“โกวิฐ” เชื่อมั่นเบื้องบนดลใจ ให้สร้าง “เส้นทางเกียรติยศ”

หลังจากที่โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงด้วยการเป็นนักแสดงมานานถึง 45 ปี “โกวิฐ วัฒนกุล” นักแสดงมากความสามารถ ได้รับความไว้วางใจจากกองทัพบก ให้เป็นผู้ดำเนินงานสร้างและผู้กำกับ ภาพยนตร์ซีรีส์เฉลิมพระเกียรติชุด “เส้นทางเกียรติยศ” ซึ่งสร้างจากชีวิตจริงของ “เสถียร ชาติพงศ์” นายช่างกรมทางหลวง สำหรับผลงานการกำกับเรื่องแรก โกวิฐได้เปิดใจถึงที่นำเรื่องนี้มาสร้างเป็นภาพยนตร์ซีรีส์ว่า




“ผมขอพูดว่าทั้งหมดทั้งสิ้นเป็นเรื่องที่มาจากเบื้องบนจริงๆ ซึ่งผมเชื่ออย่างหมดใจและบริสุทธิ์ใจจริงๆ ใครไม่เชื่อก็ไม่เป็นไร แต่สำหรับผมเชื่อว่านี่คือเรื่องที่เสด็จพ่อ ร.9 ท่านต้องการให้ทำ เพราะตลอดเวลาที่เริ่มทำเรื่องนี้ เวลาที่เกิดปัญหาอะไรขึ้น พอเราแก้ไขออกไป กลับกลายเป็นเรื่องที่ดีขี้นกว่าเดิมทุกครั้ง เรื่องบางเรื่องคนอื่นว่ายาก แต่ของเรากลับผ่านไปได้ภายในไม่กี่วัน และเรายังได้ ตั๊ก นภัสรัญชน์ ลูกชายของคนกรมทางหลวง มาถ่ายทอดชีวิตของคนต้นเรื่อง

 และผมตั้งใจที่จะทำเรื่องนี้ให้ดีที่สุด เพื่อเป็นการสดุดีบุคลากรที่ร่วมกันสร้างทางหลวง ที่ต้องสละเลือดเนื้อและพลีชีพไปกว่า 1,000 คน กว่าถนนสายน่านถึงห้วยโก๋นจะสร้างเสร็จเรียบร้อย เพราะบุคลากรที่มีส่วนร่วมในการสร้างทาง ต้องถูกซุ่มโจมตีจากผู้ที่ไม่หวังดี ที่ต้องการยึดครองผืนแผ่นดินนี้ และยังมีผู้เห็นต่างที่เป็นคนไทยไปเข้าร่วมกับเขาอีก



 

แต่เหนือสิ่งอื่นใดเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระมหากษัตริย์ทั้ง 2 พระองค์คือ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 และเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนการธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งพระองค์ท่านได้พระราชทานแนวพระราชดำริ การพัฒนาประเทศไว้มากมาย รวมทั้งการสร้างทางหลวง เพื่อเชื่อมโยงการคมนาคม ไปในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อสร้างความเจริญให้เกิดขึ้นทุกชุมชน



 

 

 

โดยเฉพาะในถิ่นทุรกันดาร และในหลวงรัชกาลที่ 10 ยังได้โดยเสด็จตามพระบรมชนกนาถ ไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ร่วมสร้างทางหลวงหลายหน นับตั้งแต่ครั้งดำรงค์พระราชอิสริยยศ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ ไปในสถานที่ค่อยข้างอันตรายมากๆ


ผมเชื่อว่าซีรีส์เรื่องนี้ จะเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการโทรทัศน์ไทย ที่เรื่องราวจะตราตรึงอยู่ในหัวใจคนไทยอย่างแน่นอน และจะทำให้บางคนที่ไม่เคยรู้ ได้รับรู้ถึงการสร้างทางหลวงในอดีตว่า ลำบากและอันตรายมากขนาดไหน ตอนนี้ก็เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน “เส้นทางเกียรติยศ” ก็จะออนแอร์ให้ทุกคนได้ชมกันแล้ว ขอให้ทุกคนติดตามชม ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคมเป็นต้นไป หลังข่าวภาคค่ำเวลา 20.30 น.ทาง ททบ.5 กดหมายเลข 5 กันนะครับ” ผู้กำกับคนใหม่ของวงการได้กล่าวทิ้งท้ายเอาไว้