พม. จัดประชุมกพช. เตรียมงบสร้างศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัดทั่วประเทศ พร้อมเร่งแก้ไข กม.บริการสุขภาพ

   

   

นายณรงค์ คงคำ โฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่าพลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 3/2560 เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ที่ผ่านมา

โดยมีพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ในฐานะรองประธานกรรมการ เข้าร่วมประชุม พร้อมกรรมการ ประกอบด้วย นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) นายสมชาย เจริญอำนวยสุข อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ในฐานะกรรมการและเลขานุการ และผู้แทนกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนองค์กรคนพิการ เข้าร่วมการประชุมฯ ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี (เดิม) สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ได้มีการรายงานผลการดำเนินงานตามติคณะกรรมการฯ ครั้งที่ผ่านมา ในประเด็นต่างๆ อาทิ การจัดระบบขนส่งมวลชนเพื่ออำนวยความสะดวกแก่คนพิการ การตรวจสอบกรณีสถานประกอบการไม่ได้จ้างคนพิการปฏิบัติงานจริง และการรายงานตามข้อสังเกตเชิงสรุปต่อคณะอนุกรรมการประจำอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ อีกทั้งยังได้มีการพิจารณาเตรียมการเพิ่มช่องทางการจ่ายเงินให้คนพิการในระบบ E-Paymentตามนโยบายของรัฐบาล

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบในประเด็นสำคัญ ได้แก่ การสนับสนุนค่าบริหารจัดการ ค่าเช่า ค่าก่อสร้าง และค่าปรับปรุงอาคารศูนย์บริการคนพิการ ระดับจังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 77 แห่ง ในสังกัดกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยให้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐ กรณี ไม่ได้รับการสนับสนุนหรือได้รับไม่เพียงพอ ให้ศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัด ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อให้คนพิการได้เข้าถึงและใช้ประโยชน์จากสิทธิสวัสดิการของรัฐอย่างทั่วถึง เป็นธรรม เท่าเทียม และสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

รวมถึงการเร่งแก้ไขการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพคนพิการ เพื่อให้คนพิการสามารถเลือกรับการรักษาได้ ทั้งในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ ระบบประกันสังคม ตามสมัครใจด้วย อย่างไรก็ตาม จะมีการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ อีกครั้งในเดือนถัดไป