BAY WINDOW@ SEA , CHA-AM โรงแรมน้องใหม่กับคอนเซ็ปต์ชัดเจน Family Hotel

 




คุณภัทรพล ดีปานแก้ว ผู้จัดการทั่วไป BAY WINDOW@ SEA , CHA-AM

เริ่มกันมาได้สักระยะหนึ่งแล้วสำหรับ เทศกาล ปิ้งหอย..คอยเธอ โครงการ Outing @ Cha-am 1s st  ซึ่งจัดขึ้น บริเวณริมหาดชะอำ ด้านทิศเหนือ จ.เพชรบุรี โดยททท.สำนักงานเพชรบุรี ส่งเสริมการท่องเที่ยวันธรรมดาน่าเที่ยว  โดยความร่วมมือจากเทศบาลเมืองชะอำ , หอการค้าจังหวัดเพชรบุรี , สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี , ผู้ประกอบการโรงแรม หน่วยงานภาครัฐและชุมชนคนริมเลชะอำ 

โดยกิจกรรม Beach Food ตลาดริมเล เวทีการแสดงดนตรี ชมหนังกลางแปลงสุดชิลริมชายหาด ซึ่งกำหนดจัดขึ้นทุกวันอังคาร และพุธ เวลา 16.00 – 23.00 น.เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมาไปจนถึงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 โดย คุณอัครวิทย์ เทพาสิต ผอ.สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี การันตีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่

วันนี้ BtripNews มีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรม BAY WINDOW@ SEA , CHA-AM หนึ่งในผู้ประกอบการโรงแรมน้องใหม่ของชะอำ คุณภัทรพล ดีปานแก้ว ที่มาบอกเล่าถึงความพิเศษของโรงแรมและการเตรียมพร้อมสำหรับรองรับนักท่องเที่ยวจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

 



Family Hotel 

บริเวณสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ของโรงแรม คุณภัทรพล ดีปานแก้ว ผู้จัดการทั่วไป เปิดเผยถึงคอนเซ็ปต์ของโรงแรมว่า โรงแรม BAY WINDOW@ SEA , CHA-AM เป็นโรงแรมในรูปแบบของ Modern Style  ประกอบไปด้วยห้องพักทั้งหมด 144 ห้อง ห้องประชุมสามารถรองรับได้ 300 ท่าน

เป็นโรงแรมน้องใหม่ของชะอำ ซึ่งเตรียมจะเปิดอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคมปีหน้า ภายใต้คอนเซ็ปต์ ให้เป็นโรงแรมสำหรับครอบครัวอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็น สระว่ายน้ำที่มีสไลเดอร์สำหรับการเล่นน้ำได้อย่างสนุกสนานมากยิ่งขึ้น

สระว่ายน้ำมีทั้ง สระเด็ก และสระผู้ใหญ่ มีเกมส์รูม มีห้องคิดส์คัพ ในห้องจะมีโต๊ะพูล โต๊ะโกลว์ มีเพลย์สเตชั่น มีคอมพิวเตอร์สำหรับคุณพ่อคุณแม่ ให้ครอบครัวได้อยู่ร่วมกันทำกิจกรรมร่วมกัน ถือเป็นคอนเซ็ปต์ใหม่ของชะอำที่ปกตินักท่องเที่ยวจะออกไปทานอาหารด้านนอกโรงแรมหรือเที่ยวบริเวณโดยรอบ แต่สำหรับที่ เบย์ วินโดว์ แอท ซี แล้ว สามารถพักผ่อนได้ตลอดทั้งวันไปพร้อมกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโรงแรมที่มีให้มากมาย รวมถึงด้านหน้าที่ติดทะเล สามารถเดินเล่นชายหาดได้เลย”

และเมื่อถามถึงร้านอาหาร  7 SEA ของโรงแรมที่กำลังจะเปิดตัวในไม่ช้า ผู้จัดการทั่วไปบอกว่า “.... ทางโรงแรมตั้งใจให้เป็นหนึ่งในร้านอาหารท้องถิ่นที่น่าสนใจ ทั้งเรื่องของสนนราคาและรสชาติอาหาร เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย และ เราต้องการเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน วัตถุดิบต่าง ๆ เป็นการสั่งตรงจากชาวประมงท้องถิ่นโดยตรง”





กลุ่มเป้าหมายหลัก 

คุณภัทรพล ยังกล่าวถึงกลุ่มเป้าหมายหลักของโรงแรมแห่งนี้ว่า “...การตั้งกลุ่มเป้าหมายหลักที่ครอบครัว เพราะทางผู้บริหารของโรงแรมรู้สึกว่าโรงแรมส่วนใหญ่ในอำเภอชะอำ สร้างขึ้นเพื่อรองรับกลุ่มธุรกิจหรือกลุ่มทัวร์แต่สำหรับกลุ่มครอบครัวแล้วยังมีน้อยมาก จึงสร้างโรงแรมที่เป็น Family Hotel ขึ้น

.... สำหรับช่วงของการเปิดตัวโรงแรม ระหว่างวันนี้ไปจนถึง วันที่ 31 มีนาคม 2562  ราคาห้องพักเริ่มต้นที่ 1 ,700 บาทพร้อมอาหารเช้า ส่วนห้องที่เป็นไฮไลท์ สามารถเปิดประตูออกมาก็ลงสระได้เลยราคาเริ่มต้นที่ 2,200 บาท”





ห้องพักของ โรงแรม เบย์ วินโดว์ แอท ซี มีหลากหลายรูปแบบ ประกอบด้วย ห้องซูพีเรียร์ ห้องธรรมดา และ ห้องพูลแอคเซส สามารถเดินลงสระได้ Family Room เป็นห้องขนาดใหญ่กว่าปกติสามารถพักได้ 3-4 คน ห้องจูเนียร์สวีทส์ เป็นห้องพักและห้องนั่งเล่น และอีกหนึ่งห้องที่พิเศษมาก ๆ รองรับครอบครัวขนาดกลาง ประกอบด้วยห้องนอน 3 ห้อง 1 ห้องนั่งเล่น แต่ละห้องแยกทุกห้อง มี 4 ห้องน้ำ







และเมื่อถามถึงการรักษาความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว คุณภัทรพล กล่าวว่า “ ด้านระบบการรักษาความปลอดภัย นักท่องเที่ยวสามารถเข้าสู่โรงแรมได้ 2 เส้นทาง คือจากทางถนนเจ้าลาย ซึ่งเป็นทางเข้าหลักและทางเข้าทางด้านหลัง ส่วนระบบการรักษาความปลอดภัย เราใช้เจ้าหน้าที่ประจำจุดเต็มรูปแบบ และมีการรถ วัตถุระเบิดต่าง ๆ ในส่วนที่จอดรถ ฝั่งเจ้าลาย จะเปิดปิดเป็นเวลาหลัง 20.00 จะปิดให้ผู้เข้าพักเท่านั้นที่จะสามารถเข้ามาได้

ในส่วนของการบริการ ถือเป็นอีกหนึ่งหลักสำคัญของทางโรงแรม เพราะนอกจากจะทำให้โรงแรมให้การบริการได้ในระดับมาตรฐานแล้ว สิ่งสำคัญคือ จะทำอย่างไรให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการประทับใจและพร้อมที่จะกลับมาใช้บริการอีก ดังนั้นการบริการถือเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งทางเรามีการเทรนด์พนักงานไว้อย่างเป็นระบบ เช่นแม้แต่จะขอหมอนหนึ่งใบ ก็ไม่จำเป็นต้องขอกับทางแม่บ้าน พนักงานทุกคนต้องสามารถให้บริการและรับรู้ระบบทั้งหมดได้ “

90% กลุ่มลูกค้า คือคนไทย 

ในส่วนของการทำตลาด คุณภัทรพล กล่าวว่า “ตลาดของอำเภอชะอำ 90 % เป็นคนไทยทั้งหมด ต่างชาติค่อนข้างน้อย ต่างชาติที่เข้ามาจริง ๆ คือมาพักระยะยาว เช่นกลุ่มที่เกษียณ เพราะค่าครองชีพของชะอำค่อนข้างต่ำ ในส่วนของคนไทยนั้น หลักๆ เกินครึ่งจะมาเฉพาะวันหยุดที่เป็น weekend หรือ long weekend

ลูกค้าอีกครึ่งหนึ่งคือ มาจากการสัมมนา ตอนนี้ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยประสานกับภาคธุรกิจผู้ประกอบการ โดยเฉพาะโรงแรม ได้นำตลาดใหม่เข้ามา สิ่งที่ต้องเติมเต็มจริง ๆ คือ วันธรรมดา

หลังจากที่เราได้ไปทำ road show ที่มาเลเซีย ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวมาเลเซียเริ่มเข้ามาแล้ว มีทั้งไฟล์ทบินตรงจากสนามบินกัวลาลัมเปอร์มาลงที่สนามบินหัวหิน และที่กำลังมาแรงคือ ประเภทขับรถยนต์มาเองจากปีนัง ไล่ขึ้นมาเรื่อย ๆ แวะ ระนอง หัวหิน ชะอำ กรุงเทพฯ บางคณะไปถึงภาคเหนือของไทย เพราะมาเลเซียสามารถขอใบอนญาติขับในไทยได้ 30 วัน  

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า งานที่เกิดขึ้นอยู่ขณะนี้ คือ ปิ้งหอย... คอยเธอ ที่ชายหาดชะอำ โดยททท.สำนักงานเพชรบุรี นี้ จะเน้นวันธรรมดา โดยเฉพาะวันธรรมดาที่ไม่มีเตียงชายหาด ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสชายหาดอย่างแท้จริง แต่การจะมีเตียงก็ดี แต่ถ้าไม่มีบ้างก็จะทำให้ได้อีกหนึ่งบรรยากาศ ดื่มด่ำกับความเงียบสงบของชะอำ

เพราะฉะนั้น ตอนนี้ด้านตลาดที่เราต้องช่วยกันในทุกภาคส่วนก็คือ โปรโมทวันธรรมดาของเรา คือ ภาคประกอบการเองก็สามารถให้พักได้ในราคาที่ประหยัดกว่าและตัวผู้เข้าพักเองก็ได้รับความสะดวกสบายไม่ต้องแย่งกัน และ ได้ราคาพิเศษ”

คุณอัครวิทย์ เทพาสิต ผอ.สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี




เจาะตลาด MICE 

และเมื่ออีกส่วนหนึ่งของกลุ่มเป้าหมายคือ ตลาดด้านกลุ่มสัมมนา คุณภัทรพล เล่าถึงส่วนนี้ว่า “...ในส่วนของอุตสาหกรรม MICE เนื่องจากที่เรามีห้องประชุมด้วย จึงตั้งใจไว้ว่าจะเข้าไปร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สสปน.หรือ TCEB  เพื่อให้มาตรวจสอบห้องประชุมของโรงแรม เพื่อให้ได้มาตรฐาน ซึ่งเกณฑ์มาตรฐานหลักๆ คือด้านความปลอดภัย อุปกรณ์ของห้องประชุม แสงสว่าง ซึ่งเรื่องการจัดการให้ได้ระดับมาตรฐานไม่มีปัญหา

เราจะใช้มาตรฐานนี้สำหรับดูแลตลาด MICE แน่นอนจะมีผู้เข้ามาใช้บริการมากในช่วงนั้น แต่ได้เตรียมรองรับไว้แล้ว และสิ่งที่หลายโรงแรมไม่ค่อยนึกถึงคือ เราเตรียมพร้อมสำหรับคนขับรถ มีห้องน้ำ จุดล้างรถ ห้องอาบน้ำ มีจุดดูแลคนขับรถบัสเป็นเสมือนหนึ่งแขกที่เข้ามาพัก ผมเชื่อว่ามาตรฐานห้องประชุมเป็นมาตรฐานที่ทุกโรงแรมต้องทำอยู่แล้ว แต่มาตรฐานด้านสาธารณูปโภคของผู้ที่มาส่ง หรือผู้ที่มาคอยดูแลลูกค้าของเราอีกทีหนึ่งจะมีจำนวนน้อยที่พร้อมสำหรับตรงนี้

... บนที่ดินทั้งหมด 6 ไร่ ทางโรงแรมทำเฟซแรกในพื้นที่ 4 ไร่ ส่วนด้านหลังอีก 2 ไร่ หากจะทำเป็นห้องพักก็สามารถรองรับได้อีกนับร้อยห้อง แต่ผู้บริหารตัดสินใจทำเป็นที่จอดรถ เพื่อให้ลูกค้าไม่เดือดร้อนที่ต้องไปหาที่จอดริมหาด โดยทางโรงแรมพยายามเคลียร์พื้นที่หน้าหาดให้สวยงามที่สุด รวมถึงบริเวณด้านหลังนี้มีแพลนที่จะทำห้องพัก ห้องน้ำ ลานจอดรถ เรียกว่าเป็นโซนสำหรับที่พักของคนรถหรือผู้ติดตาม ที่ทำเสร็จแล้วคือ ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ

ขณะนี้โรงแรมเสร็จแล้ว 90 %  ในกลางเดือนมกราคม 2562 จะมีการ Grand Opening ซึ่งไฮซีซันของชะอำจะอยู่ที่ช่วงฤดูร้อน ช่วงปิดภาคเรียนประมาณเดือนเมษายน ที่พีคที่สุดคือกลางเดือนมีนาคมถึงสิ้นเดือนเมษายน

ด้านตลาดจีน

ตลาดจีนซึ่งถือเป็นลูกค้ารายใหญ่ของการท่องเที่ยวไทย แม้หลายแห่งจะพบกับปัญหาแต่เกือบทุกแห่งก็พร้อมจะรองรับนักท่องเที่ยวเหล่านั้น  คุณภัทรพล กล่าวถึงความพร้อมในการต้อนรับว่าผมเคยทำงานที่รองรับตลาดจีนที่เป็นตลาดแมสที่สุดจนถึงระดับบน คนจีนสิ่งที่เห็นบางทีเป็นแค่วัฒนธรรม อยู่ที่เรา educate ถ้าสามารถใส่ข้อมูลให้เขาว่าโรงแรมเราเป็นแบบนี้ ผมเชื่อว่าเขาสามารถรับได้

สมัยที่ผมทำงานอยู่ที่โรงแรมเดิมระดับห้าดาว (โรงแรมเซนทารา) ของจังหวัดขอนแก่น ผมรับตลาดจีนวันละ 90% แต่ 40-50 คน บริเวณล็อบบี้มีความเป็นระเบียบ สามารถบอกเขาได้ว่าเราต้องการความสงบ ใส่ความเป็นตัวตนของโรงแรมเข้าไป เขาก็สามารถทำตามที่บอกได้

 แต่ถ้าโรงแรมนั้น ๆ ไม่บอกลูกค้า เขาก็จะทำตามวัฒนธรรมของเขา ตรงนี้อยากฝากด้วย เขาไม่ได้ผิดอะไร 70 % ของเม็ดเงินด้านการท่องเที่ยวมาจากประเทศจีน เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการเองตั้งแต่ระดับโรงแรมไปจนถึงชุมชน ต้องฝากว่า ถ้าอยากให้เขาอยู่กับโรงแรมแบบไหนและปฏิบัติกับสิ่งของๆ โรงแรม หรืออุปกรณ์เราอย่างไร สื่อให้เขาเห็น เขาจะทำได้แน่นอน”

ท้ายสุด คุณภัทรพล กล่าวถึง การเตรียมใช้สื่อ Social เข้ามาเพื่อการประชาสัมพันธ์ว่า “...เราวางแพลนเอาไว้สำหรับทุกส่วนของ Social Media ไม่ว่าจะเป็น Facebook Instagram Twister ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนดำเนินการเพื่อความเหมาะสม หลังจากนี้จะมีการประชาสัมพันธ์อย่างจริงจังในทุกช่องทาง

และตั้งเป้าเอาไว้ว่า ลูกค้าที่มาพักหรือมารับประทานอาหารจะผ่านโซเชียลมีเดียมากกว่า 20% ในส่วนของห้องพักโรงแรมจะมีโปรโมชั่นให้ติดตาม ภายใต้ชื่อเดียวกัน คือ  Bay Window @ Sea.....”

....แล้วคุณล่ะ ... เตรียมพร้อมไปสัมผัสกับบรรยากาศชิล ๆ ริมหาดชะอำ กับเทศกาล “ปิ้งหอย...คอยเธอ”กันแล้วหรือยัง ?? 

.... ที่สำคัญอย่าลืมแวะเวียนเข้าไปทายทักกับ Bay Window @ Sea โรงแรมน้องใหม่ที่การันตีความเพอร์เฟคสำหรับครอบครัวอย่างแท้จริง ....