ทีเส็บชูเชียงรายเป็นจุดหมายปลายทางด้านศิลปะร่วมสมัย

ทีเส็บร่วมสนับสนุนนิทรรศการ Light of Life พร้อมจับมือมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ร่วมผลักดันเพิ่มศักยภาพเชียงรายเป็นจุดหมายปลายทางด้านศิลปะร่วมสมัย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ต่อยอดให้เกิดการพัฒนางานเทศกาลใหม่ ๆ ในอนาคต



19 ธันวาคม 2565 - ดร. จุฑา ธาราไชย ผู้อำนวยการส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ภาคเหนือ เปิดเผยว่า ทีเส็บภาคเหนือได้ร่วมให้การสนับสนุนงาน Light of Life นิทรรศการแสงไฟ กลไก และภาพเงา ณ อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2565 – 29 มกราคม 2566 ด้วยเล็งเห็นว่างานดังกล่าวมีแนวคิดที่โดดเด่น เป็นการแสดงศิลปะร่วมสมัยอย่างมีรสนิยม ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในเชิงสร้างสรรค์งานศิลปะใหม่ ๆ สามารถสร้างจุดขายที่จะทำให้เมืองเกิดสถานที่ท่องเที่ยวรวมทั้งจุดดึงดูดเพิ่มเติม ทั้งยังขยายโอกาสแก่ผู้ประกอบการในพื้นที่อีกด้วย

ดร. จุฑา กล่าวต่อถึงการทำงานร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ว่า “ทีเส็บได้ทำงานร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ในฐานะพันธมิตรที่สนับสนุนงานสร้างสรรค์ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายที่มีศักยภาพของทีเส็บในภาคเหนือ โดยทีเส็บเห็นว่ามูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับพันธกิจของทีเส็บในการใช้ไมซ์ขับเคลื่อนสร้างผลกระทบเชิงบวกทั้งสามด้านเช่นเดียวกัน จึงต้องการร่วมเป็นพันธมิตรในเชิงกลยุทธ์เพื่อผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ตลอดจนร่วมส่งเสริมเผยแพร่องค์ความรู้ของมูลนิธิฯ ผ่านกิจกรรมการประชุม การจัดนิทรรศการ และงานเทศกาล ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและภาคเหนือ ซึ่งงานนิทรรศการ Light of Life สะท้อนถึงการออกแบบแนวคิดนำมาสร้างสรรค์งานที่มีคุณภาพ ตอบสนองต่ออัตลักษณ์ของพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

“นอกจากนี้ การจัดนิทรรศการในอุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวงยังเป็นการเปิดพื้นที่ของอุทยานฯ สู่การเป็น “ศูนย์รวมงานศิลปะร่วมสมัย” ใจกลางเมืองเชียงราย ตอบโจทย์ City DNA ของเมืองด้านการเป็นเมืองศิลปะ เพิ่มศักยภาพของพื้นที่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทั้งยังสร้างแรงบันดาลใจที่จะก่อให้เกิดการยกระดับงานและพัฒนางานเทศกาลใหม่ ๆ ในอนาคต เป็นการเสริมศักยภาพการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายให้เป็นจุดหมายปลายทางด้านศิลปะร่วมสมัย



 

โดยเฉพาะการที่เชียงรายจะเป็นเจ้าภาพการจัดงาน "มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023” ในปีหน้า จะยิ่งเป็นการตอกย้ำเรื่องของ Festival Economy หรือการใช้งานเทศกาลสร้างเศรษฐกิจ เพื่อดึงนักเดินทางที่นิยมชมชอบงานศิลปะเข้าสู่จังหวัดเชียงราย ยกระดับเมืองเป็นจุดหมายปลายทางของนักเดินทางคุณภาพสูง ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2566 ทางทีเส็บมีแผนดำเนินโครงการ City DNA ในจังหวัดเชียงราย จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้ร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ และเครือข่ายในพื้นที่ในการสนับสนุนแลกเปลี่ยนข้อมูลประกอบการดำเนินโครงการเพื่อนำผลการศึกษาไปใช้ในทางปฏิบัติต่อไป” ดร.จุฑา กล่าวสรุป

งาน “Light of Life” เป็นนิทรรศการแสงไฟ กลไก และภาพเงา ที่ถ่ายทอดความงามของแสงสีขาวตลอดทั้งงาน ซึ่งแสงสีขาวเป็นอุณหภูมิของแสงอาทิตย์และแสงจันทร์ที่เป็นต้นกำเนิดของแสงทั้งปวง และเป็นสีของแสงที่มนุษย์ใช้ในการขับเคลื่อนชีวิต ขอเชิญชาวไมซ์และผู้ที่สนใจเข้าชมนิทรรศการได้ที่ อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 29 มกราคม 2566 ทุกวันอังคาร - อาทิตย์ เวลา 17.00 – 22.00 น. โดยทุกวันหยุดสุดสัปดาห์จะมีการจัดกาดหมั้วรวบรวมร้านอาหารชื่อดังในจังหวัดเชียงราย พร้อมการแสดงดนตรีจากวงของเชียงรายและเชียงใหม่ รวมทั้งสาธิตงานศิลปะจากศิลปินในจังหวัดเชียงราย 


 



 

 

ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวของงาน Light of Life ได้ที่ www.facebook.com/maefahluangartandculturalpark หรือ โทร. 053 716 605