กรมการท่องเที่ยวและตำรวจท่องเที่ยวเตือนคนไทยตรวจสอบใบอนุญาตบริษัททัวร์ ป้องกันมิจฉาชีพลอยแพ หลอกพาไปทำงานต่างประเทศผิดกฎหมาย

จากกรณีมีการแอบอ้างเป็นบริษัททัวร์ สามารถส่งคนไทยไปทำงานด้านการเกษตรในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งให้รายได้วันละประมาณ 8,500 เยน หรือประมาณ 2,000 บาทต่อวัน แต่ต้องโอนเงินค่านายหน้าให้บริษัทดังกล่าว เพื่อพาเดินทางออกนอกประเทศในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์ โดยมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 29,990 – 100,000 บาท เมื่อถึงวันเดินทางบริษัททัวร์ลอยแพ ขอยกเลิกการเดินทางออกไปก่อน และยังไม่คืนเงินที่เรียกเก็บไปแล้วก่อนหน้านี้ ทำให้ผู้เสียหายกว่า 80 คน ออกมาร้องเรียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซ้ำยังถูกบริษัททัวร์ดังกล่าวแจ้งความกลับในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จนทำให้ตกเป็นจำเลยในคดี



นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ทันทีที่กรมการท่องเที่ยวและกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวทราบเรื่อง ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ตรวจสอบฐานข้อมูลทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พบว่ามีการจดทะเบียนนิติบุคคลกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยบริษัทพารวย ทราเวล จำกัด จดทะเบียนจังหวัดขอนแก่น และบริษัท พิศวริน อินโนเวชั่น จำกัด จดทะเบียนจังหวัดลำปาง แต่ทั้งสองบริษัทไม่เคยได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวจากกรมการท่องเที่ยวแต่อย่างใด จึงไม่สามารถพาคนไทยออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์ตามที่กล่าวอ้างได้ กรณีนี้สร้างความเข้าใจผิด และเสียหายต่อภาพลักษณ์อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยเป็นอย่างมาก

กรมการท่องเที่ยวและกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวจึงขอฝากความห่วงใยถึงประชาชนที่ต้องการออกไปทำงานในต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ขอให้ติดต่อผ่านกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานเท่านั้น เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวง และเน้นย้ำสำหรับประชาชนที่ประสงค์เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศในรูปแบบทัวร์ สามารถตรวจสอบสถานะใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวของบริษัทนำเที่ยวได้ที่ www.dot.go.th