พม. โดย กรมกิจการผู้สูงอายุ จับมือ ห้างแว่นท็อปเจริญ ร่วม “ร้อยรัก ร้อยดวงใจ มอบแว่นตาให้ผู้สูงวัย”                

วันนี้ (8 กุมภาพันธ์ 2565) เวลา 09.00 น. ณ วัดวิมุตยาราม แขวงบางอ้อ เขตบางพลัด  นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ เป็นประธานเปิดโครงการ”ร้อยรัก ร้อยดวงใจ มอบแว่นตาให้ผู้สูงวัย” โดยจับมือ ห้างแว่นท็อปเจริญ กระทรวงกลาโหม และกรุงเทพมหานคร ในการช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ประสบปัญหาทางด้านสายตา จัดกิจกรรมตรวจวัดสายตา เพื่อมอบแว่นตาให้กับผู้สูงอายุ ส่งเสริมความรู้ให้ผู้สูงอายุได้รับรู้สิทธิสวัสดิการขั้นพื้นฐาน การให้ความรู้ในการป้องกันตัวจากโควิด-19 การฝึกอาชีพโดยวิทยากรจากคลังปัญญาผู้สูงอายุ การบริการการกู้ยืมเงินทุนเพื่อการประกอบอาชีพ และการให้ความรู้เรื่องการออมเงินจากกองทุนการออมแห่งชาติ

นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ อธิบดีกรมกรมกิจการผู้สูงอายุ กล่าวว่า ประเทศไทยเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุ” (Ageing Society) ตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 โดย 1 ใน 10 ของประชากรไทยเป็นประชากรที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป โดยในปี 2563 มีจำนวนผู้สูงอายุ 11,627,130 คน คิดเป็นร้อยละ 17.57 ของประชากรทั้งประเทศ โดยประชากรวัยผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นทุกปี และจะมีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ หรือการเสื่อมถอยของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการมองเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น การเคลื่อนไหวของร่างกายช้าลง มือสั่น และความไม่สมดุลของฮอร์โมนและอารมณ์



โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่อง “ตา” เป็นอวัยวะที่สำคัญอย่างหนึ่งของร่างกาย เมื่ออายุมากขึ้นตาจะค่อยๆ เสื่อมสภาพลงไปตามอายุ ทำให้เป็นอุปสรรคและความเสี่ยงในการดำเนินชีวิตของผู้สูงอายุ หากการมองเห็นที่ดีขึ้นจะสามารถช่วยให้ผู้สูงอายุช่วยเหลือตัวเองในชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากปัญหาสายตา และช่วยให้คุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุดีขึ้น



 

  

 

 

 

 

 

  

 

 จากประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น พม. โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริมการจัดสวัสดิการ และการคุ้มครองพิทักษ์สิทธิผู้สูงอายุ รวมทั้งการพัฒนารูปแบบงานด้านสวัสดิการสังคมให้ครอบคลุมและตอบสนองต่อสภาพการณ์ทางสังคม จึงได้ร่วมมือกับ ห้างแว่นท็อปเจริญ กระทรวงกลาโหม และกรุงเทพมหานคร  จัดโครงการ “ร้อยรัก ร้อยดวงใจ มอบแว่นตาให้ผู้สูงวัย” เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ 4 เขตนำร่อง ประกอบด้วย เขตบางกอกน้อย บางพลัด ตลิ่งชัน และทวีวัฒนา โดยมีการจัดกิจกรรม

 

อาทิ การตรวจวัดสายตาและมอบแว่นตาให้กับผู้สูงอายุฟรี จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ให้ผู้สูงอายุได้รับรู้และเข้าใจสิทธิสวัสดิการขั้นพื้นฐาน การให้ความรู้ในการป้องกันตัวจากโควิด-19 การให้ความรู้เรื่องการออมเงิน การฝึกอาชีพโดยวิทยากรจากคลังปัญญาผู้สูงอายุ และการบริการการกู้ยืมเงินทุนเพื่อการประกอบอาชีพ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ต่อไป