พุทธศาสนิกชนหลั่งไหลร่วมบุญถวายทองคำ โครงการ “หุ้มทองคำยอดฉัตรฝังเพชร พระธาตุท่าอุเทน”

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา สมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พฺรหมฺคุตฺโต) เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นประธานรับการถวายทองคำจากสาธุชนทั่วประเทศ ณ อาคาร 100 ปี วัดบวรนิเวศวิหาร ในโครงการ “หุ้มทองคำยอดฉัตรฝังเพชร พระธาตุท่าอุเทน” ซึ่งมูลนิธิธรรมดี กองทุนสืบสานธรรม และวัดพระธาตุท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อบูรณะและทำนุบำรุงพระธาตุท่าอุเทนที่มีอายุกว่า 105 ปีให้มีสภาพสมบูรณ์แข็งแรง สง่างามสมพระบารมี ถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ โดยมีประชาชนผู้มีจิตศรัทธานำทองคำมาถวายร่วมบุญเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นมหากุศลครั้งหนึ่งในชีวิต



พระธาตุท่าอุเทน คือ พระพุทธสารีริกธาตุเจดีย์ที่สำคัญ สัญลักษณ์แห่งการเคารพบูชาของสองแผ่นดิน ไทย-ลาว เพราะตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำโขงของสองฝั่งประเทศ ณ วัดพระธาตุท่าอุเทน อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม และเป็นพระธาตุประจำวันเกิด (วันศุกร์) ก่อสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2454 โดยการนำพาของ  “พระอาจารย์สีทัตถ์ ญาณสัมปันโน” พระอริยสงฆ์ผู้เป็นที่เคารพศรัทธาของคนไทยและคนลาว ภายในพระธาตุเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่หลวงปู่สีทัตถ์ได้อัญเชิญมาจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า รวมทั้งพระพุทธรูปและของมีค่าต่างๆ ที่ผู้มีจิตศรัทธาบรรจุถวายไว้

   

   

   

ด้วยเหตุที่องค์พระธาตุได้ชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา จึงมีการบูรณปฏิสังขรณ์องค์พระธาตุท่า   อุเทน ซึ่งในขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการบูรณะซ่อมแซมและทาสี ในส่วนของยอดฉัตรขององค์พระธาตุจะมีการหุ้มทองคำและฝังเพชร โดยออกแบบตามโครงเดิมเพื่ออนุรักษ์พุทธศิลป์แบบดั้งเดิมพร้อมทั้งให้มีทรวดทรงงดงามตามแบบสถาปัตยกรรมไทย รวมความสูงของฉัตร 4 เมตร 50 เซนติเมตร และจะนำทองคำไปหุ้มฉัตรทั้ง 5 ชั้น จนถึงยอดฉัตรบนสุดทรงดอกบัวที่เป็นจุดสูงสุดของพระธาตุ ใช้ทองคำทั้งหมดประมาณ 18 กิโลกรัม พร้อมทั้งฝังเพชรแท้ที่ยอดฉัตรบนสุดทรงดอกบัวประมาณ 2,049 เม็ด”

กระบวนการหุ้มทองคำยอดฉัตรฝังเพชร เริ่มต้นจากการรับบริจาคทองคำ 96.50% ขึ้นไป จากนั้นจะนำทองคำที่ได้มาทั้งหมดไปตรวจสอบคุณภาพและคัดแยกตามประเภททอง ทั้งทองคำแท่ง และทองรูปพรรณ เพื่อนำมาหลอมรวมเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นจะส่งทองที่หลอมรวมกันเรียบร้อยแล้วนำไปรีดเป็นแผ่น เพื่อผลิตเป็นชิ้นงานฉัตรทั้ง 5 ชั้น รวมถึงยอดทรงดอกบัว เพื่ออัญเชิญขึ้นไปหุ้มยอดฉัตรเดิม

โครงการ “หุ้มทองคำยอดฉัตรฝังเพชร พระธาตุท่าอุเทน” ได้รับการอนุมัติจากกรมศิลปากรให้ดำเนินการอย่างเป็นทางการ และได้รับเมตตาจากสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และหม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยมี สุรภีร์ โรจนวงศ์ เป็นประธานอุปถัมภ์ฝ่ายฆราวาส  ดร.ดนัย จันทร์เจ้าฉาย เป็นประธานดำเนินงานโครงการ  สมาน คุณากรไพบูลย์สิริ เป็นประธานอำนวยการกิตติมศักดิ์  เสวก สงเคราะห์ เป็นประธานกรรมการฝ่ายวิศวกรรมและศิลปกรรม  สุภาพ คลี่ขจาย เป็นประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์ และเรืออากาศโท วิจักษณ์ สองจันทร์ เป็นเลขานุการโครงการ



การร่วมบุญโครงการหุ้มทองคำยอดฉัตรฝังเพชร พระธาตุท่าอุเทน สามารถทำได้สองทางคือ 1) บริจาคทองคำ 96.5% ขึ้นไป และ 2) ร่วมเป็นเงินปัจจัยได้ที่ บัญชีการร่วมบุญ ธนาคารกรุงเทพ เลขที่บัญชี 111-430611-9 ชื่อบัญชี เงินกองทุนสืบสานธรรม ตั้งแต่วันนี้ – 9 ตุลาคม 2560 โดยปัจจัยที่ได้รับจากผู้ร่วมบริจาคจะนำไปซื้อทองคำและใช้เป็นค่าแรงผลิตชิ้นงานเท่านั้น


หลังจากนี้ สมเด็จพระวันรัต จะเป็นประธานรับการถวายทองคำอีกครั้งหนึ่งในวันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน 2560 เวลา 14.00 น. ณ วัดพระธาตุท่าอุเทน จังหวัดนครพนม และจะมีพิธีเททองหล่อทองคำยอดฉัตรพระธาตุท่าอุเทน ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม 2560 เวลา 08.09 น. ณ วัดพระธาตุท่าอุเทน โดยในวันเททองหล่อนี้ จะไม่สามารถนำทองคำมาหย่อนเบ้าหลอมที่หน้างานได้ เนื่องจากทองคำที่ใช้เททองหล่อต้องเป็นทองคำที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพแล้วเท่านั้น ส่วนพิธียกยอดฉัตรทองคำฝังเพชรมีกำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2560 เวลา 08.09 น. ณ วัดพระธาตุท่าอุเทน อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่คุณณัฐอร โสภณ 02-610-2353 /098-945-4265 หรือดูรายละเอียดได้ทาง www.facebook.com/DoDFoundation และ Official Line @ dfoundation