พม. ผนึกกำลังหน่วยงานภาครัฐ วัด และเครือข่ายเอกชน ช่วยเหลือครอบครัวผู้สูงอายุกลุ่มเปราะบาง

วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 เวลา 13.30 น. นางสาวแรมรุ้ง วรวัธ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ เผยว่า ตนพร้อมด้วย พระปลัดสุรเชษฐ์ สุรเชฏฺโฐ เจ้าอาวาสวัดโตนด ดร.ปรีชา ศิริแสงอารำพี ที่ปรึกษาอธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ​ นายมนตรี​ จงวิเศษ​ นายกสมาคมประชาสังคมโคราช​ นางสาวบุษยา ใจสว่าง รองอธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ นายโอภาศ ศรีฉันทะมิตร ผู้อำนวยการกองส่งเสริมสวัสดิการและคุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุ นายสมชาย ศาตมานนท์ นายอำเภอบางกรวย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ พม. อาสาสมัครพัฒนาสังคม และเครือข่ายเอกชน ลงพื้นที่บริเวณชุมชนวัดโตนด ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี เพื่อเยี่ยมเยียน ให้กำลังใจและช่วยเหลือมอบข้าวสารและน้ำดื่มให้ประชาชนในพื้นที่ 50 ครัวเรือน 

พร้อมทั้งเยี่ยมครอบครัวผู้สูงอายุกลุ่มเปราะบาง มีรายได้ไม่เพียงพอต่อการครองชีพ จำนวน 5 ครัวเรือน ได้แก่ 
1. ชายอายุ 69 ปี ป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่มีที่พักอาศัยเป็นของตนเอง โดยมีคนในชุมชนให้ที่พักอาศัยฟรี พร้อมทั้งช่วยเหลือค่าน้ำค่าไฟ



 

2. ชายอายุ 62 ปี ฐานะยากจน อาศัยอยู่กับภรรยาป่วยติดเตียง และบุตรรวม 4 คน


 

 

 

3. หญิงอายุ 87 ปี ฐานะยากจน ป่วยติดเตียงจากโรคทาง NCDs



 

 

 

 

 

4. ชายอายุ 89 ปี ฐานะยากจน ป่วยติดเตียง มีภาวะสมองเสื่อม (dementia) ไม่สามารถสื่อสารได้ 


5. ชายอายุ 71 ปี ฐานะยากจน ป่วยติดเตียงด้วยโรค stroke และอาศัยอยู่กับบุตรที่ป่วยด้วยโรค stroke

นางสาวแรมรุ้ง กล่าวต่อไปว่า วันนี้ พม. ประสานความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ วัด และเครือข่ายเอกชน ในการให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้สูงอายุกลุ่มเปราะบางเบื้องต้น พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ทั้งนี้ หน่วยงาน พม. ในพื้นที่ จะดำเนินการพิจารณาให้ความช่วยเหลือคุ้มครองให้เป็นไปตามสิทธิและสวัสดิการของผู้สูงอายุอย่างเหมาะสมต่อไป