กรมการท่องเที่ยว ขยายพื้นที่ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว “KEEP IT SAFE AND SOUND with 5Es of Safety Zone”

กรมการท่องเที่ยว รุกหนักสร้างความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ขยายพื้นที่ท่องเที่ยวปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว (Safety Zone) กับแนวคิด “KEEP IT SAFE AND SOUND with 5Es of Safety Zone” สร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เผยว่า การพัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยวปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว (Safety Zone) ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563 ภายใต้แผนงานฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อแก้ไขและช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งในส่วนของผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยว 

โดยมุ่งเน้นในเรื่องของการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ การดูแลความปลอดภัยทั้งในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว และด้านสุขอนามัย และความเป็นธรรม เป็นสำคัญ เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างความเชื่อมั่นในพื้นที่ท่องเที่ยวของประเทศ โดยแบ่งพื้นที่ท่องเที่ยวออกเป็น 5 ประเภท และพัฒนาให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว (Safety Zone) จำนวน 10 พื้นที่ ในช่วง 2 ปีแรก 

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยวได้เล่าต่อว่าในปีนี้ ระยะที่ 3 กรมการท่องเที่ยวได้กำหนดแนวทางการพัฒนาออกเป็น 5 ประเด็นสำคัญ ตามแนวคิด “KEEP IT SAFE AND SOUND with 5Es of Safety Zone” พร้อมพัฒนาให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวปลอดภัย จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ 1) Environmental Protection Zone : ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา 2) Event Zone : เตรียมความพร้อมความปลอดภัยสำหรับพื้นที่การจัดอีเว้นท์ระดับสากล ในพื้นที่เขตเมือง จังหวัดอุดรธานี 3) Emergency Service Provider : ต้นแบบผู้ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในสภาวะฉุกเฉิน ในพื้นที่ท่องเที่ยวทางทะเล จังหวัดตรัง 4) Eternity Holy Ground : ท่องเที่ยวแห่งศรัทธา บนพื้นฐานความปลอดภัย ในเส้นทางท่องเที่ยวตามรอยบ้านเกิดหลวงปู่ทวด อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา และ 5) Entertainment Area : ท่องเที่ยวสุขใจ พร้อมปลอดภัย วิถีไทย วิถีชุมชน ในพื้นที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี



โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานในพื้นที่ ซึ่งนับได้ว่าเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบการ และชุมชน เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ผ่านกระบวนการประชุมหารือแนวทางการพัฒนาพื้นที่ การจัดทำหลักเกณฑ์ความปลอดภัย การจัดอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ และการลงพื้นที่ให้คำแนะนำ พร้อมประเมินตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม



 
 

 

กรมการท่องเที่ยวได้พัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยวปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว (Safety Zone) เป็นปีที่ 3 และยังมีแผนดำเนินการขยายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวในพื้นที่ท่องเที่ยวของประเทศ รวมทั้งเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของไทยให้เพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในพื้นที่เพิ่มขึ้นเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เพิ่มการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง และลดความเหลื่อมล้ำภายในประเทศ