DITP เปิดต้นกล้า ทู โกล’64 เสริมศักยภาพ SMEs ไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) โดยสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กระทรวงพาณิชย์ เปิดโครงการสร้าง SMEs ไทยสู่เวทีการค้าสากล ประจำปี 2564 จัดหลักสูตรเข้มข้นอบรมแบบไฮบริด Online และ On-site พัฒนาศักยภาพ SMEs ท้องถิ่นให้เติบโตในทุกสถานการณ์


โครงการต้นกล้า ทู โกล ดำเนินการตามนโยบาย ฯพณฯ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการไทยให้สามารถปรับตัวเพื่อรับมือกับความท้าทายทุกรูปแบบ ผู้ร่วมอบรมจะได้ค้นหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจกับบรรดาตัวจริงของวงการธุรกิจระหว่างประเทศ การตลาดยุคใหม่ และนักธุรกิจที่จะมาแชร์ประสบการณ์ตรงแบบคนวงใน


นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวกับผู้ร่วมอบรมต้นกล้า ทู โกล ประจำปี 2564 ระยะที่ 1 ว่า ที่ผ่านมาผู้ผ่านการอบรมโครงการต้นกล้า ทู โกล ต่างได้นำความรู้จากการอบรมไปพัฒนาต่อยอดธุรกิจ มีโอกาสได้พบคู่ค้าที่มีศักยภาพมากมาย แม้แต่ในช่วงโควิด-19 ระบาด ผู้ประกอบการต้นกล้า ทู โกล สามารถ “ตั้งรับ ปรับตัว หาโอกาส” พัฒนาสินค้าให้ถูกใจผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น พร้อมขยายช่องทางจัดจำหน่ายให้กับผลิตภัณฑ์






ด้านนางอารดา เฟื่องทอง ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ กล่าวว่า โครงการต้นกล้า ทู โกล จัดติดต่อมาเป็นปีที่ 10 แล้ว แสดงให้เห็นว่าเป็นโครงการที่ดีจริงๆ โดยความสำเร็จในการจัดโครงการฯ เมื่อปีที่แล้ว มีการเจรจาธุรกิจ 132 คู่ คาดการณ์คำสั่งซื้อสินค้าภายใน 1 ปีประมาณ 100 ล้านบาท มีผู้ประกอบการหลายรายได้ช่องทางจำหน่ายใหม่ เช่น บริษัท บ้านกล้วย (2017) จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์กล้วยแปรรูปแบรนด์ Nawati ได้วางจำหน่ายสินค้าที่ซูเปอร์มาร์เก็ตของเดอะมอลล์ กรุ๊ป, ลอว์สัน 108, ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต, บิ๊กซี และคิง เพาเวอร์ บริษัท ไฟน์อิมเมจ จำกัด เจ้าของแบรนด์ไส้กรอก Nature D’Lite 

ซึ่งชนะเลิศรางวัลการเขียนแผนธุรกิจเชิงสร้างสรรค์และการออกแบบบรรจุภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ ปี 2563 ได้จำหน่ายสินค้าในบูธทดลองของกูร์เมต์มาร์เก็ตของเดอะมอลล์ กรุ๊ป และห้างหุ้นส่วนจำกัด ไบโอพอยต์ มาร์เก็ตติ้ง วางจำหน่ายสินค้ายาสีฟันแบรนด์ดีดี เฮิร์บ ที่สาขาของบิ๊กซี


“ปีนี้ มีผู้สนใจร่วมโครงการจำนวนมาก โดยในรอบแรกมีผู้สมัครทั้งนิติบุคคลและบุคคลทั่วไปจากทั่วประเทศรวม 641 ราย ซึ่งคณะกรรมการจะคัดเลือกนิติบุคคลที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เพื่อเข้าร่วมโครงการในระยะที่ 2-4 จำนวน 75 ราย ผู้ผ่านการอบรมครบทุกระยะจะได้รับสิทธิพิเศษมากมาย เช่น สินค้าที่มีศักยภาพมีสิทธิ์ได้รับคัดเลือกจำหน่ายในบูธ AWC ราคาพิเศษ ณ ศูนย์ค้าส่ง เออีซีเทรดเซ็นเตอร์ พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ และรับคัดเลือกให้จำหน่ายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ในประเทศจีน รวมถึงร่วมโครงการ SMEs Pro-active และกิจกรรมงานแสดงสินค้าของ DITP ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นต้น”

 

โครงการต้นกล้า ทู โกล แบ่งเป็น 4 ระยะดังนี้
• ระยะที่ 1 อบรมออนไลน์ผ่านระบบ zoom วันที่ 26 มกราคม 2564 เจาะลึกการทำธุรกิจระหว่างประเทศ
รับแรงบันดาลใจจากตัวจริงของวงการค้าต่างประเทศและการบริหารเงินแบบปังๆ
• ระยะที่ 2 อบรมเชิงปฎิบัติการออนไลน์ผ่านระบบ Zoom เพื่อสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์และจัดทำแผนธุรกิจ
เพื่อยืนหนึ่งในทุกตลาด คัดเลือกนิติบุคคลเข้าร่วมกิจกรรมรวม 75 ราย จัดอบรมแบ่งตามภูมิภาค ได้แก่
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ 2564, ภาคใต้ วันที่ 24-26 มีนาคม 2564 และภาคตะวันออก วันที่ 28-30 เมษายน 2564
• ระยะที่ 3 อบรมเชิงปฎิบัติการเพื่อพัฒนาบรรจุภัณฑ์ต่อยอดสินค้านวัตกรรมในเชิงสร้างสรรค์ เพื่อมัดใจ
ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย มีนิติบุคคลเข้าร่วมกิจกรรม 75 ราย จัดอบรมในสถานที่จริงตามภูมิภาค ดังนี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อุดรธานี) วันที่ 5-7 พฤษภาคม 2564, ภาคใต้ (สงขลา) วันที่ 23-25 มิถุนายน 2564 และภาคตะวันออก (ชลบุรี) วันที่ 7-9 กรกฎาคม 2564
• ระยะที่ 4 พิธีปิดโครงการ ประกอบด้วยกิจกรรมเสวนา การจัดแสดงสินค้า และกิจกรรมเจรจาธุรกิจกับผู้
ซื้อรายใหญ่ เช่น เดอะมอลล์ กรุ๊ป, เครือเซ็นทรัล, คิง เพาเวอร์, ลอว์สันฯ และผู้แทนการค้าจากจีน, เมียนมา, และสปป.ลาว ในวันที่ 17 สิงหาคม 2564 ที่กรุงเทพฯ


​ผู้สนใจสามารถติดตามกิจกรรมอื่นๆ ของสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ได้ที่เว็บไซต์ของสถาบันฯ เพจเฟซบุ๊กสถาบันฯ และ DITP Service Center โทร. 1169 หรือ เว็บไซต์กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ www.ditp.go.th