แพทยสภาจัดประกวดงานเขียนเรื่องเล่าทางการแพทย์ “รักนะจึงบอก” ครั้งที่ 3 หลังพบกระแสตอบรับเยี่ยม

ศ.เกียรติคุณ นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ที่ปรึกษาแพทยสภา แถลงข่าว ประกวดสารคดี เรื่องเล่าทางการแพทย์ รักนะจึงบอก ครั้งที่ 3 ได้แถลงว่าในปีนี้ แพทยสภาได้จัดโครงการประกวดงานเขียนเรื่องเล่าทางการแพทย์ “รักนะจึงบอก” ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 หลังจาก โครงการที่ 1 คือหมอในดวงใจ และโครงการที่สอง ได้แก่ รักนะจึงบอก ครั้งที่ 1 การประกวดทั้งสองครั้งที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีผลงานที่ตีพิมพ์ เรื่องที่ได้รับรางวัลการประกวด สองเล่ม คือ สารคดีเรื่องเล่า หมอในดวงใจ ใน พ.ศ. 2557 และรักนะจึงบอก ใน พ.ศ. 2559

พบว่าสารคดีเรื่องเล่าทางการแพทย์ สามารถทำให้ ผู้คนเรียนเรียนรู้เรื่องราวที่เป็นประสบการณ์ของผู้เล่า รับรู้ชีวิตและการเจ็บป่วย ของผู้เล่าแต่ละคนซึ่งจะแตกต่างกันไป ผู้ป่วยต้องการแพทย์หรือผู้รักษาที่เข้าใจในเรื่องโรคหรืออาการเจ็บป่วย และแพทย์ต้องรักษาอาการเจ็บป่วยนั้น ๆด้วยความเป็นวิชาชีพ สร้างสัมพันธ ภาพที่ดีด้วยการเคียงข้างและเข้าใจในตัวผู้ป่วยตลอดช่วงเวลาที่เจ็บป่วย คุณค่าของเรื่องเล่าจะช่วยปลุกวิญญาณของแพทย์และของผู้ป่วยให้เกิดความปลื้มปีติ เห็นคุณค่าในงานที่ทำ สร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาระหว่างบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย ลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างแพทย์กับผู้ป่วยในเรื่องของการสื่อสารและการดูแลรักษา ทำให้ลดการฟ้องร้องซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญของระบบการแพทย์และสาธารณสุข

   

การประกวดเรื่องเล่าทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จด้วยดี สามารถสะท้อนในมุมมองของแพทย์ต่อแพทย์ และของประชาชนต่อแพทย์ในสังคมปัจจุบัน ได้รับคำตอบจากสารคดีเรื่องเล่าว่า แพทย์ที่ดีในสายตาประชาชนเป็นอย่างไร คุณลักษณะที่ดีของแพทย์พึงมีในทัศนะของแพทย์ด้วยกันเอง และทัศนะของแพทย์ในสายตาประชาชนเป็นอย่างไร

ซึ่งความรู้ที่ได้จะนำมาปรับใช้ในกระบวนการของการผลิตแพทย์ในอุดมคติต่อไป ในปี 2560-2562  นี้ แพทยสภาจึงอนุมัติให้จัดทำโครงการประกวดเรื่องเล่าทางการแพทย์เป็นครั้งที่ 3 ในหัวข้อ “รักนะจึงบอก” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้แพทย์และประชาชนทั่วไปมีโอกาสเผยแพร่ประสบการณ์ถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกและเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับ “เรื่องเล่าทางการแพทย์" เพื่อได้เรื่องเล่าที่เป็นประโยชน์ต่อวงการแพทย์ เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ การทำงานของแพทย์ที่ดีและเผยแพร่เรื่องเล่า “รักนะจึงบอก เรื่องเล่าทางการแพทย์” สู่ระดับชาติ เพื่อได้ทราบความรู้สึกของแพทย์และประชาชนที่มีต่อการแพทย์ในปัจจุบัน เพื่อปรับปรุงการรักษาพยาบาลทางการแพทย์

นางชมัยภร บางคมบาง  ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ. 2557  กล่าวว่า สำหรับกติกาในการส่งผลงานเข้าประกวด โครงการประกวดเรื่องเล่าทางการแพทย์ครั้งที่ 3 “รักนะจึงบอก”คือ

เป็นเรื่องเล่าจากประสบการณ์จริงที่ไม่เคยเผยแพร่ที่ใดมาก่อน ในหัวข้อ “รักนะจึงบอก เรื่องเล่าทางการแพทย์” โดย ให้ตั้งชื่อเรื่องใหม่ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทำงานของแพทย์ หรือสัมพันธภาพระหว่างแพทย์กับประชาชน และสัมพันธภาพระหว่างแพทย์กับบุคลากรทางการแพทย์

สร้างสรรค์เป็นภาษาไทยมีความยาวของเรื่องประมาณ 5-10 หน้ากระดาษ A4 ขนาดตัวอักษร 16 point โดยส่งต้นฉบับและสำเนารวม 5 ชุด พร้อมกับแผ่น CD ไฟล์ต้นฉบับ คณะกรรมการขอสงวนสิทธิ์ที่จะไม่ส่งคืนผลงานที่เข้าประกวดทุกสำเนา (รวมต้นฉบับ) ไม่ว่าจะได้รับรางวัลหรือไม่ก็ตาม

ไม่ลอกเลียนแบบ ดัดแปลงหรือละเมิดลิขสิทธิ์ จากเรื่องใดเรื่องหนึ่งจากผลงานของผู้ใด หากมีการลอกเลียน ดัดแปลง หรือละเมิดลิขสิทธิ์ ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดจะถูกตัดสิทธิ์จากการประกวดและต้องเป็นผู้รับผิดชอบทางกฎหมายโดยลำพัง

ผลงานต้องไม่เคยเผยแพร่ในรูปแบบสื่อใดๆ มาก่อน รวมถึงสื่ออินเตอร์เน็ต หากมีการตรวจพบภายหลัง ผู้ส่งจะถูกตัดสิทธิ์การประกวดและมีผลถึงการพิจารณาการส่งเข้าประกวดครั้งต่อไป 

ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดมีสิทธิ์ส่งผลงานได้เพียง 1 เรื่อง

ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดจะต้องมีชีวิตอยู่ขณะที่ส่งผลงาน

ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดต้องแจ้งชื่อ นามสกุลจริง ที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้สะดวก

ผลงานที่ได้รับรางวัล แพทยสภาจะจัดพิมพ์และเผยแพร่เป็นครั้งแรก

คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการดำเนินการ โครงการ “รักนะจึงบอก เรื่องเล่าทางการแพทย์”, คณะกรรมการแพทยสภา/อนุกรรมการแพทยสภา และเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการแพทยสภาไม่มีสิทธิ์ส่งผลงานเข้าประกวด

รางวัลในการประกวด แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ผู้เขียนเป็นประชาชนทั่วไป ผู้เขียนเป็นแพทย์หรือ บุคลากรทางการแพทย์

รางวัลในการประกวด

1.รางวัลชนะเลิศ ประเภทละ 1 รางวัล ได้รับโล่รางวัลจากแพทยสภา พร้อมเงินสด 20,000 บาท

2.รางวัลรองชนะเลิศ ประเภทละ 1 รางวัล ได้รับโล่รางวัลจากแพทยสภา พร้อมเงินสด 10,000 บาท

3.รางวัลชมเชย ประเภทละ 5 รางวัล ได้รับเกียรติบัตรจากแพทยสภา พร้อมเงินสด 4,000 บาท

โดยเปิดรับผลงาน ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม 2560 - 31 มกราคม 2561

แพทย์หญิงชัญวลี ศรีสุโข ประธานคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาดำเนินการ สารคดีเรื่องเล่าทางการแพทย์ “รักนะจึงบอก” ครั้งที่ 3 กล่าวว่า คณะกรรมการแพทยสภาในการประชุมครั้งที่ 4/2560  วันที่ 12  เมษายน 2560  ได้แต่งตั้ง คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาดำเนินการ โครงการ เรื่องเล่าทางการแพทย์ “รักนะจึงบอก” ครั้งที่ 3 โดยมีตนเป็นประธานประกอบด้วย ศ.ดร.นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา นายกแพทยสภา เป็นที่ปรึกษา , ศ.เกียรติคุณนายแพทย์สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ที่ปรึกษาแพทยสภา เป็นที่ปรึกษา ,นายแพทย์สัมพันธ์ คมฤทธิ์ ที่ปรึกษาแพทยสภา เป็นที่ปรึกษา , นายแพทย์สุกิจ ทัศนสุนทรวงศ์ เลขาธิการแพทยสภา เป็นที่ปรึกษา, แพทย์หญิงชัญวลี ศรีสุโข ประธานอนุกรรมการฯ

คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาคัดเลือกเรื่องเล่าที่ส่งเข้าประกวด แพทย์หญิงชัญวลี ศรีสุโข ที่ปรึกษาฯ ,นายขจรฤทธิ์ รักษา ประธานอนุกรรมการ, นายพินิจ นิลรัตน์ อนุกรรมการ ,นายสุริยัน สุดศรีวงศ์ อนุกรรมการ ,นางนรีภพ จิระโพธิรัตน์ อนุกรรมการ ,นายจรูญพร ปรปักษ์ประลัย อนุกรรมการและเลขานุการ ,นางพลอยรัตน์ พวงชมภู ผู้ช่วยเลขานุการ

คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาตัดสินเรื่องเล่าที่ส่งเข้าประกวด นางชมัยภร บางคมบาง ประธานอนุกรรมการฯ นายเจน สงสมพันธุ์ รองประธานอนุกรรมการฯ อาจารย์ภาณุพงษ์ คงจันทร์ อนุกรรมการ นายประชาคม ลุนาชัย อนุกรรมการ แพทย์หญิงชัญวลี ศรีสุโข อนุกรรมการและเลขานุการ นางพลอยรัตน์ พวงชมภู ผู้ช่วยเลขานุการ

สำหรับสถานที่ส่งผลงาน เข้าประกวดโครงการ “รักนะจึงบอก” เรื่องเล่าทางการแพทย์ ส่งได้ที่ ฝ่ายเผยแพร่และประชา- สัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการแพทยสภา อาคาร 6 ชั้น ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000