มิตรภาพจากการเรียนรู้ “สวนเอเดน ออร์แกนิกส์ ปากช่อง – เขาใหญ่”

BTripNews มีโอกาสได้เข้าไปเรียนรู้สวนทุเรียน GI และ รู้จักกับสวนเอเดนออร์แกนิกส์ ปากช่อง - เขาใหญ่ โดยคุณพันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ เกริ่นให้ฟังถึงสวนแห่งนี้เมื่อวันก่อน 

สวนแห่งนี้เป็นสวนที่เกิดขึ้นจากความรักเมื่อยี่สิบปีก่อนของ คุณชอง - ณรงค์ฤทธิ์ สุขไชยปราการ ผู้ที่ตัดสินใจผันตัวเองจากคนบางกอกโพสต์สู่เกษตรกรเต็มตัว กับผืนดินกว่า 60 ไร่ ของอำเภอปากช่อง





ปัจจุบันสวนแห่งนี้ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ที่บ่มเพาะต้นกล้าจากพันธุ์ ทุเรียน อโวคาโด้ แก้วมังกร น้อยหน่า และอื่นๆอีกหลากหลายชนิด นอกจากนี้ยังมีพืชใหม่ๆ ที่คาดว่าจะเป็นพืชเศรษฐกิจเข้ามาทดลองปลูกเพื่อแชร์ประสบการณ์ให้กับผู้สนใจอีกด้วย    

ปัจจุบัน “สวนเอเดน” ซึ่งอยู่ติดถนนมิตรภาพ ปากช่อง เดินทางจากกรุงเทพฯ ใช้เวลาเพียงหนึ่งชั่วโมงครึ่ง เลี้ยวขวาไปเขาใหญ่ เลี้ยวซ้ายจะมาทางปากช่อง จากปากทางถนนมิตรภาพตรงเข้ามาสิบสามกิโลเมตรก็จะเห็นป้ายขนาดใหญ่ริมทาง

 

ด้านหน้าแบ่งโซนสำหรับผู้ที่ต้องการชิมผลไม้ที่ปลูกในแบบออร์แกนิกส์จากสวน และหากจะเข้าไปดูภายในสวน ก็สามารถเดินเข้าไปเยี่ยมชมได้โดยไม่ต้องนัดหมายล่วงหน้า เดินเข้ามาเยี่ยมชมได้เลย เพราะที่นี่คุณชองเสริ์ฟความรู้ด้วยมิตรภาพ

พี่ชอง พาเราเดินลัดเลาะตามทางเข้าสู่ภายในสวน พร้อมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนสำหรับผู้ที่อยากทำสวน หรือแม้แต่เทคนิคการปลอกทุเรียนแบบง่ายๆ ให้ชิมกันกลางสวนกันเลยทีเดียว



คุณชอง เล่าให้เราฟังว่า ช่วงโควิด เราจะเห็นว่าคนเราจะแสวงหาอาหารที่มีประโยชน์ เช่นผัก ผลไม้ต่างๆ  คนจะเน้นเรื่องความเป็นออแกนิกส์ ปลอดสารพิษ ช่วงโควิดคนจึงเข้ามาเที่ยวที่สวนเอเดนกันเยอะมาก เพราะพื้นที่ที่เป็นที่โล่งกว้างจึงไม่มีความเสี่ยงอะไรมาก แต่ถ้าใกล้ชิดกันก็ยังต้องสวมหน้ากากกันอยู่

สิ่งที่นักท่องเที่ยวจะได้รับเมื่อเข้ามายังสวนเอเดน คือเราให้มิตรภาพ หมายความว่า ใครเข้ามาเยี่ยมชมไม่ต้องนัดล่วงหน้า สามารถเดินเข้ามาเยี่ยมชมได้เลย หรือเข้ามาคุยกันปรึกษากันอยากปลูกอะไร เราก็ช่วยให้ข้อคิดได้ ก็ให้ความรู้เรื่องการวิเคราะห์ตลาดบ้าง เช่น ถ้าอยู่ชัยนาทอยู่ภาคกลางก็จะเหมาะกับส้มโอ อร่อย เขาได้ GI ดินเขาเหมาะกับการปลูกส้มโอ แต่ถ้าเป็นที่นี่ ดินที่เขาใหญ่ ก็จะเหมาะกับการปลูกอโวคาโด้และทุเรียน ก็จะมาปรึกษาหารือกันมากกว่า สิ่งที่ได้คือได้เพื่อนใหม่ได้มิตรภาพ



“เชิญมาเที่ยวสวนเอเดนนะครับ จะอยู่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่งจากกรุงเทพฯ ขับรถมาตามถนนมิตรภาพ ถ้าเลี้ยวซ้ายจะมาทางปากช่องจากปากทางถนนมิตรภาพตรงเข้ามาสิบสามกิโลเมตร ที่นี่เราทำเป็นสวนเกษตร สวนสำหรับการเรียนรู้สำหรับเกษตรกรและคนที่ชอบด้านเกษตร ที่นี่มีการปลูกผลไม้ หลากหลาย มีทุเรียน อโวคาโด้ น้อยหน่า เชอรี่ เราก็มีทดลองไปเรื่อย โดยร่วมมือกับทางรัฐและเอกชน นำพืชแปลกๆ ที่น่าจะเป็นพืชเศรษฐกิจในอนาคตมาปลูก

เมื่อพ้นช่วงโควิดเราจะสังเกตได้จากรถที่เข้ามาในเขาใหญ่มากขึ้น มีเพื่อนบ้านที่มาใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น คุยไปคุยมาก็ทราบว่า คนโหยหาความเป็นธรรมชาติความเป็นออร์แกนิกส์มากขึ้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการหาภูมิคุ้มกัน ไม่ว่าจะเป็นภูมิคุ้มกันเรื่องสุขภาพหรือเรื่องเศรษฐกิจ” คุณชอง กล่าวท้ายสุด  



 

สำหรับผู้ที่สนใจจะมาที่สวนเอเดน ออร์แกนิกส์ ปากช่อง เขาใหญ่  สามารถติดต่อตามช่องทาง Page Facebook: สวนเอเดน ออร์แกนิกส์ ปากช่อง เขาใหญ่ โทร 0629879445 ไลน์ : @edenkhaoyaiมาทักทายกัน สำหรับคนที่ชอบ ผลไม้ หรือคนที่วางแผนเกษตรไม่ว่าจะเกษียณหรือไม่เกษียณมาวางแผนกันได้


https://youtu.be/FOda8GpFT3g