พม.ชี้แนวทางช่วยคนไร้บ้านในสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ พบเห็นโทร 1300

วันอังคารที่ 25 พฤษภาคม 2564 เวลา 13.00 น. กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ชี้แจงแนวทางการช่วยเหลือ ดูแลคนไร้บ้าน ในสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ มีกลไกศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 77 แห่งทั่วประเทศ เป็นหน่วยงานเคลื่อนที่เร็วในจังหวัด โดยได้ดำเนินการลงพื้นที่แจ้งสิทธิ และเชิญชวนคนไร้บ้านเข้ารับการคุ้มครองดูแลในศูนย์คุ้มครองฯ ซึ่งให้บริการที่พักอาศัย อาหาร 3 มื้อ เสื้อผ้าและการรักษาพยาบาล รวมทั้งการพัฒนา ฟื้นฟู ศักยภาพ พร้อมทั้งจัดหางาน เพื่อเตรียมความพร้อมในการกลับคืนสู่ สังคมต่อไป

นอกจากนี้ มีเครือข่ายอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ที่คอยช่วยเหลือ ดูแล ผู้ประสบปัญหาทางสังคมในพื้นที่



 

ขณะนี้ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการยังไม่ได้รับรายงานผู้ติดเชื้อที่เป็นกลุ่มไร้บ้าน จากเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ ที่พึ่งทั่วประเทศ และเครือข่ายที่ทำงานด้านคนไร้บ้าน แต่ก็มีความกังวลการติดเชื้อของกลุ่มคนไร้บ้าน เพราะมีความเสี่ยงในทุกพื้นที่ และหากติดเชื้อแล้ว มีโอกาสที่จะแพร่เชื้อไปยังบุคคลอื่นด้วย แนวทางการป้องกันโควิด-19 

สำหรับคนไร้บ้านที่เตรียมไว้คือเชิญชวนคนไร้บ้านให้เข้ามาอยู่ในสถานที่ที่รัฐจัดให้ เพื่อจะได้ปลอดภัยจากการติดเชื้อ และได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพในเบื้องต้น หากเจ็บป่วยก็ประสานส่งต่อเข้ารับการรักษาพยาบาล ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร กรมฯ ได้เตรียมสถานที่รองรับไว้ 2 ส่วน คือ บ้านปันสุข (ธนบุรี) และศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งคนไร้บ้านสามารถเดินทางไปขอรับบริการได้ด้วยตนเอง และในต่างจังหวัด สามารถติดต่อศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนั้นๆ หรือสามารถโทรศัพท์แจ้งได้ที่ 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง



 

 

 

สำหรับ แนวทางการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับกลุ่มคนไร้บ้าน กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ร่วมกับเครือข่ายที่ทำงานด้านคนไร้บ้าน ประกอบด้วย มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย มูลนิธิอิสระชน มูลนิธิกระจกเงา มูลนิธิบ้านนกขมิ้น มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก และสำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการเชิงรุก จัดตั้งศูนย์บริการคนไร้บ้านเคลื่อนที่ สำหรับบริเวณพื้นที่ที่มีจำนวนคนไร้บ้านอาศัยอยู่หนาแน่น เพื่อเป็นจุดนัดพบ และให้บริการหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ ให้ข้อมูลข่าวสารในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งเปิดรับลงทะเบียนฉีดวัคซีน 

ซึ่งทางกรมฯ จะรวบรวมข้อมูลรายชื่อคนไร้บ้านประสงค์ฉีดวัคซีน เพื่อพาคนไร้บ้านให้เข้าถึงสิทธิดังกล่าว และในขณะนี้ทางกระทรวง พม. ได้ขอโควต้าวัคซีนสำหรับกลุ่มคนไร้บ้านไว้แล้ว


โอกาสนี้ ขอเชิญทุกท่านมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือคนไร้บ้าน เพื่อให้เข้าถึงสิทธิสวัสดิการต่าง ๆ หากท่านพบเห็น คนไร้บ้าน โทรสายด่วน พม. 1300 (ศูนย์ช่วยเหลือสังคม) ตลอด 24 ชั่วโมง