พม. จัดจุดประสานงาน “ปลอดโรค เปลี่ยน Look ปลูกอาชีพ” แก่คนไร้บ้าน

วันที่ 24 ธันวาคม 2564 เวลา 13.00 น. นายอนุกูล ปีดแก้ว อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ลงพื้นที่จุดประสานงานคนไร้บ้านบริเวณถนนราชดำเนิน เพื่อติดตามการดำเนินงาน เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และคนไร้บ้าน ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาคม 16


นายอนุกูล กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดย กรมพัฒนาสังคมสวัสดิการ ร่วมกับ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กรมกิจการผู้สูงอายุ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 ศูนย์บริการสาธารณสุข 9 ประชาธิปไตย การรถไฟแห่งประเทศไทย และกลุ่มเส้นด้าย (Zendai) จัดตั้งจุดประสานงานเชิงรุกเพื่อประสานความช่วยเหลือคนไร้บ้านในพื้นที่สาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้แก่ ถนนราชดำเนิน สถานีรถไฟฟ้าหัวลำโพง ภายใต้แนวคิด “ปลอดโรค เปลี่ยน Look ปลูกอาชีพ”





 

โดยจัดให้มีบริการที่หลากหลาย เช่น การประสานให้เข้าถึงสิทธิสวัสดิการของรัฐ การจัดหาอาชีพ การส่งกลับภูมิลำเนา บริการตัดผม การตรวจคัดกรองโรค Covid 19 ด้วย ATK และบริการหน้ากากอนามัยและเจลแอลกฮอล์ ฯลฯ นอกจากนี้ ยังจัดตั้งทีมบริการประสานช่วยเหลือเชิงรุก จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เข้าหาคนไร้บ้าน สอบถามปัญหาและสภาพความต้องการเชิงลึกของคนไร้บ้านแต่ละราย และดำเนินการประสานช่วยเหลือทันที โดยเจ้าหน้าที่แต่ละคนจะทำหน้าที่เป็น Case Manager ติดตามให้ความช่วยเหลือคนไร้บ้านเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง







 

มีคนไร้บ้านและประชาชน มาใช้บริการจุดประสานงาน รวมทั้งสิ้นจำนวน 58 ราย แบ่งเป็น ชาย 34 ราย หญิง 24 ราย ผลการดำเนินงาน มีดังนี้ 1) บริการพาไปทำบัตรประชาชน สนง.เขตพระนคร 1 ราย 2) ให้บริการนัดหมายพาไปทำสมุดบัญชีธนาคารเนื่องจากหาย 1 ราย 3) ให้บริการคัดกรองโรคโควิด-19 ATK 49 ราย ผลเป็นลบทั้งหมด 4) ให้บริการตัดผม 23 ราย 5) ให้บริการจัดหางาน 8 ราย 6) ให้บริการสิทธิคนพิการ ผู้สูงอายุ 5 ราย 7) ให้บริการแนะนำสิทธิสวัสดิการ 23 ราย และ 8) ให้บริการนัดหมายพาไปฉีดวัคซีน ในวันที่ 28 ธ.ค.64 3 ราย 


กระทรวง พม. คาดว่าหวังว่า การจัดตั้งจุดประสานในครั้งนี้ จะเป็นของขวัญในช่วงปีใหม่ให้คนไร้บ้าน ได้ปลอดโรค เปลี่ยน Look ปลูกอาชีพ และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ตามแผนปฏิบัติงานที่ได้วางไว้ เพื่อช่วยเหลือคนไร้บ้านได้เข้าถึงสิทธิสวัสดิการ นายอนุกูล กล่าวในตอนท้าย