อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิด”สร้างป่า สร้างน้ำ สานงานต่อที่พ่อทำ ครั้งที่ 2″

วันที่ 8 กันยายน 2561 เวลา 10.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสร้างป่า สร้างน้ำ สานงานต่อที่พ่อทำ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2561 ณ บริเวณป่าชุมชน หมู่ที่ 5 บ้านบึงนคร ตำบลบึงนคร อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 

โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 250 คนประกอบด้วย ปลัดอำเภอหัวหิน เจ้าหน้าที่กรมฝนหลวงและการบินเกษตร สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อาสาสมัครฝนหลวง เจ้าหน้าที่ธนาคารต้นไม้บ้านบึงนคร เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบึงนคร กำลังพลทหารจากค่ายธนะรัชต์ ส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่ ผู้นำท้องถิ่น ครู นักเรียน เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ 

ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการฯในครั้งนี้ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ในพื้นที่ปลูกบริเวณป่าชุมชน จำนวน 400 ไร่ และกล้าไม้ที่นำมาปลูก ได้แก่ ไม้มงคล ไม้ประจำถิ่น และไม้เศรษฐกิจ (พะยูง กันเกา พิกุล ยางนา มะฮอกกานี มะค่า ประดู่ หว้า )จำนวน 3,000 ต้น ต้นไผ่ จำนวน 1,000 ต้น และปล่อยปลานิล จำนวน 30,000 ตัว 

ทั้งนี้เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันและร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ครบรอบ 66 พรรษา ในปี 2561 และเพิ่มพื้นที่สีเขียว ฟื้นฟูป่า ทำให้ป่าไม้กลับมาอุดมสมบูรณ์ สร้างความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติการฝนหลวง สืบสาน ศาสตร์พระราชา ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

นอกจากนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้จัดทำแอพพลิเคชั่นระบบติดตามการปลูกต้นไม้ “Collector for ArcGIS” เพื่อช่วยติดตามและประเมินผลการดำเนินงานโครงการดังกล่าวด้วยตนเอง เพิ่มความสะดวกในการติดตามข้อมูลการปลูกต้นไม้ได้อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น ทั้งนี้ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ทางเว็บไซต์/เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร และการรายงานข่าวการปฏิบัติการฝนหลวงประจำวันทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย