พม. จับมือ AIS เปิดให้เยาวชนชายขอบอ่านหนังสือได้ทุกที่ ผ่านห้องสมุดดิจิทัล ปันความรู้ช่วง Learn From Home

วันพฤหัสบดีที่ 12 สิงหาคม 2564 เวลา 09.45 น. กระทรวง พม. จับมือ เอไอเอส โดย เอไอเอส อคาเดมี่ เปิดตัวโครงการห้องสมุดดิจิทัล ปันความรู้ เพื่อคนไทย ส่งต่อองค์ความรู้สู่เด็กและเยาวชน ในโรงเรียนทั่วไปและโรงเรียนชายขอบ เตรียมขยายผลสู่ สตรี และคนพิการ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตและการพัฒนาตัวเองในโลกยุคใหม่ พร้อมกันนี้ในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ยังส่งต่อ VDO Clip ให้กำลังใจเหล่าคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวผู้แข็งแกร่งที่ต้องดูแลลูกท่ามกลางความท้าทายทุกทาง ไม่เว้นแม้แต่การถูกกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ 




นางสาวอุไร เล็กน้อย รองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับ AIS Academy และบริษัทเลิร์นดิ จำกัด ดำเนินโครงการ JUMP THAILAND เพื่อการพัฒนาสังคมโดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายของกระทรวง พม. ได้แก่ เด็กและเยาวชน คนพิการ ผู้สูงอายุ สตรี และคนไร้ที่พึ่ง ให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาศักยภาพที่เหมาะสมและลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยมีกิจกรรมที่ดำเนินการขับเคลื่อนภายใต้โครงการ JUMP THAILAND



 ได้แก่ (1) อุ่นใจอาสา พัฒนาอาชีพ (2) ภารกิจคิดเผื่อ เพื่อคนไทย และ (3) ห้องสมุดดิจิทัล ปันความรู้ ซึ่งการเปิดตัวห้องสมุดวันนี้ ตรงกับวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหา จึงนำแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับเรื่องแม่เป็นหลัก แต่อย่างไรก็ตามในระบบห้องสมุดดิจิทัลที่พัฒนาขึ้นมานี้ ยังมีการรวบรวมหนังสือที่น่าสนใจ ทั้งหนังสือวิชาการ หนังสืออ่านนอกเวลา เอกสารความรู้ต่าง ๆ คลิปวิดีโอ รวมถึงสื่อการเรียนรู้ระบบ e-learning ที่จะช่วยให้ทุกกลุ่มเป้าหมายเข้ามาค้นคว้า และนำไปใช้ระโยชน์ในชีวิตประจำวันได้



   

นางสาวกานติมา เลอเลิศยุติธรรม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านทรัพยากรบุคคล กลุ่มบริษัทเอไอเอส และอินทัช กล่าวว่า “AIS โดย AIS Academy มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่วันนี้เราได้รับโอกาสเข้ามาร่วมทำงานกับ กระทรวง พม. ที่มีพันธกิจหลัก คือ สร้างสังคมดี คนมีคุณภาพ จากการได้รับองค์ความรู้ เพื่อให้ท้ายที่สุดจะมีภูมิคุ้มกัน รับมือต่อการเปลี่ยนแปลง และสามารถสร้างเสริมคุณภาพชีวิตได้อย่างดี

ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเอไอเอส เป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกเหนือจากการเป็น Digital Life Service Provider ที่มุ่งมั่นพัฒนาระบบสื่อสาร เทคโนโลยีดิจิทัลในฐานะโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เพื่อสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนเดินหน้าได้อย่างแข็งแกร่งแล้ว AIS โดย AIS Academy ยังมีหน้าที่เป็นศูนย์รวมองค์ความรู้ที่สนับสนุนให้ “คน” ไม่ว่าจะเป็นบุคลากรของเอไอเอสเอง และ คนไทย มีโอกาสพัฒนาตัวเอง เพื่อรับมือกับโลกรอบตัวที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ภายใต้ “ภารกิจคิดเผื่อเพื่อคนไทย” ยิ่งเมื่อเกิดสถานการณ์โควิด การส่งต่อองค์ความรู้เพื่อพัฒนาตัวเองผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลก็ยิ่งจำเป็น
 

โดยเฉพาะเด็กเยาวชน ที่อยู่ในช่วงวัยเรียนวัยศึกษา หากต้องสืบค้นข้อมูลเอกสาร ผ่านระบบออนไลน์ จะสามารถเข้าถึงใช้งานห้องสมุดดิจิทัลได้อย่างสะดวกได้ตลอดเวลา และไม่จำกัดจำนวนผู้ใช้งาน ซึ่งเป็นช่องทางที่อำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งานทุกท่านและเข้ากับยุคสมัยที่ต้องใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาค้นคว้า

  

ที่ผ่านมาเราจึงมีการพัฒนาแพลตฟอร์มห้องสมุดดิจิทัล เริ่มต้นจากการใช้งานภายในก่อน จากนั้นก็เริ่มขยายผลออกมาภายนอกร่วมกับโรงเรียนต่างๆ เพื่อให้เยาวชน สามารถเข้าถึงแหล่งความรู้พื้นฐานต่างๆ ได้ อันจะเป็นการสร้างโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำได้ในท้ายที่สุด ซึ่งการที่ เอไอเอส กับ กระทรวง พม. ได้ร่วมกันนำห้องสมุดดิจิทัลปันความรู้เพื่อคนไทย ในรูปแบบของเว็บแอปพลิเคชันเข้าไปให้เด็กๆ และเยาวชนในโรงเรียนที่ทางกระทรวง พม. ดูแลและกลุ่มโรงเรียนชายขอบ ที่มีนักเรียนเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ เริ่มได้เข้าไปอ่านหนังสือดิจิทัลกันได้ รวมถึงในอนาคตที่จะขยายไปยังกลุ่มอื่นๆ อาทิ กลุ่มสตรีและครอบครัว กลุ่มคนพิการ ก็ถือเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับเจตนารมณ์อย่างยิ่ง


โดยความร่วมมือพัฒนาห้องสมุดดิจิทัลปันความรู้เพื่อคนไทยนี้ เอไอเอสได้สนับสนุนแพลตฟอร์มพร้อมด้วย E-Book ในหลายหมวดหมู่ รวมถึงวิดีโอ อย่าง แม่เลี้ยงเดี่ยว และ Infographic ต่างๆ ที่สำคัญ เรายังเพิ่มเติมเนื้อหาที่เกี่ยวกับการรับมือภัยไซเบอร์ที่เป็นข้อมูลจำเป็นสำหรับสังคมปัจจุบันเข้าไปอีกด้วย โดยจะทยอยเพิ่มปริมาณเนื้อหาอย่างต่อเนื่อง 

โดยสอดคล้องกับที่กระทรวง พม. เองก็จะขยายกลุ่มเป้าหมายที่เข้าถึงห้องสมุดดิจิทัลด้วยเช่นกัน และเนื่องในวันแม่แห่งชาติ เราจึงมี VDO Clip พิเศษ ที่ส่งกำลังใจให้คุณแม่ทุกท่านที่ได้ทุ่มเท อบรม บ่มเพาะ เลี้ยงดูลูกให้เติบโตท่ามกลางสังคมปัจจุบันที่มีความท้าทายในหลายๆ ส่วน ทำให้คุณแม่ต้องเหนื่อยและแบกรับความกดดันไม่น้อย ทั้งจากสภาพเศรษฐกิจ หรือแม้แต่เรื่องใกล้ตัว อย่างการถูกกลั่นแกล้งบนโลก Online หรือ Cyber Bully ที่กลายเป็นประเด็นที่มีผลอย่างมากต่อสภาพจิตใจของคุณแม่รวมถึงคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวด้วยเช่นกัน” 

ติดตามชม VDO Clip ทางเพจ AIS Sustainability www.facebook.com/ais.sustainability พร้อมชวนแชร์ความรักที่มีต่อคุณแม่ และติดแฮชแท็ก #AISAunjaicyber #อุ่นใจไซเบอร์ #เคียงข้างอย่างเข้าใจ #StopCyberbullying พร้อมติดตามรายละเอียดของโครงการห้องสมุดดิจิทัลปันความรู้เพื่อคนไทย ได้ที่ https://www.aisacademy.com/readdi