“พาณิชย์”ปลื้มเกมผีไทยบุกตลาดจีน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเผย “อิ๊กดราซิล กรุ๊ป” ผู้ผลิตเกมผีไทย ลงนามร่วมทุนผลิตเกมร่วมกับบริษัทจีน เผยเป็นจุดเริ่มต้นส่งออกอุตสาหกรรมดิจิทัลแอนเทนต์โกอินเตอร์ คาดผู้ประกอบการไทยเจาะตลาดจีนได้เพิ่มขึ้นแน่ เหตุเป็นตลาดเกมที่ใหญ่ มีมูลค่าสูงถึง 3.7 หมื่นล้านบาทต่อปี ระบุปี 61 ตั้งเป้าดันไทยเป็นศูนย์กลางของเกมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมลุยพาผู้ประกอบการไทยขยายตลาดเกมสู่ตลาดโลก
 

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตเกมผีของไทย ได้ลงนามในสัญญาการผลิตเกม Home Sweet Home Episode 2 และเกม Number 6 กับบริษัท Ningbo Inception Media ของจีน โดยมีมูลค่าการร่วมทุนกว่า 60 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวเกมผีไทยเจาะเข้าสู่ตลาดจีน ที่เป็นตลาดใหญ่ และมีมูลค่าตลาดเกมและ Visual Reality (VR) สูงถึง 37,000 ล้านบาทต่อปี
 

“การร่วมทุนของบริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป ดังกล่าว เป็นผลมาจากการสนับสนุนของกรมฯ ที่ได้นำเข้าไปร่วมงาน Game Connection America 2017 ที่สหรัฐฯ และเกม Home Sweet Home ซึ่งเป็นเกมแนวสยองขวัญ สร้างขึ้นโดยอิงจากความเชื่อและเรื่องลึกลับของไทยที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ความน่ากลัว เหตุการณ์สยอง ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากถึง 6 สาขา จาก 12 สาขา ถือเป็นการเปิดตัวเกมผีของไทย และจากนั้นได้รับการยอมรับจากวงการเกมทั่วโลก จนนำไปสู่การร่วมลงทุนผลิตในครั้งนี้”นางจันทิรากล่าว
 

นางจันทิรากล่าวว่า กรมฯ ได้กำหนดนโยบายไว้ชัดเจนว่าจะมุ่งขยายธุรกิจบริการของไทยทุกธุรกิจออกสู่ตลาดโลก เพราะถือเป็นอุตสาหกรรมที่จะสร้างรายได้ให้กับประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของธุรกิจเกม ได้ตั้งเป้าที่จะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางของเกมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และผลักดันให้มีการส่งออกเกมไทยสู่ตลาดโลกให้ได้เพิ่มมากขึ้น
 

ทั้งนี้ ในปี 2561 กรมฯ ได้จัดทำแผนสนับสนุนผู้ประกอบการด้านดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยให้มีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น โดยจะนำผู้ประกอบการด้านเกมของไทยที่มีศักยภาพและความพร้อมไปเจรจาหาคู่ค้าหรือพันธมิตรทางการค้าในตลาดเป้าหมาย และพาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเกม เพื่อเปิดตัวเกมไทยและผลักดันให้มีการขยายการส่งออกธุรกิจเกมของไทยไปยังตลาดโลกได้เพิ่มขึ้น
 

ปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมบริการที่มีมูลค่าเพิ่ม โดยตลาดเกมในไทยมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ปี 2559 มูลค่าตลาดเกมมีมูลค่า 16,327 ล้านบาท เติบโต 14.8% จากปี 2558 ซึ่งมีมูลค่าตลาด 14,228 ล้านบาท คาดว่าในปี 2560-61 ตลาดเกมจะเติบโต 12.3% และ 12.0% ตามลำดับ ส่วนในด้านการส่งออกเกมไทย ปี 2559 มีมูลค่าการส่งออก 434 ล้านบาท ถือว่าค่อนข้างทรงตัวเมื่อเทียบกับปี 2558 ที่มีมูลค่าการส่งออก 420 ล้านบาท