP) แนะผู้ประกอบการการไทย ศึกษาใช้แพลตฟอร์ม TikTok ขาย “เสื้อผ้า” เจาะกลุ่มผู้บริโภคชาวจีน หลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แนะต้องติดตามเทรนด์ความต้องการ และควรโพสต์ขายทั้งในรูปแบบวิดีโอ และการไลฟ์สด

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมฯ สำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยในประเทศต่าง ๆ ล่าสุดได้รับรายงานจาก น.ส.นันท์นภัส งามแม้น ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงโอกาสการเพิ่มยอดขายสินค้าเสื้อผ้าของไทยผ่านแพลตฟอร์ม TikTok ของจีน ทั้งการเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอ และการถ่ายทอดสด Live Streaming เพื่อจำหน่ายสินค้า เพราะปัจจุบัน TikTok ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน มีฐานผู้ใช้งานปัจจุบัน 1,100 ล้านคน หากผู้ประกอบการไทยใช้ช่องทางนี้ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าให้กับผู้บริโภคชาวจีนได้เพิ่มขึ้น

สำหรับเทคนิคในการจำหน่ายเครื่องแต่งกายบน TikTok สถานบันวิจัย Crawley Index Institute ได้แนะนำเทคนิคไลฟ์สดไว้ 9 ข้อ ได้แก่ 1.เนื้อหาต้องมีความคิดสร้างสรรค์ เช่น การจัดแต่งฉาก สร้างสถานการณ์จำลอง แสดงความเป็นตัวเอง สื่อให้เห็นถึงการใช้สินค้าจริง 2.ใช้กลยุทธ์จิตวิทยาทางการตลาด เช่น บอกราคาสูงไว้ก่อน แล้วค่อยบอกราคาลด สร้างการตลาดแบบปากต่อปาก 3.เน้นกลยุทธ์การตลาดที่ตอบโจทย์ เช่น Adidas มีการแบ่งแบรนด์ย่อยเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมาย 4.อย่ามองข้ามอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามตั้งแต่ 1,000-10,000 คน เพราะสามารถขายสินค้าได้มากกว่าผู้ที่มีผู้ติดตามตั้งแต่ 1 ล้านคนก็ได้ 

5.กำหนดกลุ่มผู้บริโภคและขายสินค้าให้ตรงกลุ่ม 6.การสร้างแบรนด์ที่สื่อถึงแบรนด์ในประเทศจะสามารถดึงดูดผู้บริโภคได้มากขึ้น 7.การเชื่อมโยงการขายกับสถานการณ์ประเด็นร้อนในปัจจุบัน ทำให้คนเข้ามาดูไลฟ์มากขึ้น 8.การตลาดนอกฤดู เช่น ขายเสื้อผ้าฤดูหนาวในฤดูร้อน จะช่วยดึงให้คนหยุดดูมากขึ้นนานขึ้น และ 9.การไลฟ์การเดินโชว์บนแคทวอล์ค เป็นการสร้างประสบการณ์การใหม่ในการช้อปปิ้ง 


นอกจากนี้ จะต้องติดตามพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งมีผลรายงาน 2022 TikTok Top Ten Life Trends Report ที่ได้อ้างอิงจากเนื้อหายอดนิยม ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค และแนวโน้มที่เปลี่ยนไป พบว่า มีเทรนด์สำคัญ ๆ เกิดขึ้นจำนวน 10 เทรนด์ ได้แก่ 1.เวลาว่าง วัยรุ่นชอบใกล้ชิดธรรมชาติ เป็นโอกาสที่ดีสำหรับกลุ่มเสื้อผ้ากลางแจ้ง 2.Street Snap สาดแฟลชทุกจุดเช็คอิน แฟชันต้องพร้อมในทุกสถานที่ 3.ดื่มด่ำรื่นรมย์อยู่กับบ้าน ชุดอยู่บ้านกลายมาเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น 

4.รักษ์โลกอย่างมีสไตล์ เน้นเสื้อผ้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 5.สร้างความรู้สึกถึงชาติพันธุ์ เน้นวัฒนธรรมเครื่องแต่งกายประจำชาติจีน 6.สร้างภาพลักษณ์ในที่ทำงานอย่างมืออาชีพ เน้นเสื้อผ้าสไตล์เรียบหรู ดูแพง 7.แฟชั่น Y2K ยังคงเป็นที่นิยม สไตล์การแต่งตัวแนววินเทจย้อนยุคกำลังกลับมา 8.สไตล์หล่อ เท่ ซุกซนกำลังมาแรง 9.แฟชั่นชุดออกกำลังกายยังคงอยู่ในกระแส และ 10.ทลายทุกมิติแฟชั่น แสดงบุคลิกและตัวตนใหม่ โดยแต่งตามอนิเมะหรือคอสเพลย์

“จากข้อมูลข้างต้น ทำให้เห็นถึงจุดที่ควรให้ความสำคัญและสื่อถึงสิ่งเกิดขึ้นในปัจจุบันในการไลฟ์สดจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์ม TikTok ของจีน โดยการไลฟ์สดจำหน่ายสินค้ากำลังเป็นที่นิยมอย่างยิ่งในปัจจุบัน เนื่องจากทำให้ผู้ซื้อมีความมั่นใจในตัวผู้ขายมากกว่าการโพสขายสินค้าแบบใช้รูปถ่าย เพราะสามารถพูดคุยโต้ตอบ สอบถามกับเจ้าของแบรนด์ได้ในทันที และสามารถมองเห็นสินค้าจริงจากการไลฟ์ขายสินค้าของร้านค้าได้ ผู้ประกอบการไทยสามารถนำเทคนิคปรับใช้ในรูปแบบการตลาดดิจิทัลเพื่อเจาะกลุ่มตรงใจผู้บริโภคชาวจีนได้มากขึ้น ก็จะเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น”นายภูสิตกล่าว

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169