โนโวเทล สุวรรณภูมิฯ จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ “ด้วยรักและภักดีจากหัวใจสุวรรณภูมิ”

นาย ชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานในพิธีเปิด นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี "ด้วยรักและภักดีจากหัวใจสุวรรณภูมิ" เนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันพระราชสมภพ ทรงเจริญพระชนมายุ 64 พรรษา 2 เมษายน 2562 ร่วมด้วยคุณพรรณพิมล วงศ์ทองศรี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กิจการร่วมค้า ยูนิเวอร์แซล ฮอสพิทอลลิที (ยูเอช), คุณศศิวิมล อุทัยพันธ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรปราการ โดยมี นายคริสตอฟ เจอร์โฟรย์ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต ให้การต้อนรับ



















ภายในงานมีการจัดแสดงภาพพระบรมสาทิสลักษณ์มากกว่า 60 ภาพ จากฝีมือจิตรกรสุวรรณภูมิ 12 ท่าน และจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระองค์ ที่ท่านได้ทรงงานหนักเพื่อพสกนิกรที่ด้อยโอกาสในชนบทห่างไกลและถิ่นทุรกันดาร ทั้งนี้ รายได้จากการจำหน่ายภาพส่วนหนึ่งจะนำขึ้นทูลเกล้าถวายเพื่อสมทบกองทุนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร (กพด.)

นิทรรศการเฉลิมพระเกียรตินี้ ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มศิลปินสุวรรณภูมิในการจัดแสดงผลงาน ได้แก่ วัฒนา พูลเจริญ, สุวิทย์ ใจป้อม, ดินหิน รักพงษ์อโศก, ลาภ อำไพรัตน์, บรรจบ ปูธิปิน, ชิงชัย อุดมเจริญกิจ, พรชัย สินนท์ภัทร, สุรัชต์ สดแสงสุก, นาวี เรืองระเบียบ, สมยศ คำแสง, ยุทธนา พงศ์ผาสุกและเปรมมิกา พฤฒินารากร 

 

โดยจัดแสดงผลงานจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2562 จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอท็อปสมุทรปราการและผลิตภัณฑ์จากโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ในชุมชนมาบเอื้อง จ.ชลบุรี รวมถึงเวิร์คช็อปวาดภาพศิลปะ ณ บริเวณลอบบี้ โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต 

สาธิตการวาดภาพพระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีจากแท่งถ่านชาร์โคล โดยอาจารย์ดินหิน รักษ์พงษ์อโศก
















คุณยุทธนา พงศ์ผาสุก ผู้รังสรรค์ผลงาน Coffee on Paper มานานกว่าห้าปี  เล่าถึงที่มาของการเขียนงานในสไตล์ของตนเองว่า ปกติผมจะเขียนสีน้ำกับปากกา ผมจะชอบเขียนภาพโดยการมิกซ์เทคนิค เพราะรู้สึกว่าศิลปินเหมือนจอมยุทธ กิ่งไผ่ก็เป็นกระบี่ได้ ฉะนั้นอะไรก็ควรเป็นอาวุธได้



ที่มาเป็นแบบนั้น แต่กาแฟฟลุ๊ค คือผมชอบเขียนน้ำกับปากกาลูกลื่น ชงกาแฟดื่มไปด้วย วันนั้นเหลือกาแฟครึ่งช้อน ซึ่งผมต้องชงหนึ่งช้อน ก็โมโห กาแฟครึ่งช้อนจะทำไง มันเหลือ ผมต้องละลายน้ำ เลยเอามาเขียนรูป เขียนตัวเองมั่ว ๆ ไป แปลกดีเลยลองลงเฟซเล่น ๆ สรุปมีคนกดไลค์ ร้อยกว่าไลค์ เลยรู้สึกดีก็เริ่มเขียนมาเรื่อย ๆ

ส่วนผลงานจิตรกรรม พระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี “องค์หญิงแห่งสยาม “คุณยุทธนา เล่าว่า งานชิ้นนี้ คือ นึกถึงว่าพระองค์ท่านชอบสีม่วงและวัยนี้เป็นวัยที่งดงามที่สุดของพระองค์ท่าน แต่จริง ๆ พระเทพฯ ท่านงดงามในทุก ๆ วัย มีอีกรูปหนึ่งตั้งแต่เด็ก ...คือดูสายพระเนตรพระองค์....ตั้งแต่เด็กจนโตเป็นแบบนี้ คือ บริสุทธิ์

และที่ตั้งชื่อว่า องค์หญิงแห่งสยาม คือพระองค์ไม่หวีผม ปล่อยตัว แต่พระองค์งดงามมาก พระองค์ท่านทรงพระสิริโฉม แต่พระองค์ท่านไม่ได้ถือพระองค์ขนาดนั้น พระองค์ท่านประกอบกรณียกิจตามในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์ท่านลุย พอเราเห็นดูอย่างไรก็งดงาม ดูอย่างไรก็รักพระองค์ท่าน ยิ่งรัก พูดไม่ถูก

มีอยู่ครั้งหนึ่ง พสกนิกรเราเสียชีวิตไปหลายคนในช่วงมีการประท้วง และพระองค์ท่านตรัส ฯ ว่ามาทำร้ายคนของพระองค์และท่านพูดไปน้ำตาคลอ ผมจำติดตา ตอนนั้นพระองค์ออกทีวี มันอินเข้าไปในหัวใจผม

ผมเคยเขียนรูปจนได้รับเสด็จพระองค์ ฯ มันพูดไม่ออก พระองค์   วันนั้นไปแสดงงานในหลวงที่หอศิลป์กทม. พระองค์เสด็จตั้งแต่ชั้น 9 ไม่ได้ตรัสกับใครเลย เพราะหลายชั้น และเหนื่อยมาจากแต่ละที่ พระราชดำเนินผ่าน ตรงหน้าเรา ขนลุก เราก็ไม่รู้จะอย่างไร ก็บอกว่า คอฟฟี่ ออน เปเปอร์ พะยะคะ ก็พูดไม่ถูก พระองค์ท่านก็ยิ้ม ได้ยินว่า โรบาสต้าเหรอ เราก็เลยบอกว่าไม่ใช่พะยะคะ คาปูชิโน

ผมเคยเขียนรูปและท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ รองราชเลขาฯ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ผมบอกว่าเป็นงานจิตรกรรม คอฟฟี่ ออน เปเปอร์ ท่านผู้หญิง แตะบ่าเราและบอกว่า คราวหน้าเอา อาราบีก้านะ  ตอนแรกก็คิดไม่ออก จนตอนหลังมาคิดได้ว่า ในหลวงปลูกที่ดอยตุง

จนตอนนี้ก็ 5 ปี หลังเขียนกาแฟได้ 3 ปีกว่า ด้วยความที่แปลกไม่เหมือนใครจึงได้รับเสด็จสมเด็จพระเทพฯ  ได้เข้าเฝ้าพระองค์ภาฯ ได้ร่วมนำภาพถวายพระเจ้าหลานเธอฯ ผมว่ามันมาไกลเกินฝันของเทคนิคและสไตล์ของผมแล้ว" 

งานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี "ด้วยรักและภักดีจากหัวใจสุวรรณภูมิ" จัดจนถึงวันที่  30 เมษายน 2562 จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอท็อปสมุทรปราการและผลิตภัณฑ์จากโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชนมาบเอื้อง จ.ชลบุรี รวมถึงเวิร์คช็อปวาดภาพศิลปะ ณ บริเวณลอบบี้ โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต