ลาว เดินหน้าผุด “หมู่บ้านวัฒนธรรม” หวังดึงนทท.เข้าประเทศ

สำนักข่าววีโอเอลาว,19ส.ค.60 รายงานว่า ขณะนี้ ทางการลาวระดมสร้างหมู่บ้านวัฒนธรรมขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของประเทศ หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ

ทั้งนี้ จากการเปิดเผยของ นายบ่อแสงคำ วงดาลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ถึงการดำเนินการตามแผนการอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ดีของชาติ  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เนื่องในโอกาสที่รัฐบาลลาวประกาศให้ปี 2561(คศ.2018) เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวนั้น ได้ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วและได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย รวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์ในลาว ทั่วประเทศ
นายบ่อแสงคำ กล่าวอีกว่า เราได้ให้ความสนใจส่งเสริมวัฒนธรรมของชาติ วัฒนธรรมชาติพันธุ์ชนกลุ่มน้อยทั่วประเทศ เพื่อพร้อมกันอนุรักษ์ รักษาพื้นฐานทางวัฒนธรรมที่ดีของกลุ่มชาติพันธุ์ จากนั้นจะขยายไปถึงการแก้ไขสิ่งต่างๆ ที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม ทั้งด้านวัฒนธรรม วรรณกรรม วรรณคดี ที่มีอยู่ทั่วประเทศ.
     ตามรายงานข่าว ระบุว่าปัจจุบันทางการลาวได้ตั้งครอบครัววัฒนธรรมไปกว่า 817,000 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 70 ของครัวเรือนทั้งหมด และสร้างบ้านวัฒนธรรมไปแล้วมากกว่า 5,300 หลังคาเรือน คิดเป็นร้อยละ60 ของบ้านทั้งหมด โดยรัฐบาลลาวกำหนดเป้าหมายไว้ว่าจะสร้างครอบครัวและบ้านวัฒนธรรม ให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในปี พ.ศ. 2568(คศ.2025)
            อย่างไรก็ตาม รายได้ในภาคบริการของสปป.ลาวในปัจจุบันถือว่ายังมีสัดส่วนในระดับที่ต่ำกว่าอัตราเฉลี่ยในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกัน ก็คือในขณะที่รายได้ในภาคการท่องเที่ยวของอาเซียน อยู่ที่อัตราเฉลี่ยร้อยละ12 ของยอดผลิตภัณฑ์มวลรวม(จีดีพี)ของอาเซียน แต่รายได้ในภาคการท่องเที่ยวของลาวกลับคิดเป็น ร้อยละ7 ของจีดีพีของประเทศเท่านั้น ซึ่งถือเป็นรายได้จากการท่องเที่ยวที่ต่ำที่สุดในอาเซียน
            ด้านสมาคมการท่องเที่ยวอาเซียน(ATRA) รายงานว่า นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอื่นเดินทางมาท่องเที่ยวใน10 ประเทศสมาชิกอาเซียนมากกว่า 113 ล้านคนในปี 2559 ซึ่งในจำนวนนี้ มีถึง 30 กว่าล้านคนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในไทย ตามด้วยมาเลเซีย 26 ล้านกว่าคน และ 15 ล้านกว่าคนเดินทางไปสิงคโปร์ ส่วน บรูไน เป็นประเทศที่ชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวน้อยที่สุด ตามด้วย สปป.ลาว กัมพูชา และเมียนมา