พม. เล็งใช้ Telemedicine แก้ปัญหาคนเปราะบางจิตเวชในสถานรองรับ

รัฐมนตรี จุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. สั่ง พม.ร่วมมือกรมสุขภาพจิต เร่งแก้ปัญหาสุขภาพจิตกลุ่มเปราะบาง โดย พบว่า กลุ่มเปราะบางที่ พม.ดูแลในสถานรองรับ 70% มีภาวะทางด้านสุขภาพจิต ซึ่งสะท้อนปัญหาที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เศรษฐกิจ สังคม และโรคระบาด

นายอนุกูล ปีดแก้ว อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวว่า จากความร่วมมือกับกรมสุขภาพจิต ได้นำระบบโทรเวชกรรม (Telemedicine) มาใช้เพื่อการรักษาพยาบาล และการบำบัดฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชในสถานรองรับ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2565 ใน 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดปทุมธานี ความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยให้คนเปราะบางที่อยู่ในสถานรองรับ สามารถเข้าถึงการรักษาได้ “สะดวก รวดเร็ว ลดเสี่ยงการไปรับเชื้อโควิด -19 และไม่ต้องรอคิวนาน”

ทั้งนี้มีแผนจะขยายให้ครอบคลุมสถานรองรับทุกแห่งของกระทรวง พม. และร่วมมือกันในการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิต กับศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 โดยการอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ให้สามารถไปประยุกต์ใช้ในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชในชุมชน ต่อไป นายอนุกูลกล่าวในตอนท้าย