การท่องเที่ยววิถีพุทธ ไหว้พระใหญ่เมืองราชบุรี

โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีพุทธ ไหว้พระใหญ่ทั่วไทย โดยคณะอนุกรรมการฝ่ายกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ร่วมกับ กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรมและ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. ได้จัดตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับกิจกรรมการท่องเที่ยวหลังคลายสถานการณ์โควิต๑๙ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ระดับชุมชน โดยเน้นที่พุทธสถานที่ วัดวาอารามและสถานธรรมที่มี พระพุทธปฏิมากร และรูปเคารพทางพระพุทธศาสนา ที่มีขนาดใหญ่ และมีการคมนาคมสะดวก ภูมิทัศน์สวยงาม ประกาศให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์ควิถีพุทธต่อไป 


โดย ดร.ศุภาชัย ผ่องสวัสดิ์ ที่ปรึกษากรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ประธานอนุกรรมการฝ่ายกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มจร. ได้เปิดเผยรายละเอียดของโครงการฯ และสถานที่ว่า“โครงการนี้ ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2565 เป็นต้นมา แต่เนื่องด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดโควิต๑๙ ทำให้ต้องเลื่อนกิจกรรมหลาย กิจกรรมตามสถานการณ์ 


โดยในปัจจุบันนี้ ทางคณะอนุกรรมการฯ ก็ได้จัดกิจกรรมนำร่อง ณ สถานปฏิบัติธรรมของคณะอนุกรรมการฯ ณ วิหารพุทธานุสรณ์ หน่วยเผยแพร่ศีลธรรมในความอุปถัมภ์กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ที่ตั้งอยู่บน ถนนเพชรเกษม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ได้มีการจัดสร้างพระใหญ่ พระพุทธปฏิมา สมเด็จองค์ปฐมทรงเครื่องจักรพรรดิปางเปิดโลก ความสูง ๑๒ เมตร ประดิษฐาน ณลานหน้าวิหาร โดยได้รับ พระเมตตาจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ถวายพระนามว่า “พระพุทธมงคลปชานาถ” อันหมายความว่า พระพุทธเจ้าเป็นสิริมงคลและเป็นที่พึ่งของประชาชน”



  

สำหรับผู้ที่เดินทางผ่านถนนเพชรเกษม ก่อนถึง อำเภอบ้านโป่ง ทางจะไปจังหวัดกาญจนบุรี จะเห็นพระพุทธรูปทรงเครื่องปางเปิดโลก ประทับยืนเด่นเป็นสง่า โดยพระใหญ่องค์นี้ ได้เป็นพระใหญ่ในโครงการ ไหว้พระใหญ่ทั่วไทย และได้เป็นพระใหญ่ในอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เป็นแลนด์มาร์คของจังหวัดราชบุรี และภายในวิหารพุทธานุสรณ์แห่งนี้ ได้ปรับพื้นที่เป็น วิหาร มีพระประธาน รูปเหมือนพระอริยสงฆ์ พรหมเทวดา ในพระพุทธศาสนา โดยจะเปิดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ได้เข้าเยี่ยมชม สักการะ ในทุกวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดราชการ ในระหว่างเวลา 10.00-16.00 น. และที่นี่ยังมีประติมากรรมท้าวเวสสุวรรณ รูปแบบต่างๆ ถึง 6 องค์ อันเป็นเอกลักษณ์สามารถมาถ่ายภาพ ขอพรกันได้ 

สอบถามรายละเอียดโทร 0996259995