ททท. ปลุกกระแส ท่องเที่ยวชุมชนทั้ง 5 ภูมิภาค

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา นายสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาประธานในพิธีแถลงข่าวโครงการ "ชุมชนธรรมดา .. น่าเที่ยว"  พร้อมด้วย นายศานนท์  หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พลตำรวจตรีหม่อมหลวง สันธิกร วรวรรณ ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 นายบุญเสริม  ขันแก้ว รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. โดยเริ่มเริ่มที่ พิพิธบางลำพู ชุมชนท่องเที่ยวสุด amazing ร่วมกับ หน่วยงานพันธมิตร หวังสร้างความประทับใจ และประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีความหมาย ให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยชาวต่างชาติ ตลอดทั้งปี

นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี  ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) นายชลทิตย์ ไชยจันทร์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาทรัพย์สินมีค่าของรัฐ นางสาวปานทิพย์ ลิกขะไชย ประธานชมรมเกสรลำพู และผู้สร้างการมีส่วนร่วมในการจัดการท่องเที่ยวชุมชนในย่านบางลำพู นายเปรมณัช สุวรรณานนท์ ผู้แทนนักท่องเที่ยว 
ร่วมเปิดตัวโครงการ “ชุมชนธรรมดา…น่าเที่ยว” ณ พิพิธบางลำพู กรุงเทพมหานคร เพื่อเดินหน้ากระตุ้นการเดินทาง พร้อมรับเทรนด์ท่องเที่ยวหลังโควิด-19 ที่ได้เปลี่ยนแปลงเป็นการท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์ การท่องเที่ยววิถีไทย และการท่องเที่ยวเชิงชุมชน พร้อมเปิดตัว 15 ชุมชนท่องเที่ยวจาก 5 ภูมิภาคทั่วประเทศไทย เพื่อยกระดับแหล่งท่องเที่ยวชุมชนสู่ระดับสากล



โครงการ “ชุมชนธรรมดา…น่าเที่ยว” ดำเนินการจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน เชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง เพื่อส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีคุณค่า และ Amazing ไม่เหมือนใคร อีกทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวในวันธรรมดา เพื่อกระจายนักท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่มีศักยภาพทั่วประเทศไทย



 



โดยคัดเลือก ชุมชนท่องเที่ยวจาก 5 ภูมิภาค จำนวน 15 ชุมชน ได้แก่
ภาคเหนือ ประกอบด้วย ชุมชนท่าชัย จ.สุโขทัย, ชุมชนบ้านบึงกระจังงาม จ.นครสวรรค์ และชุมชนออนใต้ จ.เชียงใหม่
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย ชุมชนบ้านเดื่อ จ.หนองคาย, ชุมชนบ้านโคกเมือง 
จ.บุรีรัมย์ และชุมชนสุขสมบูรณ์ จ.นครราชสีมา
ภาคตะวันออก ประกอบด้วย ชุมชนบางกอบัว จ.สมุทรปราการ, ชุมชนธรรมชาติล่าง จ.ตราด และชุมชนบ้านทะเลน้อย จ.ระยอง
ภาคกลาง ประกอบด้วย ชุมชนบางลำพู กรุงเทพฯ, ชุมชนคลองตาจ่า จ.สมุทรสงคราม และชุมชนบ้านพุแค ตลาดหัวปลี จ.สระบุรี
ภาคใต้ ประกอบด้วย ชุมชนจุฬาภรณ์พัฒนา 9 จ.ยะลา, ชุมชนบ้านแหลม จ.นครศรีธรรมชาติ และชุมชนบ้านหัวเขา อ.สิงห์นคร จ.สงขลา



 





นอกจากนี้ยังได้จัดเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง ระหว่างชุมชน และแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง นำเสนอผู้ประกอบการท่องเที่ยว เพื่อหมุดหมายในการส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีคุณค่า แตกต่างและน่าประทับใจ





 

 



สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tourismthailand.org/amazingvillage
#ชุมชนธรรมดาน่าเที่ยว #AmazingThailand #พิพิธบางลำพู