“ยุ้งข้าวหอม” หอมกรุ่นอาหารถิ่น แดนใต้

บริเวณชั้น 1 อาคาร I’M PARK สามย่าน ที่ตั้งของร้านอาหาร “ยุ้งข้าวหอม” เสริฟอาหารใต้รสดั้งเดิม กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง หลังจากสถานการณ์โควิดเริ่มผ่อนคลาย โดยเปิดตัว เชฟอ้อม – สุจิรา พงษ์มอบ เจ้าของรางวัล รางวัล Michelin Guide Young Chef Award คนแรกของประเทศไทย ซึ่งมารังสรรค์เมนูอาหารใต้เมนูใหม่ๆ ของร้าน ให้ลิ้มรสกันแบบอร่อยสุดๆ



ภายหลังเสร็จสิ้นอยู่กับการสาละวนปรุงแต่งรสชาติอาหารอย่างพิถีพิถัน เชฟอ้อม ก็ออกมาสนทนากับ B tripNews อย่างเป็นกันเอง โดยเริ่มเล่าให้ฟังว่า วันนี้เรามา Rebranding ให้มีความทันสมัยมากขึ้น ทั้งตัวสัญลักษณ์ พี่ทโมน รูปหน้าลิง ซึ่งเป็นต้นแบบของร้านที่มีชื่อเสียงจากเกาะสมุย ก็นำมาใส่หมวกแนวชิโนโปตุกิส ให้มีความเป็นโมเดิร์นมากขึ้นมีความเป็นวัยรุ่นมากขึ้น



ก่อนที่จะกลับมาเปิดร้าน เราก็ลงพื้นที่ไปหลายจังหวัดทางภาคใต้เพื่อไปรีเสิร์ช ไปดู ไปชิมอาหารใต้อย่างจริงจัง หลังจากนั้นก็นำขึ้นมา ต้องบอกก่อนว่าคอนเซ็ปต์ทางร้าน ข้อดีที่ไม่เหมือนใครคือการผสมผสานสามวัฒนธรรม ไทย - จีน ไทย - มุสลิม ไทย- พุทธ อยู่ด้วยกัน เนื่องจากว่า เรารีเสิร์ชมาแล้วว่า ร้านอาหารทางใต้ส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่แกงไตปลา แกงส้ม แกงเหลือง เท่านั้นแต่ไม่มีใครทำเป็นเกี่ยวกับไทยจีนหรือไทยมุสลิมขึ้นมาเลย

เราอยากนำเสนออาหารแนวใหม่ขึ้นมา จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการ Rebranding เพื่อให้ผู้ที่ชื่นชอบรสชาติอาหารใต้ได้สัมผัสกับบรรยากาศของความเป็นถิ่นใต้ และเพื่อต้อนรับการกลับมาใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติอีกครั้ง



เชฟอ้อม เล่าต่อว่า “ เราจึงเปิดตัวใหม่ด้วยเมนูใหม่ๆ โดยทุกเมนู จากแนวคิดเรื่องการผสานวัฒนธรรมทั้ง 3 วัฒนธรรม ที่อยู่ในภาคใต้ของประเทศไทย “รสชาติของอาหารแต่ละท้องถิ่นจะไม่เหมือนกัน อันเป็นลักษณะเด่นของถิ่น ที่เกิดการแลกเปลี่ยนประเพณีและวัฒนธรรมถ่ายทอดผ่านอาหารทุกจานอย่างลงตัว



 โดยความพิเศษของทุกเมนูในร้านอยู่ที่การปรุงอาหารอย่างกลมกล่อมโดยปราศจากผงชูรส และยังเน้นใช้เครื่องแกงทั้งหมดที่เป็นวัตถุดิบและเป็นสูตรของทางร้านเอง เราตำพริกแกงเอง ทำให้เมนูทุกเมนูมีอัตลักษณ์เฉพาะตัวตามแบบฉบับ ‘ยุ้งข้าวหอม’ อาทิเช่น แกงปูใบชะพลู, ผัดเผ็ดหมูสามชั้นหน่อเหรียง, ซี่โครงหมูกอแระ, โอวต้าว, และปลาหมึกผัดน้ำดำ”



ยิ่งไปกว่านั้น เชฟอ้อมยังบอกด้วยว่า การมารับประทานอาหารที่ร้านยุ้งข้าวหอม ยังทำให้ทุกคนได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมการรับประทานอาหารแบบไล่ลำดับ ตามแบบฉบับถิ่นใต้ เพราะทุกเมนู มีรสชาติที่โดดเด่น และเพื่อให้เกิดการผสมผสานทุกรสชาติอย่างลงตัว นอกจากนี้ เรายังมีการนำขนมหวานท้องถิ่นใต้มาปรุงอย่างพิถีพิถัน เพื่อลดความเผ็ดร้อนหลังจากรับประทานอาหารที่มีรสจัดจ้าน ซึ่งขนมหวานดังกล่าว ประกอบด้วย ขนมโคน้ำกะทิ, ขนมตาหยาบ, โรตีกล้วยเสิร์ฟกับไอศกรีม และโอ้เอ๋ว เป็นต้น”



สำหรับเมนูอาหารที่เชฟอ้อม รังสรรค์ขึ้นมาเฉพาะ ที่ร้านยุ้งข้าวหอม ในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย ยำยุ้งข้าวหอม แกงปูใบชะพลู แกงคั่วกระดูกหมูใบยี่หร่า ยำปูนิ่มมะม่วง ซุปจาระเม็ดต้มเต้าเจี้ยว ผัดหมี่ฮกเกี้ยน ข้าวยำ ปลาหมึกน้ำดำ สามชั้นหน่อเหรียง โอวต้าว รวมถึงยังมี คั่วกลิ้งเนื้อ แกงส้มปลาใบกะเพรา ชะอมไข่เค็ม และคากิฮ้อง เป็นต้น ในส่วนของขนมหวาน ประกอบด้วย ขนมโค และ ขนมตาหยาบ  



ยำยุ้งข้าวหอม

แกงปูใบชะพลู

ปลาหมึกผัดน้ำดำ






อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการตอบรับต่อกระแสเรียกร้องของผู้ที่ชื่นชอบอาหารใต้ ในเร็วๆ นี้ ทางร้านยุ้งข้าวหอม ยังได้เตรียมพร้อมเปิดสาขาใหม่ล่าสุด เพิ่มขึ้นอีก 2 แห่ง คือ ร้านยุ้งข้าวหอมสาขา CDC และ ร้านยุ้งข้าวหอม สาขาแอทธินี ทาวเวอร์ ซึ่งทั้งสองสาขานี้ จะทำให้ลูกค้าและนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบในความจัดจ้านของรสชาติความเป็นอาหารใต้ เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าในการเดินทางไปสัมผัสกับรสชาติของอาหารใต้ และสามารถอิ่มอร่อยกับอาหารใต้อย่างเต็มที่มากขึ้น  และเชื่อว่าหลังจากที่ทุกคนได้ลิ้มลองอาหารใต้เมนูใหม่ทั้งหมดนี้แล้ว ทุกคนก็จะหลงรัก ร้านยุ้งข้าวหอม มากขึ้นแน่นอน”





ยุ้งข้าวหอม ผสานอาหาร 3 วัฒนธรรมถิ่นใต้ สาขา แอมพาร์ค สามย่าน โทร 063 465 6565 

https://www.facebook.com/Yoongkhaohom/