อิ่มเอมกับอาหารจานโปรดเมื่อวันวาน กับรสชาติแบบไทยแท้ดั้งเดิมที่ ร้านอาหารไทย “ข้าวมะลิ”

KHAOMALI

ช่วงนี้ผู้ประกอบการร้านอาหาร ต่างเริ่มกลับมาเปิดให้บริการแบบนั่งโต๊ะอีกครั้งหลังจากวิกฤตโควิด – 19 เริ่มผ่อนคลาย เรียกว่าใครมีกลเม็ดเด็ดอย่างไรที่จะผูกมัดลูกค้า ต่างนำเสนอได้อย่างน่าสนใจ เช่นร้านอาหาร “ข้าวมะลิ” ร้านอาหารไทยที่ส่งผ่านรสชาติดั้งเดิมแบบไทยแท้ ย่านสะพานควาย ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนตรงกลางระหว่างรพ.เปาโล สะพานควาย กับ ห้างบิ๊กซี ด้วยการออกแบบให้เป็นร้านอาหารที่เน้นสีเขียว ขาว ด้านหน้าตกแต่งคล้ายกับระเบียงเข้าสู่ภายในตัวบ้าน แทรมแซกด้วยสีเขียวของไม้แนวตั้ง ทำให้ร้านดูอบอุ่น น่านั่ง เหมาะกับทานอาหารเป็นอย่างมาก 

คุณมะลิณี ถนอมเงิน เจ้าของร้าน ข้าวมะลิ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ข้าวมนต์ กรุ๊ป จำกัด เล่าให้เราฟังว่า เพิ่งเปิดร้าน ข้าวมะลิมาได้ประมาณหนึ่งเดือนเศษ ก่อนหน้านี้ทำธุรกิจอาหารไทย ชื่อ ข้าวมนต์ กรุ๊ป จนกระทั่งตัดสินใจมาเปิดร้านที่นี่เพิ่งเปิดได้ประมาณหนึ่งเดือน ทำควบคู่ไปกับ “ข้าวมนต์” ด้วยข้าวมนต์เป็นอาหารไทยแบบพรีเมี่ยมที่ให้บริการแบบออนไลน์อย่างเดียว เพราะเป็นอาหารค่อนข้างพรีเมี่ยม การจำหน่ายโดยเดลิเวอรี่จะค่อนข้างยาก คนที่เสพจะไม่ใช่เสพเฉพาะรสชาติอาหาร แต่หมายถึงเรื่องของภาชนะ การตกแต่งหน้าตา แม้รสชาติจะอร่อยแค่ไหนก็ตาม



สำหรับร้านข้าวมะลิที่เพิ่งเปิดใหม่นี้เป็นอีกแบรนด์หนึ่งของบริษัทข้าวมนต์  ตอนนี้เราจะโฟกัสร้านข้าวมะลิเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ยังทำอาหารเดลิเวอรี่แบบข้าวมนต์อยู่ สำหรับลูกค้าเก่าต้องสั่งล่วงหน้าอาหารจากข้าวมนต์สองวัน









สำหรับวัฒนธรรมการทานอาหารไทยของคนไทยนั้น คุณณี - มะลิณี กล่าวต่อว่า สำหรับการที่เราจะทานอาหารไทยได้ทุกวันทุกมื้อ เราก็จะถามตัวเองก่อนว่าจะสามารถทานอาหารร้านตัวเองได้ทุกวันทุกมื้อหรือไม่ ก็พบว่าเราสามารถทานได้ เพราะอาหารแต่ละอย่าง มีเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม มีความเข้มข้น มีต้มจืด มีแกงเผ็ด มีเขียวหวาน มียำ มีอาหารจานเดียว มีกะเพราะ เวียนได้เลย คนไทยสามารถทานอาหารไทยได้ทุกมื้อ ส่วนใหญ่คนไทยจะทานข้าวซึ่งทำให้รู้สึกว่าอิ่ม เราจะไม่สามารถทานอาหารอิตาเลียนได้ทุกมื้อ นอกจากวาระพิเศษ แต่เราไม่สามารถทานได้ทุกวันด้วยซ้ำ แต่สำหรับอาหารไทยทุกคนสามารถทานได้ทุกวัน อาจจะไม่ทุกมื้อ แต่ทุกวันแน่นอน



เหมือนคนที่ชอบทานกะเพรา ได้ตลอด เป็นรสชาติที่จินตนาการได้ว่า วันนี้ต้องเผ็ดร้อนมีไข่ดาวแบบไหนอย่างไร ที่สำคัญอาหารของข้าวมะลิทุกจานแทบไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้ม เช่นเนื้อแดดเดียวเราปรุงให้รสชาติเข้มข้นโดยที่อร่อยในตัวเอง ไม่ต้องเอาน้ำจิ้มมาชูรส สังเกตว่าจะไม่ค่อยมี แต่ถ้าชอบทางร้านก็จัดสรรให้ แต่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยจิ้ม จิ้มแล้ว มันทำให้เสียเทคเจอร์ของอาหารไป แม้กระทั่งซอสต่างๆ จะทำเองทั้งหมด ไม่ใช้ซอสขวด



และก็มาคุยกับเชฟบ้าง เชฟสุทธิกร เกิดเมฆ อดีตเชฟจากโรงแรมหัวช้างเฮอริเทจ ที่มาปรุงรสชาติที่สุดอร่อยและสุดไว เรียกว่าอาหารจานเดียวของที่นี่จะใช้เวลาการทำเพียงไม่เกินสองนาที ด้วยเพราะลักษณะของลูกค้าที่เข้ามาทานอาหาร ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่อยู่ในระแวกนี้ ทำงานออฟฟิศ ที่ใช้เวลาในการนั่งทานได้ไม่นาน เชฟสุทธิกร บอกถึงเมนูเด็ดประจำร้านว่า ที่แนะนำมีหลายเมนูที่อยากให้ลอง เช่น ข้าวคลุกกะปิทรงเครื่อง โดยใช้กะปิจากจังหวัดระยอง นำมาผัดจนมีกลิ่นหอม



ข้าวคลุกกะปิทรงเครื่อง โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจาก พระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่5 ใน “บรรทึกความหิว” เมื่อครั้งเสด็จประพาสเกาะต่างๆ ของประเทศอิตาลี และพระองค์ไม่ได้เสวยพระกระยาหารไทยมานานคืนหนึ่งก่อนเข้าบรรทม  ทรงมีพระราชดำรัสตรัสกับ "พระยาบุรุษรัตนราชพัลลภ"  “ข้าฝันไปว่าเสด็จยายทรงปรุงข้าวคลุกกะปิให้กินอร่อยมาก ทำให้ข้าอยากกินข้าวคลุกกะปิเจ้าเตรียมกะปิและเครื่องต่างๆ สำหรับปรุงไว้ให้ข้า พรุ่งนี้ข้าตื่นนอนข้าจะคลุกเอง”

ข้าวคลุกกะปิทรงเครื่อง
เป็นแรงบันดาลใจมาจากการอ่านประวัติอาหารโบราณในการประพาสอิตาลีในการนำแฮมเข้ามาใส่ในข้าวคลุกกะปิ



ขณะที่เรามีจุดเด่นอีกตัวหนึ่งคือหมูหวานจากหมูสามชั้น นำไปเคี่ยวด้วยน้ำตาลดอกมะพร้าว ที่เคี่ยวพร้อมกันกับมะตูมแห้งเผาไฟ ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งจะมีความหวานที่ลงตัวกลมกล่อมและมีกลิ่นหอม ยิ่งคลุกรวมกันเข้ากับกุ้งแห้งทอดกรอบ ผักสดอย่างชะอม มะม่วงสับ หอมแดง และถั่วพลูบีบมะนาวเป็นขั้นตอนสุดท้าย ยิ่งเพิ่มความอร่อย



ถัดมาเป็น ไก่ผัดลูกสำรอง มีคุณประโยชน์มากมาย ให้สุขภาพบลานซ์มากขึ้น

ไก่ผัดลูกสำรอง

กะเพราะเนื้อ
ส่วนหมี่กรอบทรงเครื่อง จะรังสรรค์ตั้งแต่วิธีการทอด ที่ปรุงรสชาติครบรส เปรี้ยว หวาน มีไข่ฟู โรยด้านหน้าเป็นท็อปปิ้ง

ข้าวตังทรงเครื่อง มีเครื่องเคียงเพื่อการตัดเลี่ยน

ข้าวตังทรงเครื่อง
ถัดมาเป็นข้าวยำปลาทูหอม

ข้าวยำปลาทูหอม
แกงจืดเต้าหู้ใบตำลึง หมูบะช่อ มีกลิ่นหอมพริกไทย กะเทียมเจียว

ส้มตำไทยไข่เคียง
เมนูนี้ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ได้รับความนิยม เนื่องจากมีการเสริฟเคียงมากับเส้นหมี่สำหรับคนที่ไม่ชอบทานข้าวก็ทานกับเส้นหมี่ได้ มีไข่ต้มเสริฟเพิ่มเข้าไปเพื่อมาตัดให้มีรสชาติดีกลมกล่อมขึ้น



เนื้อแดดเดียว จะนำเนื้อมาชุบกับตัวงาที่คั่วจนหอม และเมนูกะเพราะเนื้อ ที่นี่ถือเป็นอีกหนึ่งสุดยอด ด้วยความนุ่มของเนื้อที่ผ่านการหมักและปรุงคลุกเคล้าด้วยซอส เสริฟร้อน ๆ ภายในเวลาไม่เกินสองนาที”

เนื้อแดดเดียว
นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารอีกกว่าห้าสิบรายการ เช่นแกงเผ็ดเนื้อ เนื้อผัดน้ำพริกกระเพรา  แหนมหม้อผัดไข่ ยำวุ้นเส้นโบราณ ยำหัวปลี หรือแม้แต่เมนูทานเล่น ข้างตังหน้าตัง  ปีกไก่ทอด ไส้กรอกโบราณ ของหวานอย่าง ไอติมกะทิสด ตบท้ายด้วย เมนูเครื่องดื่มหน้าตาน่าทานและรสชาติอร่อยไม่แพ้เมนูอื่น ไม่ว่าจะเป็นยูซูฮันนี่ น้ำผึ้งมะนาวโซดา

ยูซูฮันนี่ น้ำผึ้งมะนาวโซดา
คุณมะลิณี กล่าวว่า “ใครที่กำลังคิดถึงอาหารจานโปรดกับเชฟคนโปรดไม่ว่าจะวันหยุดหรือวันพิเศษก็อยากจะชวนยกครอบครัวมาลิ้มรสความอร่อยของรสชาติต้นรำรับอาหารไทย ที่เสริฟด้วยรสชาติเข้มข้นจากเมนูจานโปรดในอดีต ที่รับรองถูกปากคนไทยแน่นอน เมนูจานโปรดที่เคยทานในสมัยก่อน ที่เมื่อไหร่ก็ตามที่ทานแล้วก็หวนระลึกถึงความทรงจำเดิมเมื่อวัยเยาว์ กับรสชาติอาหารจานโปรดจากคุณแม่ อาหารถูกปากจากคุณยายใกล้บ้าน เมนูธรรมดาเหล่านั้นล้วนเคยเป็นจานโปรดสำหรับใครหลายคน

  "ข้าวมะลิ" เป็นอีกหนึ่งร้านที่มีความดั้งเดิมทุกมิติ เน้นคุณภาพและการันตีได้ว่ามีมาตรฐานคงที่ในทุกจาน พร้อมต้อนรับผู้มาเยือนด้วยรสชาติและการตกแต่งร้านในบรรยากาศสบายๆ เป็นกันเอง เพื่อความทรงจำใหม่ที่ดีเยี่ยม



ร้านข้าวมะลิ ภายใต้การตั้งใจเน้นความสำคัญไปยังเรื่องของวัตถุดิบที่เลือกนำมาปรุงอาหาร โดยคัดสรรมาเป็นอย่างดี  อาหารไทยรสมือพ่อครัวที่สั่งสมประสบการณ์จนถึงครัวระดับโรงแรม ที่มีความอร่อย เข้าถึงง่าย และเลือกใช้วัตถุดิบท้องถิ่นแบบพรีเมียมเน้นความสดใหม่ เครื่องแกงโขลกสดใหม่ทุกวัน ซอสและนำจิ้มทุกชนิด เชฟทำเองทั้งหมด จึงได้รสชาติที่เอกลักษณ์ของร้าน”



ต้องบอกว่า เป็นอีกหนึ่งร้านที่เราขอแนะนำว่า ไม่ควรพลาด... อร่อยจริงๆ เรียกว่าใครที่กำลังมองหาร้านอาหารไทยรสชาติไทยแท้ดั้งเดิม จัดจ้าน ถูกปากถูกคอละก็ ที่นี่เลย "ร้าน ข้าวมะลิ"







และฉลองเทศกาลวันแม่ ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ Mother's Day Set ทางร้าน ข้าวมะลิ จัดโปรพิเศษ ลด 40%  

ร้านข้าวมะลิ : KHAOMALI เปิดให้บริการทุกวัน 10.00- 21.00 น. โทร  098 909 3989

 https://maps.app.goo.gl/RdsBYH1N9V8Pdw1LA

- ริมถนนทางเข้า รพ.เปาโล สะพานควาย จอดรถที่ รพ.เปาโลหรือจอดที่ Big C มา BTS ลงสถานีสะพานควาย ทางออก 2 เดินมา 100 เมตร 

กาแฟและเครื่องดื่ม เปิดเวลา 7.00-21.00 น.

สั่ง Delivery ได้ที่ Grap : https://bit.ly/3oGJDub , Lineman : https://bit.ly/3oJoLSR ,Robinhood : https://bit.ly/3vuJmhC

#ร้านข้าวมะลิอาหารไทยรสชาติเข้มข้น #ข้าวมะลิ #khaomali #ร้านข้าวมะลิ #อิ่มอร่อยได้ทั้งครอบครัว