พาณิชย์จับมืออี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน เพิ่มช่องทาง SME ไทย

กระทรวงพาณิชย์จับมือเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซรายใหญ่และเป็นที่นิยมของผู้บริโภคชาวจีน ต่อยอดการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าจากโครงการศูนย์สร้างโอกาสธุรกิจไทยสู่จีน เปิดหน้าร้านไทยแลนด์ พาวิลเลียน นำร่องสินค้าที่ได้รับตรา T Mark จากเอสเอ็มอีไทยที่ได้มาตรฐานระดับสากล กว่า 80 ราย พร้อมกระตุ้นผู้ประกอบการรายใหม่ขอตราสัญลักษณ์ T Mark เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือจากตลาดจีนมากขึ้น

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า สืบเนื่องจากโครงการ “ศูนย์สร้างโอกาสธุรกิจไทยสู่จีน”(Thailand Smart Trade Center: TSTC) ที่เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในไทยและจีน ได้แก่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครกวางโจว สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองกว่างโจว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ซีโฟน่า กรุ๊ป จำกัด และธนาคารกสิกรไทย เพื่อเป็นช่องทางสร้างโอกาสทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการไทยที่สนใจขยายตลาดเข้าสู่จีนในรูปแบบ B2B จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 กันยายนนี้ ณ เมืองโฝซาน มณฑลกวางตุ้ง บนพื้นที่กว่า 3,000 ตารางเมตร

“เพื่อเพิ่มช่องทางและขยายโอกาสทางธุรกิจของสินค้าไทยที่จัดแสดงภายในศูนย์ฯ ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคชาวจีนได้มากขึ้น ในรูปแบบ B2Cกระทรวงพาณิชย์โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังได้ร่วมมือกับเว็บไซต์เจดีดอทคอม (www.jd.com) ของบริษัท จิงตง จำกัด (Jingdong) ซึ่งเป็นแพลทฟอร์ม

อี-คอมเมิร์ซ ออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงเป็นลำดับ 2 ในกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนในปัจจุบัน โดยได้ทำการเปิดร้านไทยแลนด์ พาวิลเลียน (Thailand Pavilion) บนเว็บไซต์ไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และจะประชาสัมพันธ์แคมเปญ Thailand Day เพื่อประชาสัมพันธ์หน้าร้านThailand Pavilion ให้ผู้บริโภคจีนรู้จักในวันที่ 11 กันยายน นี้ด้วย

สำหรับผลิตภัณฑ์หรือสินค้าจากผู้ประกอบการไทยที่ได้รับการคัดเลือกเพื่อจัดแสดงในไทยแลนด์ พาวิลเลียนนั้น มีทั้งหมด 3 ประเภท  ได้แก่ กลุ่มสินค้าอาหาร กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม และกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ โดยส่วนหนึ่งจะมาจากสินค้าของศูนย์สร้างโอกาสธุรกิจไทยสู่จีนที่ได้รับตรา Thailand Trust Mark (T mark) ซึ่งเป็นตัวอย่างสินค้าคุณภาพจากประเทศไทยที่มีภาพลักษณ์ที่ดีและมีแบรนด์เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และอีกส่วนหนึ่งจะมาจากการคัดสรรจากการจัดกิจกรรม Business Matching ในวันที่ 10 สิงหาคม ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจกว่า 200 บริษัท เน้นสินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องใช้ ของแต่งบ้าน

 “การขยายช่องทางจัดจำหน่ายในรูปแบบอี-คอมเมิร์ซนี้ ถือเป็นการต่อยอดจากการสร้างโอกาสทางการจัดจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการ Smart Enterprise ที่เข้าร่วมแสดงสินค้าในศูนย์ฯ ให้ได้เข้าถึงผู้บริโภคชาวจีนมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อผู้ประกอบการที่ต้องการขยายตลาดในประเทศจีนด้วยแพลตฟอร์มทันสมัย ไม่ผ่านขั้นตอนยุ่งยาก และยังสร้างโอกาสให้เกิดการขอรับตราสัญลักษณ์ T Mark เพิ่มมากขึ้นด้วย” นายสมเด็จ กล่าวเพิ่มเติม 

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการศูนย์สร้างโอกาสธุรกิจไทยสู่จีน (Thailand Smart Trade Center: TSTC) จะได้รับโอกาสและช่องทางการค้าสู่ตลาดจีนตลอดทั้ง 365 วัน ในรูปแบบ Offline to Online พร้อมบริการให้คำปรึกษาด้านการดำเนินธุรกิจในประเทศจีนแบบถูกต้องและครบวงจรโดยทีมที่ปรึกษา และสร้างโอกาสในการพบคู่ค้าธุรกิจในประเทศจีนโดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ประกอบการที่มีแบรนด์เป็นของตนเอง เป็นแบรนด์ที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล อาทิ สินค้าที่ได้รับตรา Thailand Trust Mark (T MARK)สัญลักษณ์ที่แสดงถึงสินค้าที่มีมาตรฐานระดับสากลและคุณภาพจากประเทศไทยผู้ประกอบการที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทรศัพท์ 02 507 8265 หรือwww.thailandtrustmark.com