รองปลัด พม. ลงพื้นที่เร่งช่วยคุณตาวัย 79 ปี พิการเดินไม่ได้ อยู่เพียงลำพัง พร้อมรับเข้าดูแลในบ้านมิตรไมตรีฯ

วันนี้ (3 พ.ย. 64) เวลา 13.30 น. นางสาวแรมรุ้ง วรวัธ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วยศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร. 1300 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) และกรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.) รวมทั้งอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ลงพื้นที่บูรณาการร่วมกันช่วยเหลือคุณตา อายุ 79 ปี อาศัยอยู่เพียงลำพังในห้องเช่าแห่งหนึ่ง ย่านสะพานใหม่ เขตบางเขน กทม. ป่วยคล้ายอัมพฤกษ์มากว่า 2 ปี ไม่สามารถเดินได้ ไม่มีญาติช่วยเหลือดูแล ต้องอาศัยเพื่อนบ้านนำอาหารมาให้ ทั้งนี้ มีความต้องการหน่วยงานภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือด้านสุขภาพและที่อยู่อาศัยที่ถูกสุขลักษณะ


นางสาวแรมรุ้ง กล่าวว่า วานนี้ (2 พ.ย. 64) ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้ส่งเจ้าหน้าที่ พส. และ พก. รวมทั้ง อพม. เขตบางเขน ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านคุณตาและตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทั้งให้การช่วยเหลือดูแลเรื่องสุขภาวะอนามัย โดยพบว่า คุณตามีความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก และภายในห้องจะมีกลิ่นเหม็นจากการขับถ่าย เพราะไม่สามารถเดินไปห้องน้ำได้ และวันนี้ (3 พ.ย. 64) ตนจึงได้ลงพื้นที่เยี่ยมคุณตาและให้ความช่วยเหลือด้วยตนเอง ซึ่งจากสภาพความเป็นอยู่ จำเป็นต้องนำคุณตาเข้ามาดูแลในหน่วยงานของกระทรวง พม. และเข้ารับการดูแลเรื่องสุขภาพอย่างต่อเนื่อง 

โดยเบื้องต้นจะนำไปเข้ารับบริการที่บ้านมิตรไมตรี กรุงเทพมหานคร (สายไหม) ของ พส. และต้องกักตัว 14 วัน ตามมาตรการป้องกันโควิด - 19 ของกระทรวงสาธารณสุข หลังจากนี้ จะต้องประสานติดตามหาญาติหรือครอบครัวเพื่อรับกลับไปดูแล อีกทั้งให้ความช่วยเหลือเรื่องเงินสงเคราะห์ และท้ายที่สุดถ้าติดตามหาญาติไม่ได้หรือไม่พร้อมดูแล ทางกระทรวง พม. จะนำคุณตาเข้ารับดูแลในสถานสงเคราะห์คนพิการ เพื่อช่วยเหลือดูแลสุขภาพในระยะยาวต่อไป



 

  

นางสาวแรมรุ้ง กล่าวต่อไปว่า ประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ส่งผลต่อการดูแลผู้สูงอายุ จึงอยากให้ชุมชนช่วยกันดูแล ซึ่งกระทรวง พม. กำลังเร่งสร้างอาสาสมัครพัฒนาสังคมฯ เพิ่มขึ้นตลอดเวลา เพื่อคอยช่วยเหลือ สอดส่อง และเป็นสื่อกลางประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม. อีกทั้งยังมีศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร. 1300 คอยรับเรื่องราวร้องทุกข์และประสานการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคมอย่างเต็มที่
ตลอด 24 ชั่วโมง