ไปชิมอาหารเหนือ ณ “เฮือนแม่ญิ๋ง” ที่ “เขาใหญ่”

สำหรับเขาใหญ่ กับ B TripNews ดูเหมือนจะมีข่าวสารให้ได้อัพเดทกันอย่างสม่ำเสมอ เมื่อวันก่อนมีโอกาสไปร่วมงานเทศกาลทุเรียน GI ที่ฟาร์มโชคชัย ก็ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการในปากช่อง เขาใหญ่ รวมถึงร้าน เฮือนแม่ญิ๋งของพี่นิ่ม ที่ขยับขยายร้าน ควีนส์ออฟเบเกอรี่เดิม มาเป็น ร้านอาหารเหนือที่กำลังได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี
ร้านเฮือนแม่ญิ๋ง ปรับปรุงจากร้านควีนส์ออฟเบเกอรี่เดิม และขยับร้านควีนส์ออฟเบเกอรี่มาอยู่เคียงข้างกันในพื้นที่เดียวกัน บนถนนเส้นธนรัชต์ ทางขึ้นเขาใหญ่ เยื้อง ๆโรงแรมฟอร์จูน ดีพลัส เรียกว่าลูกค้าเก่าเบเกอรี่หรือเป็นลูกค้าใหม่ก็คงหาไม่ยาก



วันนี้ผู้บริหาร เฮือนแม่ญิ๋ง มาเล่าถึงที่มาของอาหารเหนือ ให้ฟัง โดย พี่นิ่ม - คุณนพลักษณ์ ทัศน์ธนาวัฒน์ ผู้บริหาร เฮือนแม่ญิ๋ง เขาใหญ่ by ควีนส์ออฟเบเกอรี่ เล่าถึงที่มาของการมาเปิดร้านอาหารเหนือในจังหวัดนครราชสีมาแห่งนี้ว่า เพราะเราเป็นคนเหนือและในช่วงที่มาอยู่เขาใหญ่ใหม่ๆ เมื่อยี่สิบปีก่อน เคยเสริฟด้วยอาหารเหนือ ปรากฎว่าได้รับการตอบรับดีมาก สามารถมาขยายกิจการได้ เพราะอาหารเหนือ ด้วยความเป็นคนเหนือของเรา และอยากให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเขาใหญ่ได้ลิ้มรสชาติของอาหารเหนือแท้ๆ โดยที่ไม่ต้องไปถึงเชียงใหม่



พี่นิ่ม เล่าให้ฟังต่อว่า คุณแม่ เป็นคนลำปาง แต่พี่ไปอยู่เชียงรายและมาอยู่เขาใหญ่ สำหรับที่เขาใหญ่ความตั้งใจเดิมคือต้องการมาหาบ้านหลังเล็กๆ ที่นี่ เพราะไม่ค่อยสบาย ตอนนั้นเริ่มมีปัญหาเรื่องสุขภาพ เผอิญว่าเราเห็นแล้วว่าเมื่อมาอยู่ที่นี่ก็น่าจะทำธุรกิจอะไรสักอย่าง ถึงแม้เชียงรายตอนนั้นอากาศดีแต่ครอบครัวอยู่กรุงเทพฯ พี่ก็ต้องมาอยู่เขาใหญ่ เพราะเหนือไกล



ตอนนั้นเลยคิดว่าเปิดร้านอาหารเหนือเล็กๆ เสริฟให้ลูกค้า ชื่อร้าน อิน เขาใหญ่ เป็นร้านกาแฟเล็กๆ แต่มีเสริฟอาหารเหนือด้วย
... อดีตพนักงานบริษัทเอกชนในกรุงเทพฯ ส่วนธุรกิจครอบครัวเป็นสิ่งพิมพ์โฆษณา เมื่อทำงานไปอยากพักผ่อน จึงมองหาพื้นที่ในเขาใหญ่เนื่องเพราะไม่ไกลจากกรุงเทพฯ”





พี่นิ่ม เล่าต่อว่า “จากอินเขาใหญ่ เปิดอยู่ 5-6 ปี ก็มีบ้านพักและรีสอร์ท เป็นโฮมสเตย์ ชื่ออิน เขาใหญ่ พอดีเราอยากให้มีที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวมีอาหารเสริฟ เมื่อทำโรงแรมเซเว่นวิลล่าเขาใหญ่ ปัจจุบันไม่ได้ทำแล้ว 


ส่วน ควีนส์ออฟเบเกอรี่ เป็นร้านเบเกอรี่ที่เราผลิตเอง มีโรงงานเล็กๆ เพื่อเสริฟลูกค้าและส่งตามร้านต่างๆ ที่เขาไม่ได้ทำเบเกอรี่เอง โดยเป็นเบเกอร์รี่แบบพรีเมี่ยม”



.... ส่วนอาหารเหนือเพิ่งย้อนอดีตกลับมาเสริฟที่ควีนส์ออฟเบเกอรี่ ประมาณสองเดือนมานี้ หลังจากที่เคยเปิดมาเมื่อยี่สิบปีก่อน โดยรสชาติของอาหารเหนือที่เสริฟนั้น ต้องบอกว่า อาหารเหนือจริงๆ จะผสมผสานกัน อย่างรสชาติข้าวซอยซึ่งต้องถือว่าข้าวซอยเชียงใหม่อร่อย แต่ถ้าน้ำเงี้ยวก็ต้องเชียงราย ก็ผสมผสานกันไป เพราะเป็นอาหารผสมผสานของไทยสิบสองปันนา ไทยลื้อ ไทเขิน ที่มาจากแม่น้ำเหลือง จากไทยเชียงตุง ของลาวบ้าน ก็มาผสมผสานกัน รสชาติจะเข้มข้นแต่หอมกรุ่นด้วยสมุนไพร ส่วนที่เชียงรายจะมีที่บ้านพักเท่านั้น การใช้ชีวิตประกอบธุรกิจจะอยู่ที่เขาใหญ่”













และเมื่อถามถึงสถานการณ์ช่วงวิกฤตโควิด พี่นิ่มบอกว่า “จริงๆแล้ว ตั้งแต่มีโควิด เข้ามา ทางควีนส์ออฟเบเกอรี่ไม่เคยปิดร้าน ในช่วงโควิด -19 เราจะเซฟพนักงานโดยกักตัวในบริเวณบ้านพักของเรา มีการนำเข้าของวัตถุดิบ จึงไม่มีการพบปะผู้คนโอกาสเสี่ยงก็จะน้อย




ทุกวันจะมีการทำเบเกอรี่ตลอดเวลา เพราะไม่เพียงแต่จำหน่ายเบเกอรี่เท่านั้น แต่เรายังดูแลสังคมด้วย โดยนำเบเกอรี่เสริฟยังกลุ่มคนต่างๆ ทั้งคุณหมอ สาธารณสุข ทั้งจุดศูนย์วัคซีน มีการส่งอาหารและขนมไปยังหน่วยอาสาฯ ต่างๆ รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ด้วย ผ่านทาง ฟู้ด ฟอร์ ไฟล์ทเตอร์ ”






 

 





.... เรียกว่า ใครที่คิดถึงอาหารเหนือแท้ๆ แวะไปเที่ยวเขาใหญ่ก็อย่าลืมแวะไปที่ เฮือนแม่ญิ๋ง ที่นี่มีสองชั้น ชั้นบนจัดที่นั่งกันแบบนั่งพื้นขันโตก มีที่จอดรถสะดวกสบาย B Tripnews คอนเฟิร์ม ทั้งรสชาติและบรรยากาศค่ะ

ร้าน เฮือนแม่ญิ๋ง วันจันทร์ - วันอังคาร เปิดตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. วันพฤหัส - อาทิตย์ เปิดตั้งแต่ 09.00-20.00 น. หยุดวันพุธ