“ไส้เลื่อนของถุงใต้ตา” รักษาได้ เหตุจากเนื้อเยื่อใต้ตาด้านบนนั้นขาดการค้ำยัน

"ไส้เลื่อนของถุงใต้ตา" รักษาได้ เพราะคนเรานั้นเกิดอาการดังกล่าวได้จริง ๆ "คุณหมอบอย-นายแพทย์พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ" ผู้อำนวยการแพทย์จาก "ศูนย์นวัตกรรมความงามกรุงเทพ AIC" แพทย์ผู้มีประสบการณ์ในการฉีดสารเติมเต็ม (Filler) นั้นได้ออกมาให้คำตอบเอาไว้ว่า อาการดังกล่าวเป็นการเกิดของลักษณะทางการแพทย์ที่เรียกว่า "Pseudohernaiation of orbital fat" หรือแปลเป็นไทยว่า การเกิดสภาวะเสมือนไส้เลื่อนของถุงไขมันใต้ตา


ซึ่งสาเหตุจริง ๆแล้ว การที่คนเรามีถุงใต้ตาที่บวมใหญ่นั้น ไม่ใช่มาจากการที่วัยและอายุเพิ่มมากขึ้นเพียงอย่างเดียว เพราะในบางรายนั้นวัยรุ่นที่ยังอายุน้อยๆ ก็มีถุงใต้ตาเช่นเดียวกัน ซึ่งสาเหตุของการเกิดถุงใต้ตานั้นมาจากการที่กระดูกเบ้าตา และกระดูกโหนกแก้มส่วนบนยุบตัวลง จึงเป็นเหตุทำให้เนื้อเยื่อใต้ตาด้านบนนั้นขาดการค้ำยัน จึงทำให้เกิดการปลิ้นทะลักของถุงไขมันใต้ตาออกมา เกิดเป็นสภาวะเสมือนไส้เลื่อนของถุงใต้ตา จึงทำให้ใต้ตานั้นบวมตุ่ยขึ้นมา


อย่างไรก็ตามการรักษาสภาวะเสมือนไส้เลื่อนของถุงไขมันใต้ตานั้น สามารถรักษาได้ด้วยการฉีดสารเติมเต็ม การใช้สารเติมเต็ม (Filler) รักษาถุงใต้ตาบนใบหน้านั้น ฟังแล้วอาจจะรู้สึกแปลกๆ ว่าเจ้าสารเติมเต็ม (Filler)นั้นจะสามารถรักษาได้อย่างไร ไม่ใช่ฉีดแล้วยิ่งทำให้ถุงใต้ตานั้นดูบวมใหญ่ขึ้นหรือ?


อันที่จริง การฉีดสารเติมเต็ม (FIller)ไปยึดบนกระดูกเบ้าตา และโหนกแก้ม ก็เพื่อให้สารเติมเต็มเข้าไปค้ำยัน ทำให้กระดูกเบ้าตา และกระดูกโหนกแก้มนั้นมีการเคลื่อนตัวสูงขึ้น ช่วยดันถุงใต้ตาให้ถอยกลับเข้าไปด้านใน ทำให้ถุงใต้ตานั้นดูลดลง และใต้ตาดูเรียบเนียนขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นการฉีดสารเติมเต็มสำหรับคนที่อายุมาก และผิวหย่อนคล้อยขาดความยืดหยุ่น การรักษาเทคนิคดังกล่าวนั้นจะทำให้ผิวชั้นบนกระชับขึ้นด้วย แต่หากมีการฉีดสารเติมเต็มลงไปใต้ผิวหนังแบบตื้นๆ หรือไม่ลึกพอนั้น ผลลัพธ์ก็จะตรงกันข้าม เพราะจะทำให้ถุงใต้ตานั้นใหญ่ขึ้น ตุ่ยขึ้นอย่างเห็นได้ชัดนั่นเอง


นี่เป็นคำตอบและอีกหนึ่งข้อมูลดีๆ ของการฉีดสารเติมเต็ม หรือที่หลายๆ คนเรียกกว่า Filler ที่สามารถรักษาสภาวะเสมือนไส้เลื่อนถุงไขมันใต้ตาได้ แต่การรักษาดังกล่าวนั้นต้องเป็นแพทย์ที่มีประสบการณ์ในการฉีดสารเติมเต็ม (Filler)เทคนิคแบบยึดกระดูกเท่านั้น ไม่เช่นนั้นอาจจะส่งผลข้างเคียง และอาจเกิดปัญหาตามมาในภายหลังได้