บุญพร CEO หยวนต้า รุกหนัก เตรียมขนทัพนักลงทุนยุค New Normal พร้อมเผยแผนธุรกิจปี 66

นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาคุณบุญพร บริบูรณ์ส่งศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด และทีมผู้บริหาร มีปรัชญาร่วมกันที่จะก่อตั้งและทำหน้าที่บริหารให้เกิดบริษัทหลักทรัพย์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย  ดังนั้น บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้าจึงถือกำเนิดขึ้น ด้วยทุนจดทะเบียนสูงถึง 4,500 ล้าน ซึ่งนับว่าเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่มีทุนจดทะเบียนสูงสุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย



คุณบุญพรกล่าวว่า “ในช่วงแรกของการก่อตั้งบริษัทฯ เราให้ความสำคัญในการพัฒนารากฐานที่แข็งแรงและเตรียมตัวเพื่อการเติบโตในอนาคต โดยเรา มุ่งเน้นการพัฒนาธุรกิจหลัก (Core Business) ของบริษัทฯ คือ Retail Business แต่ในปัจจุบันและอนาคต รูปแบบการลงทุนหรือการให้บริการด้านการลงทุนได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยผู้ให้บริการจะมุ่งเน้นที่ความมั่งคั่งของลูกค้าเป็นหลัก ขณะเดียวกันการเกิดขึ้นของ Digital Asset ก็จะเป็นสิ่งที่ทวีความสำคัญมากขึ้นในโลกการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ก็จะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการเพื่อเข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง 

บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า ก็เช่นกัน หลักการในการนำเสนอบริการของเรา ณ ปัจจุบัน นอกเหนือจากการเป็นตัวกลางในการซื้อขายหุ้นโดยการให้คำแนะนำที่ถูกต้องแม่นยำ แล้วเรายังเน้นการลงทุนในผลิตภัณฑ์ที่ความหลากหลายมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์การบริหารความมั่งคั่งสำหรับลูกค้า หรือ Wealth Management โดยบริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า ตั้งเป้าจะต้องเป็น Investment Choice ระดับแรก ๆ ของนักลงทุน และมี Excellence Services การบริการที่เป็นเลิศ ระดับชั้นนำของอุตสาหกรรม โดยปัจจุบันเราจะเริ่มเห็นความสำเร็จในหลากหลายด้าน อาทิเช่น 

1.ทีมวิเคราะห์ของบริษัทได้คว้ารางวัลนักวิเคราะห์ยอดเยี่ยม ประจำปี 2021 ถึง15 หมวดอุตสาหกรรม ซึ่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย จึงเป็นเครื่องยืนยันถึงความมุ่งมั่นและความทุ่มเท เพื่อสร้างความสำเร็จในกับลูกค้าของบริษัท โดยลูกค้าของบริษัทสามารถเติมเต็มสาระความรู้ได้ตลอดทั้งวัน ทาง Facebook Fanpage และ Youtube live ของบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า ภายใต้ช่อง “ Yuanta WOW Chanel” ซึ่งช่องทางการสื่อสารการให้ข้อมูล สาระและความรู้ด้านการลงทุน ถือเป็นโบรกเกอร์แห่งแรกที่จัดรายการด้านการลงทุนมอบให้แก่นักลงทุนกว่า 11 รายการตลอดทั้งสัปดาห์ ที่ครอบคลุมเนื้อหาความรู้ข้อมูลด้านการลงทุกครบทุกผลิตภัณฑ์ครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ และเป็นช่องที่มีผู้รับชมมากที่สุดในขณะนี้

นอกจากนี้บริษัทยังพัฒนาการวิเคราะห์เชิงปริมาณ เพื่อรองรับรูปแบบการวิเคราะห์วิจัยแนวใหม่ที่ใช้ Big Data และ AI (Artificial Intelligence) โดยบริษัทได้รับรางวัลชนะเลิศ Thailand ICT Award (TICTA) ด้านการวิจัยและปัญญาประดิษฐ์ในปี 2017, 2018 และ ปี 2020 และเป็นตัวแทนเข้าแข่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

2. Application “Yuanta NAVI” ซึ่งเป็นการรวมตัวช่วยในการลงทุนครบวงจรไว้ในที่เดียวทำให้กลายเป็น Application หลักให้กับนักลงทุน โดย Yuanta NAVI จะเปรียบเสมือนเลขาส่วนตัวของลูกค้าที่สามารถลงทุนหุ้นและกองทุนผ่าน Yuanta NAVI ได้เลยสามารถตั้ง Personalized Alert ได้ตามใจนักลงทุนซึ่งมีFeatures ให้เลือกอย่างละเอียดและหลากหลาย รวมถึงกระบวนการ ฝาก ถอน โอน และบริการอื่นอีกมากมาย ที่สะดวกรวดเร็วและปลอดภัย  โดยในอนาคต เราตั้งเป้าหมายให้ Yuanta NAVI เป็นแพทลฟอร์มอัจฉริยะที่ตอบโจทย์ Lifestyle การลงทุนของนักลงทุนทุกรูปแบบในทุก ๆ วัน

3.ปัจจุบันเราเป็นตัวแทนขายหน่วยลงทุนของเกือบทุกบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมทุกแห่งในประเทศไทย โดยมีการจัดทำ Fund Rating ที่อาศัยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์  ตลอดจนมีผู้เชี่ยวชาญด้านกองทุนคอยให้คำแนะนำแก่ลูกค้าที่สนใจ 

4.ด้านวาณิชธนกิจ บริษัทเป็นที่ปรึกษาในการระดมทุน และนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยปัจจุุบันบริษัทมีแผนในการระดมทุนและนำบริษัทเข้าจดทะเบียน (IPO) มากกว่า 5 บริษัท ในระยะเวลา 2 ปี นอกจากนี้บริษัทยังเป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับการควบรวมและซื้อขายกิจการให้กับบริษัทไทยและบริษัทต่างประเทศที่ต้องการเข้ามาลงทุนในแถบ CLMV โดยได้รับความสนับสนุนเป็นอย่างดีจากบริษัทในเครือที่มีอยู่ในหลากหลายประเทศ

5.ปัจจุบันบริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า เป็นที่ปรึกษาของบริษัทต่าง ๆ ที่ต้องการระดมทุนด้วยตราสารหนี้และเป็นผู้จัดจำหน่ายตราสารหนี้หลากหลายประเภท ตามแต่ความประสงค์การลงทุนของลูกค้า โดยในแต่ละปี เรามียอดการจำหน่ายตราสารหนี้ให้กับลูกค้ามากกว่า 1 หมื่นล้านบาท

6.ด้านตราสารอนุพันธ์ บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า ซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ DW หมายเลข 19 ซึ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากตราสารอนุพันธ์ของค่ายเรา มีการวางราคาที่เป็นธรรมสำหรับผู้ซื้อ และมีความรวดเร็วในระดับสูง

7.ในด้านการบริหารลงทุนเพื่อลูกค้า ซี่งบริษัทหลักทรัพย์สามารถทำได้ใน 2 รูปแบบคือ Portfolio Advisory (PA) และ Program Trading (PT) นั้น ปัจจุบันบริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า ให้บริการแก่ลูกค้าทั้งสองรูปแบบ

โดย PA จะถูกตั้งค่าขอบเขตการลงทุน และคำแนะนำโดยอิงจากข้อมูลฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ของบริษัท ส่วน PT ของบริษัทจะใช้ Quantitative Model ซึ่งมีตั้งแต่การ Optimization ไปจนถึงการใช้ AI เป็นส่วนประกอบของโมเดล ซึ่งปัจจุบันบริษัทเงินทุนภายใต้การจัดการ (AUM) เกือบ 10,000 ล้านบาท



ในอนาคตอันใกล้ ดิฉันเชื่อว่า โลกจะแคบลง การ Connect กับ Regional หรือ Global จะมีความสำคัญมากขึ้น Cross border จะมีให้เห็นมากขึ้น ทั้งนี้การ Cross border อาจมาในรูปแบบ Traditional แบบเดิมผ่าน การทำ Dual listed, DR, Structure note  ซึ่งเรามั่นใจว่าการที่เรามี Network ของบริษัทในเครือหยวนต้าต่างประเทศ จะทำให้เราเชื่อมต่อ และนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เชื่อมโยงกับตลาดต่างประเทศ เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับนักลงทุนของไทยมากขึ้น

ในด้านการเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วของ  Digital Asset ตามเทคโนโลยี Blockchain อาทิ Digital Currency หรือ Digital Token นั้น บริษัทได้ให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ผ่านการสนับสนุนในโครงการ ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย  (TDX) ซึ่งน่าจะเริ่มดำเนินการได้ในอนาคตอันใกล้นี้  

สำหรับสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 ที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ ดิฉันเชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้การปรับตัวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว บริษัทของเราได้ปรับเปลี่ยนระบบงานหลายอย่าง เพื่อลดการสัมผัสเอกสาร เพื่อเน้นความปลอดภัย      มากยิ่งขึ้น

พนักงานส่วนใหญ่เรานั้น สามารถปฏิบัติหน้าที่ให้บริการลูกค้าจากที่อยู่อาศัยของตนเองได้ โดยบริษัทสนับสนุนระบบงานที่ใกล้เคียงกับระบบงานที่สำนักงาน เพื่อให้พนักงานปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่

และเราให้สำคัญในการพัฒนาความรู้ความสามารถของพนักงานบริษัทด้วยการจัดการอบรมที่มีเนื้อหาหลากหลายเสริมสร้างทักษะในด้านต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่พนักงาน ทั้งทาง online และ offline

นอกจากนั้น แม้สภาวะเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่ผ่านมา ถือว่าเป็นยากลำบากของหลายธุรกิจ เราก็ดูแลพนักงานและครอบครัวอย่างเต็มที่ ทั้งด้านสวัสดิการและผลตอบแทนพนักงานที่เราพิจารณามอบให้เป็นพิเศษ เพื่อให้ทุกครอบครัวของชาวหยวนต้าสามารถผ่านทุกอย่างไปได้ด้วยดี

และด้วยความพร้อมในด้านต่าง ๆ ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น ไม่ว่าจะเป็น

1.เรื่องของการให้บริการ การส่งเสริมความรู้ด้านข้อมูลเพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพของนักลงทุนจากทีมวิเคราะห์หลักทรัพย์ หรือช่องทางการสื่อสารกับนักลงทุนที่เราพัฒนาเพื่อให้ตอบโจทย์การลงทุนที่เปลี่ยนไปในยุคปัจจุบัน

2.การพัฒนาด้าน IT หรือโครงสร้างระบบการรองรับการให้บริการที่เปลี่ยนไป ที่เราทุ่มทุนพัฒนามาโดยตลอด

3.การที่เราให้ส่งเสริมให้มีผลิตภัณฑ์การลงทุน ที่ครบทุกด้าน และการพัฒนาบุคลากรให้เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน และการให้บริการ

4.เรา​เตรียมปรับตัวเป็นบริษัทมหาชนอย่างเต็มตัว

 การเตรียมตัวเป็นบริษัทมหาชนต้องมีการเตรียมตัวมากมาย ไม่ใช่เพียงแค่การทำกำไรสูงสุดให้กับ Stakeholders เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการมีธรรมาภิบาล และความโปร่งในการบริหารจัดการอย่างมีจริยธรรม และวันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่ดิฉันได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์จากการถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรมในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาได้มีคำตัดสินเป็นที่สุดโดยการยกฟ้องคำกล่าวหาทุกข้อกล่าวหา  หลังจากนี้ หยวนต้า จะมุ่งเน้นการพัฒนาทางด้าน Good Governance ให้เด่นชัดยิ่งขึ้น เพื่อให้ได้มาตรฐานของการเป็นบริษัทมหาชนในอนาคต และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีโอกาสนำพาบริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้ได้ในที่สุด”

“หยวนต้า...เราจะไม่หยุดยั้งในการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์และยกระดับบริการของเราโดยการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองให้ทันต่อความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไป เราจะไม่ยอมหยุดนิ่ง แต่เราจะมุ่งไปข้างหน้า เพื่อส่งมอบสินค้าและบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าของเรา” ด้วยความพร้อมทั้งหมดนี้ เรามั่นใจว่าเราจะสามารถครองใจนักลงทุน และดิฉันเชื่อว่าบริษัท จะยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากลูกค้า นักลงทุน และสื่อมวลชนทุกท่านตลอดไป” คุณบุญพรกล่าว