ไทยประกาศความพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค โชว์ศักยภาพประชาคมโลก – พลิกฟื้นเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด

กรมประชาสัมพันธ์ จัดนิทรรศการ “APEC THAILAND 2022 : Open. Connect. Balance.เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล For Infinite Possibility เพื่อทุก ‘ความเป็นไปได้’ไร้พรมแดนประกาศความพร้อมไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับผู้นำเอเปค ปี 2565 สื่อสารสร้างการรับรู้ในวงกว้าง ชู BCG Model พลิกฟื้นเศรษฐกิจ สร้างภูมิคุ้มกัน เปลี่ยนผ่านสู่โลกยุคหลังโควิด–19 ที่ยั่งยืน สมดุล และทุกคนมีส่วนร่วม พร้อมโชว์นิทรรศการภาพ ศิลปะ วัฒนธรรม วิถีชีวิต และเศรษฐกิจไทย ควบคู่ไปกับเศรษฐกิจโลก ผ่านรูปแบบประตู APEC TELEPORT 3 บาน ที่ถูกตีความตามนิยามแนวคิดหลัก Open. Connect. Balance ที่แตกต่างกันออกไป ตอกย้ำบทบาทผู้นำร่วมขับเคลื่อนทิศทางของเอเปคสู่สายตาประชาคมโลก



วันที่ 18 ตุลาคม 2565, ท่าอากาศยานสุวรรณภูมินายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการ “APEC THAILAND 2022 : Open. Connect. Balance.เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล For Infinite Possibility เพื่อ ‘ทุกความเป็นไปได้’ไร้พรมแดน” ภายใต้โครงการประชาสัมพันธ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย ปี 2565 และผลงานสำคัญของรัฐบาล



พร้อมด้วยศิลปินดาราผู้แทนการรณรงค์ และประชาสัมพันธ์การจัดงาน นำโดย เชอรี่ - เข็มอัปสร    สิริสุขะ, มิว - ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์ รวมทั้ง คมสันต์ แซ่ลี CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง “แฟลช เอ็กซ์เพรส (Flash Express)” สตาร์ทอัพยูนิคอร์นแรกของเมืองไทย และ ทารีน่า โบเทส รองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2564 และสื่อมวลชนร่วมงาน



นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย–แปซิฟิก (เอเปค) ปี 2565 (Asia–Pacific Economic Cooperation : APEC 2022) ภายใต้แนวคิด “Open. Connect. Balance. เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล”เพื่อเปิดกว้างด้านการค้า และการลงทุน การส่งเสริมการรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคผ่านมุมมองใหม่ที่ได้เรียนรู้จากสถานการณ์โควิด–19 เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้ทุกภาคส่วนในสังคม เชื่อมโยงในทุกมิติ เพื่อฟื้นฟูการเดินทางระหว่างกันที่สะดวกและปลอดภัย 

รวมทั้งเพิ่มความเชื่อมโยงทางดิจิทัล และส่งเสริมการเติบโตที่เน้นสร้างสมดุลในทุก ๆ ด้าน มากกว่าการสร้างผลกำไร ผ่านการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม การสร้างความมั่นคงทางอาหาร และการเกษตรเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนโดยได้นำโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio–Circular–Green Economy : BCG Economy Model) เป็นแนวคิดหลักในการขับเคลื่อนเอเปคให้เติบโตอย่างยั่งยืน





ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ และประชาสัมพันธ์ถึงประโยชน์ของเอเปคที่ไทยได้รับทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมถึงกระตุ้นความสนใจจากทุกภาคส่วนเพื่อได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าภาพและเห็นโอกาสจากการจัดประชุม APEC 2022 ในครั้งนี้ ที่จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นที่ดีให้กับประเทศไทยกรมประชาสัมพันธ์  ได้จัดนิทรรศการ APEC THAILAND 2022 : Open. Connect. Balance. เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล For Infinite Possibility เพื่อ ‘ทุกความเป็นไปได้’ ไร้พรมแดน” ภายใต้โครงการประชาสัมพันธ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย ปี 2565





 



สำหรับงานนิทรรศการภาพถูกตีความออกเป็น 3 แนวคิด 3 บาน  โดยนำเสนอผลลัพธ์ 3 ด้าน ประกอบด้วย 1) Open การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน  2) Connect การฟื้นฟูความเชื่อมโยง  3) Balance การส่งเสริมการเจริญเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม โดยเลือกท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเปรียบเสมือนประตูบานแรกที่คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวสู่ไทย เป็นพื้นที่ในการจัดนิทรรศการในครั้งนี้ โดยนิทรรศการดังกล่าวจะจัดแสดงตั้งแต่ วันนี้ จนถึงวันที่ 3 ธันวาคม 2565 ณ บริเวณ Row W ชั้น 4 อาคารผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 

“การประชุมเอเปคจัดขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยเฉพาะสัปดาห์การประชุมผู้นำเอเปคในวันที่ 14-19พฤศจิกายนนี้ จะได้เห็นท่าทีและพลังของสมาชิก ซึ่งการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค ถือเป็นโอกาสสำคัญอย่างยิ่งที่ไทยจะใช้เวทีดังกล่าวแสดงบทบาทผู้นำในการร่วมขับเคลื่อน กำหนดนโยบาย และทิศทางของเอเปคให้เป็นที่ประจักษ์ต่อประชาคมโลก รวมถึงการฟื้นฟูประเทศจากวิกฤตโควิด–19 ไปสู่อนาคต โดยความร่วมมือกันในกลุ่มเอเปค ซึ่งมีสมาชิกรวม 21 เขตเศรษฐกิจ มีประชากรกว่า 2,900 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 3 ของโลก มีจีดีพีกว่า 53 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,700 ล้านล้านบาท และมีมูลค่าการค้ารวมกัน
เกือบครึ่งหนึ่งของการค้าโลก 



โดยขอเชิญชวนคนไทยทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในความภาคภูมิใจและร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี ในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคในครั้งนี้ และยืนยันว่ารัฐบาลจะผลักดันความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน สินค้าเกษตร และการท่องเที่ยวที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันของเอเปคให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม” นายอนุชา กล่าวในตอนท้าย

ติดตามข่าวสารการจัดงานประชุม APEC 2022 Thailand ได้ทางเว็บไซต์ของกรมประชาสัมพันธ์ APEC2022.prd.go.th หรือทาง Facebook: APEC พร้อม ไทยพร้อม #APECพร้อมไทยพร้อม #APEC2022THAILAND