สพฉ. ติวเข้มผู้จัดละครไทย ลบภาพจำช่วยผู้ป่วยผิดวิธี

สพฉ. จัดเวทีอบรมให้ความรู้ด้านการปฐมพยาบาลและการแพทย์ฉุกเฉินที่ถูกต้องสำหรับผู้ผลิตสื่อโทรทัศน์และภาพยนตร์ หวังช่วยเผยแพร่ข้อมูลและการใช้งานสายด่วน 1669 ที่ถูกต้องให้กับประชาชน

 ฉากการจับคนจมน้ำขึ้นพาดบ่าวิ่งกระทุ้งไปมาเพื่อไล่น้ำออกจากปาก เป็นอีกหนึ่งฉากที่มีการถ่ายทอดผ่านละครในหลากหลายเรื่อง ไม่นับรวมฉากการช่วยผู้ป่วยจากอาการชักด้วยการให้กัดช้อนหรือกัดมือ หรือแม้กระทั่งการช่วยผู้ป่วยที่ถูกงูกัดด้วยการใช้ปากดูดเลือดจากแผลที่ถูกงูกัดโดยตรงถูกถ่ายทอดผ่านละครไทยเรื่องแล้วเรื่องเล่า โดยผู้ที่ผลิตละครหารู้ไม่ว่าการถ่ายทอดฉากต่างๆ เหล่านี้ในหนังละครเป็นการสร้างภาพจำในการช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินที่ผิดวิธี 

ด้วยเหตุดังกล่าวนี้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ จึงได้จัดอบรมเพื่อให้ความรู้ด้านการปฐมพยาบาลและการแพทย์ฉุกเฉินสำหรับผู้ผลิตสื่อโทรทัศน์และภาพยนตร์ขึ้นเพื่อให้ผู้ผลิตสื่อต่าง ๆ ได้ฝึกปฏิบัติในการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินในสถานการณ์จริงรวมถึงการฝึกในการใช้งานสายด่วน 1669 ตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ที่ ห้องประชุมรัชโยธิน ชั้น 20 โรงแรมเดอะบาซาร์ โฮเต็ลบางกอก แยกรัชดา-ลาดพร้าว โดยมีตัวแทนของผู้จัดหนังและละครหลากหลายค่ายเข้าร่วมอบรมในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก



 

นายแพทย์ไพโรจน์ บุญศิริคำชัย รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติกล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดอบรมในครั้งนี้ว่า “เป็นที่ทราบกันดีว่า ปัจจุบันสื่อทีวีได้เข้ามามีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตของประชาชนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นรายการทีวี ภาพยนตร์หรือละคร   สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติจึงเล็งเห็นว่าหากสื่อมวลชนหลากหลายแขนง อาทิผู้ผลิตสื่อโทรทัศน์ สื่อละคร สื่อภาพยนตร์ หรือรายการทีวีต่างๆ  เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินหรือขั้นตอนการใช้งานสายด่วน 1669 ที่ถูกต้อง จะสร้างประโยชน์และสร้างความรู้ให้กับประชาชนที่รับสื่อทีวีต่างๆ สามารถดูแลตนเองและช่วยเหลือผู้อื่นที่เจ็บป่วยฉุกเฉินได้ 

ซึ่งการจัดอบรมในครั้งนี้ของเรามุ่งหวังอยากให้ผู้ผลิตหนังหรือละครสอดแทรกแนวทางในการช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินที่ถูกต้อง เหมือนกับในต่างประเทศที่เขาจะใส่แนวทางในการช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินหรือการใช้งานสายด่วนช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินที่ถูกต้องจนสามารถสร้างภาพจำให้กับประชาชนในประเทศเขาได้เราก็อยากให้วงการสื่อของบ้านเราทำได้แบบนั้นด้วย”รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติระบุ

ทั้งนี้รายละเอียดและกิจกรรมในการจัดอบรมในครั้งนี้วิทยากรจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติได้ให้ความรู้กับผู้เข้าร่วมอบรมถึงการถ่ายทำฉากที่เกี่ยวกับการแพทย์ฉุกเฉินอย่างถูกต้องอาทิ การใช้เครื่องช๊อตหัวใจ การใช้อุปกรณ์ในการผ่าตัด  การช่วยเหลือผู้ป่วยที่ถูกไฟดูดไฟช็อตที่ถูกต้อง  การช่วยเหลือผู้ป่วยจมน้ำที่ถูกต้อง   และผู้เข้าร่วมอบรมยังได้รับการฝึกปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ถูกต้องอาทิ การฝึกช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน CPR การช่วยคนจมน้ำ ช่วยคนเป็นโรคลมชัก ช่วยคนที่มีอาการหอบหืดกำเริบ คนที่ถูกงูกัด การฝึกใช้งานเครื่อง AED และการใช้งานสายด่วน1669 อย่างถูกวิธีด้วย

ขณะที่ธวัชชัย สังวริบุตร ตัวแทนจากบริษัทดีด้ากล่าวภายหลังจากได้รับการอบรมในครั้งนี้ว่า “ที่ผ่านมาเวลาเหมือนกับเรารู้ในเรื่องการช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินแบบงูๆปลาๆ หลังจากการอบรมในครั้งนี้ทำให้เรารู้ถึงวิธีในการช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินที่ถูกต้องและถูกวิธีมากขึ้นเช่นการช่วยคนจมน้ำบางทีเรายังไม่เข้าใจมากว่าการจับคนขึ้นพาดบ่าเป็นการช่วยเหลือที่ถูกต้องหรือไม่อย่างไร วันนี้หลังจากเราได้รับการอบรมเราก็รู้แล้วว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำและไม่ควรมีในฉากของหนังหรือละคร เราก็จะได้ไปถ่ายทอดรายละเอียดต่างๆ เหล่านี้ให้กับทีมเขียนบทและทีมผลิตหนังและละครของเราให้ถ่ายทอดขั้นตอนที่ถูกต้องเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชนต่อไปด้วย”ตัวแทนจากบริษัทดีด้ากล่าว





ไม่ต่างจาก อรกมล แก้วนิล ตัวแทนจากบริษัทบ.ชลลัมพี โปรดั๊กชั่น จำกัด ที่ผลิตละครป้อนโทรทัศน์หลากหลายช่องบอกเล่าความรู้สึกภายหลังจากได้เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้เช่นกันว่า “ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีทีมากที่เราได้เข้ามาร่วมอบรมในครั้งนี้เพราะต่อไปเราจะได้ทราบแนวทางถึงการใส่ข้อมูลหรือวิธีการในการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินในฉากของละครของเราให้ถูกต้องแม่นยำมากขึ้นด้วย ซึ่งที่ผ่านมาเราก็พยายามทำให้ถูกต้องกันมาโดยตลอด โดยก่อนที่เราจะถ่ายทำเกี่ยวกับฉากเกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินเราก็จะมีการปรึกษากับแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้กันอยู่แล้ว แต่หลังจากการอบรมในครั้งนี้เราก็จะได้แนวทางการทำงานของเราที่ชัดเจนมากขึ้นเพื่อการส่งต่อข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้นไปด้วย”อรกมลระบุ

การจัดอบรมเพื่อให้ความรู้ด้านการปฐมพยาบาลและการแพทย์ฉุกเฉินสำหรับผู้ผลิตสื่อโทรทัศน์และภาพยนตร์ในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะสร้างความเข้าใจให้กับผู้ผลิตสื่อโทรทัศน์และภาพยนตร์ในการถ่ายทอดข้อมูลให้กับประชาชนในการช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินและการใช้งานสายด่วน 1669 ที่ถูกต้องผ่านหนังและละคร//ที่อิทธิพลกับคนดูอย่างมาก เพราะเมื่อประชาชนมีความเข้าใจที่ถูกต้องเขาก็จะสามารถช่วยให้คนรอบตัวของเขารอดชีวิตจากการเจ็บป่วยฉุกเฉินได้นั่นเอง !!!!!